เชียงใหม่ - อาจารย์ศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มช.สุดเศร้า วัดเก่าเชียงใหม่สุดมักง่ายบูรณะประตูวิหารลายรดน้ำโบราณด้วยการทาสีทับ หวังไม่มีการขูดลายออกก่อนเพราะยังพอมีทางฟื้นฟูซ่อมแซม ชี้ฝีมือและเส้นพู่กันร้อยปีทำใหม่อย่างไรก็ไม่เหมือน
ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "คำโขก คำปรุง" โพสต์ภาพพร้อมบอกเล่าเรื่องราวสุดสะเทือนใจเกี่ยวกับการบูรณะวิหารวัดหมื่นล้าน ซึ่งเป็นวัดเก่าในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ปรากฏว่าการซ่อมแซมประตูวิหารที่เป็นไม้เก่าและมีภาพลายรดน้ำงดงามอายุกว่าร้อยปี ทางวัดกลับทำโดยการทาสีทับและบอกว่าลอกลายไว้แล้วเตรียมเขียนใหม่บนประตูบานเดิม ซึ่งการบูรณะด้วยวิธีการดังกล่าวสร้างความรู้สึกไม่สบายใจอย่างมากให้แก่ผู้โพสต์ โดยมีผู้แชร์โพสต์นี้และเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิวิธีการบูรณะของทางวัด และมองว่าเป็นการทำลายมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่เก่าแก่ล้ำค่า เพราะมีทางเลือกที่ดีกว่าเพียงลอกลายบนประตูนำไปเขียนลงบนประตูบานใหม่ที่ทำขึ้นให้เหมือนเดิมแล้วนำไปใส่แทน ส่วนบานเก่านำไปเก็บรักษาไว้อย่างเหมาะสม ขณะที่เบื้องต้นทางวัดยอมรับความผิดพลาด และเตรียมดำเนินการแก้ไข
วันนี้ (27 ก.ค. 63) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุรชัย จงจิตงาม อาจารย์สาขาวิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แสดงความเห็นว่า ตามจารึกระบุว่าประตูวิหารลายรดน้ำของวัดหมื่นล้านมีการสร้างและเขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2460 ซึ่งถือว่าเป็นของเก่ามีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์อย่างยิ่ง ทั้งนี้ ในการซ่อมแซมของทางวัดที่มีการทาสีทับไปแล้ว ซึ่งไม่ถูกต้องและต้องหาทางแก้ไขนั้น เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบดูว่ามีการขูดขัดลวดลายเดิมบนประตูออกไปหรือไม่ โดยหากเพียงทาสีทับเท่านั้นอาจยังพอมีวิธีการเอาสีที่ทาทับออกและฟื้นฟูลายเดิมคืนมาให้สภาพใกล้เคียงกับก่อนหน้าทาสีทับมากที่สุด เพราะลายใหม่สามารถเขียนเมื่อไรก็ได้ แต่ฝีมือช่างและลายเดิมที่เป็นเส้นพู่กันเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะการเขียนใหม่ได้เพียงรูปทรงคร่าวๆ เท่านั้น แต่ลายเส้นและฝีมือไม่มีทางเหมือนเดิม พร้อมกันนี้ มองว่าแทนที่จะทาสีทับประตูเดิมควรจะถอดเก็บรักษาและทำบานใหม่แทนดีกว่า ซึ่งครั้งนี้ควรเป็นกรณีศึกษาในการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมตามวัดเก่าแก่ต่างๆ