ค่ายเกมยักษ์ใหญ่อิเลกโทรนิกอาร์ต (อีเอ) ตั้งยุทธศาสตร์ใหม่ในการหารายได้จากวีดีโอเกม เล็งนำระบบขายของเป็นเงินจริง (micro-transaction) มาดัดแปลงใช้กับผลงานทุกชิ้นต่อจากนี้
"Blake Jorgensen" หัวหน้าฝ่ายการเงินของอีเอซึ่งขึ้นปราศรัยในงานสัมมนา Morgan Stanley Technology, Media & Telecom Conference ได้กล่าวว่า "ธุรกิจที่กำลังจะมาถึงในอนาคตและเป็นชิ้นส่วนใหญ่คือระบบการขายของเป็นเงินจริงในเกม"
เขาอธิบายต่อว่า "เรากำลังสร้างระบบให้มีการจ่ายเงินจริงแลกของไปตลอดทางในทุกๆเกม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเลเวล ซื้อตัวละคร ซื้อรถ ปืนหรืออะไรก็ตาม บรรดาผู้บริโภคกำลังสนุกกับมันและอ้าแขนรับแนวทางธุรกิจแบบนี้"
ก่อนหน้านี้ ค่ายอีเอเคยใช้ระบบขายเงินจริงในหลายๆเกมอย่างเช่น DLC ที่ช่วยประหยัดเวลาการปลดล็อกของในเกม Need for Speed หรือการขายแต้มพิเศษในโหมดเล่นหลายคนของเกม Mass Effect 3 ซึ่งทั้งหมดยังเป็นแค่ทางเลือกของผู้เล่น แต่ล่าสุดเกม Dead Space 3 ก็ขยับไปอีกขั้นด้วยการทำระบบเชิญชวนแนะนำให้ผู้เล่นซื้อของเป็นเงินจริงอย่างชัดเจน
ทางค่ายอีเอยังเตรียมแผนจะนำระบบจ่ายเงินจริงมาบริหารกันเองในค่ายแทน จากเดิมที่เคยจ้างบริษัทภายนอกให้เป็นผู้ดูแล โดย Jorgensen ระบุว่า "เราต้องมีระบบดูแลเว็บไซต์ที่แข็งแรงมากจึงจะทำธุรกิจแบบที่ว่าได้ ถ้าคุณจะทำระบบขายของเงินจริงแล้วมานั่งจัดการบัตรเครดิตทุกธุรกรรม คุณจะโดนกินทั้งเป็นแน่ๆ ทีมงานของ Rajat Taneja หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีจึงได้สร้างระบบดูแลเว็บที่น่าทึ่งออกมาเพื่อบริหารจัดการมันอย่างเป็นผลประโยชน์"
เขาปิดท้ายว่า "ไม่ต้องสงสัยเลย คุณจะได้เห็นรูปแบบธุรกิจที่เป็นดิจิตอลและเนื้อหาส่วนที่เป็นดิจิตอลในระบบการเล่นออกมามากขึ้น เพราะมันจะมีความเรียบง่ายมากกว่าเดิมและประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูลก็จะพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน"
ข้อมูลจาก
Eurogamer
Gamasutra