xs
xsm
sm
md
lg

ผลศึกษาชี้ชัดอาชีพ "อีสปอร์ต" เครียดหนักไม่แพ้นักฟุตบอล

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ถึงแม้จะแค่นั่งเล่นเกมอยู่หน้าจอ แต่การแข่งขันและแรงกดดันในสายอาชีพ "อีสปอร์ต" ก็ไม่ได้ด้อยน้อยเกินไปกว่าระดับความเครียดที่เหล่าสตาร์ค้าแข้งต้องเผชิญ

มหาวิทยาลัยชิเชสเตอร์ (University of Chichester) ประเทศอังกฤษ ล่าสุดออกมาเปิดเผยผลศึกษาน่าสนใจในประเด็นแวดวง "อีสปอร์ต" (Esport) เมื่อมีการค้นพบผลกระทบทางด้านจิตวิทยาของเหล่านักกีฬาผู้เข้าแข่งขันวิดีโอเกม ที่ต้องประสบพบเจอภาวะความเครียดแรงกดดันในระดับที่คู่คี่สูสีใกล้เคียงกับบรรดานักกีฬาอาชีพผู้ใช้หยาดเหงื่อแรงกาย

จากผลสรุปในหัวข้อ Identifying Stressors and Coping Strategies of Elite Esports Competitors ของมหาวิทยาลัย ที่เตรียมถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการ International Journal of Gaming and Computer-Mediated Simulations ได้ระบุไฮไลท์ถึง 51 ปัจจัยความเครียดของ นักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่นักฟุตบอลและนักกีฬารักบี้อาชีพต่างต้องเผชิญในเกมการแข่งขัน อาทิเช่น ปัญหาการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม, ความวิตกเวลาแข่งต่อหน้าฝูงชนคนหมู่มาก และอีกหลายเรื่องที่ทำให้พวกเขารู้สึกกังวลใจ อันส่งผลโดยตรงต่อฟอร์มการเล่น

"อีสปอร์ต ปัจจุบันได้ก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจดึงดูดผู้ชมทั่วโลกที่มีมูลค่าหลายล้านปอนด์ แต่ทว่ายังมีงานวิจัยเพียงน้อยนิดในเรื่องปัจจัยเชิงจิตวิทยาที่ส่งผลกระทบต่อนักกีฬา ซึ่งเราค้นพบว่าเหล่าเกมเมอร์เกิดความเครียดได้ง่ายเวลาที่พวกเขาลงแข่งขันในระดับสูง ด้วยการกำจัดตัวปัจจัยความเครียดเหล่านี้ออกไป เราสามารถช่วยให้เหล่านักกีฬาพัฒนากลยุทธ์มารับมือกับความเครียด และนำไปประยุกต์ใช้เพื่อผลงานที่ดีในการแข่งขัน" ดอกเตอร์ Phil Birch กล่าว


นอกจากนี้ Rams Singh อดีตมือโปรเกม Quake 3 Arena ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา Esports แห่งมหาวิทยาลัยชิเชสเตอร์ ก็ได้ออกมาสนับสนุนผลการศึกษาดังกล่าว โดยตัวเขาต้องการให้พวกเราทุกคนได้เข้าใจถึงการเล่นเกม รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อร่างกายและจิตใจของผู้เล่น เหมือนอย่างที่ "วิทยาศาสตร์การกีฬา" ช่วยเค้นฟอร์มในสนามของนักเตะให้ดีขึ้น นั่นเอง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
eurogamer

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น