Riot Games เปิดตัวระบบการเลือกฝั่งแบบใหม่สำหรับ League of Legends (LoL) Esports ในการแข่งขัน Pacific Championship Series (PCS) และ Vietnam Championship Series (VCS) คาดว่าจะสามารถดึงศักยภาพของนักกีฬาและมอบประสบการณ์รับชมที่น่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น
การเลือกฝั่งโดยอิงจากระดับของทักษะ
การเลือกว่าจะอยู่ฝั่งสีแดงหรือสีฟ้าใน LoL Esports นั้นถือเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อกลยุทธ์ของแต่ละทีม นับเป็นสิ่งที่จะชี้ชะตาให้กับทีมได้เลยว่าจะเลือกหยิบแชมเปี้ยนตัวใดเป็นตัวแรก วางกลยุทธ์การแบนอย่างไร หรือจะวางกลยุทธ์เพื่อหยิบแชมเปี้ยนแก้ทางแผนฝ่ายตรงข้ามอย่างไร ถือเป็นแง่มุมอันเฉพาะตัวสำหรับเกมกีฬาของ Riot Games ที่ช่วยขยายมุมมองการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตั้งแต่เหล่านักวิเคราะห์ไปจนถึงเหล่าแฟน ๆ เลยทีเดียว
แรกเริ่มเดิมที ทีมที่อยู่ในอันดับที่สูงกว่าจะมีสิทธิ์ได้เลือกฝั่งก่อน แต่ในปี 2024 Riot Gmaes ต้องการสำรวจวิธีการตัดสินโดยอิงจากระดับทักษะคล้ายกับการจั้มป์บอลในการแข่งขันบาสเก็ตบอล โดยทีมทั้งสองจะต่อสู้กันเพื่อแย่งสิทธิ์ในการเลือกฝั่ง เปิดโอกาสให้ทีมสามารถกำหนดชะตาเกมการแข่งของตนเองได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากพิจารณาถึงทางเลือกต่าง ๆ ในที่สุด Riot Games ก็ตัดสินใจที่จะขอทดสอบในแบบของการประลอง 1v1
กฎการประลอง 1v1
PCS และ VCS จะเป็นลีกแข่งขันที่ใช้ทดสอบระบบการประลอง 1v1 ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป:
• การประลอง 1v1 ของ PCS จะมาตัดสินสิทธิ์การเลือกฝั่งสำหรับเกมที่ 1 ของเกมการแข่งขันแบบ Best-of-3
• การประลอง 1v1 ของ VCS จะมาตัดสินสิทธิ์การเลือกฝั่งสำหรับเกมที่ 3 ของเกมการแข่งขันแบบ Best-of-3
แมตช์ดังกล่าวจะเล่นผ่านโหมดเกมแบบสร้างเองที่มีชื่อว่า "Showdown" ด้วยกฎดังต่อไปนี้:
• ผู้เล่นจะสลับกันแบนแชมเปี้ยนฝั่งละ 3 ตัว
• ในระหว่างช่วงเลือกตัว ผู้เล่นทั้งสองฝั่งสามารถหยิบแชมเปี้ยนตัวใดก็ได้ จะเลือกแชมเปี้ยนเหมือนกันทั้งสองฝั่งก็ทำได้ ขอแค่ว่าแชมเปี้ยนตัวนั้นยังไม่ถูกแบนก็พอ
• ผู้เล่นคนใดที่สามารถทำได้ตามหนึ่งในเงื่อนไขดังต่อไปนี้จะเป็นผู้ชนะ:
- เป็นคนแรกที่ได้คิลครบ 2 ตัว
- เป็นคนแรกที่ทำลายป้อมปราการของศัตรู
• กฎ Sudden Death จะเกิดขึ้นเมื่อแมตช์การแข่งขันเลยเวลาเกิน 7 นาที ในช่วงที่กฎ Sudden Death ทำงาน ผู้เล่นคนใดที่สามารถทำได้ตามหนึ่งในเงื่อนไขดังต่อไปนี้จะเป็นผู้ชนะ:
- เป็นคนแรกที่ได้คิล
- เป็นคนแรกที่ทำลายป้อมปราการของศัตรู
- วงแหวนแห่งไฟจะเริ่มบีบตัวเข้าหาผู้เล่นในทุก ๆ วินาที หากมีผู้เล่นตายเพราะวงแหวนแห่งไฟจะถือว่าผู้เล่นอีกฝ่ายเป็นผู้ชนะ
Riot Games เน้นย้ำว่าการตัดสินโดยอิงจากระดับทักษะในการเลือกฝั่งนี้ยังคงเป็นเพียงแค่การทดสอบระดับภูมิภาคเพียงเท่านั้น โดย Riot Games จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งในแง่ของการแข่งขันและในแง่ของความบันเทิงต่อกีฬา พร้อมทั้งจะรับฟังข้อเสนอแนะจากแฟน ๆ ก่อนที่จะทำการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ League of Legends Esports ได้ที่ lolesports.com
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับข่าวสารวงการเกมครับ*