เว็บไซต์แฟมิซึ เผยภาพสกรีนช็อตเกมเพลย์พร้อมบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับและโปรดิวเซอร์เกม MMORPG ฟอร์มยักษ์ "ไฟนอลแฟนตาซี 14" เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ 2.0 ถึงความเปลี่ยนแปลงบนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะพอร์ตลงเอ็กบ็อกซ์360
ล่าสุดในงาน E3 2012 ทาง "นาโอกิ โยชิดะ" (Naoki Yoshida) ไดเร็กเตอร์และโปรดิวเซอร์เกมจากสแควร์เอนิกส์ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ Famitsu.com ระบุถึงเกมออนไลน์อาร์พีจีฉบับรีบูท "Final Fantasy XIV 2.0" โดยเขากล่าวว่า "บริษัทสแควร์เอนิกส์กำลังเตรียมการโปรโมทเกม FFXIV แก่เหล่าคอเกม PS3 ซึ่งตัวเกมเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 นั้นจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่โดยเฉพาะ ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาเปิดเว็บไซต์โปรโมทเกมทางบริษัทน่าจะโปรโมทตัวเกมนับจากศูนย์ โดยเริ่มตั้งแต่พื้นฐานเบื้องต้นอย่างการแนะนำโลกแห่ง Eorza"
"หากพูดถึงตัวเกมเวอร์ชัน 2.0 แล้ว ผมและทางทีมงานที่สแควร์เอนิกส์ได้ใส่ใจในเรื่องการพัฒนาปรับปรุงอะไรหลายๆอย่างในตัวเกม อาทิเช่น รูปแบบเกมเพลย์ที่สุดยอด เนื้อเรื่องหลักที่ให้ความรู้สึกเหมือนเกมไฟนอลฯ และภาพกราฟฟิกอันตระการตาที่เป็นตัวขับเคลื่อนเกมการเล่นและเรื่องราวอันเข้มข้นไปพร้อมๆกัน สำหรับเรื่องเอนจิ้นกราฟฟิกในเกมนั้น ถูกสร้างขึ้นมาในแนวคิดที่ว่าจะแสดงแก่กลุ่มผู้เล่นจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นมันจึงถูกออกแบบมาให้สามารถปรับแต่งได้เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเกมสามารถรันได้ทั้งบนเครื่องพีซีสเปคสูง, สเปคต่ำ และบนเพลย์สเตชัน 3 ซึ่งภาพสกรีนช็อตที่ปล่อยออกมาให้เห็นในตอนนี้ล้วนแล้วมาจากแพลตฟอร์มพีซีทั้งสิ้น แต่เมื่อถึงวันวางจำหน่ายคุณภาพกราฟฟิกในเกมจะสูงมากกว่านี้อีก 15% ด้วยกัน"
"สำหรับเรื่องแฟนเซอร์วิสนั้น ตัวเกมเวอร์ชัน 2.0 นี้จะมีองค์ประกอบหลายอย่างจากเกมซีรีส์ไฟนอลฯภาคก่อนๆที่ถูกใส่ลงมาเอาใจสาวกโดยเฉพาะ แถมยังถูกสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยกราฟฟิกเอนจิ้นระดับไฟนอลฯ 14 เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในเกม ยกตัวอย่างเช่น Crystal Tower จากไฟนอลฯ 3, Magitek Armor จากไฟนอลฯ 6, ดินแดน Ivalice และโลกจากไฟนอลฯ 13 เป็นต้น ซึ่งผมหวังว่าแฟนเซอร์วิสในรูปแบบนี้จะช่วยทำให้บรรดาผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้นไปกับการลุ้นว่าจะมีอะไรใหม่ๆถูกใส่เพิ่มเติมเข้ามาอีกในเกมไฟนอลฯ 14"
"ส่วนเรื่องตัวเกมเวอร์ชันเอ็กบ็อกซ์360 นั้น ผมคิดว่ามันเป็นเกม MMORPG ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าเราควรที่จะดึงดูดกลุ่มผู้เล่นให้เข้ามาเล่นเกมของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งถ้าหากลองมองในแง่ของธุรกิจแล้ว ผมเชื่อว่ามันเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้มีบัญชีผู้ลงทะเบียนเล่นให้ได้มากที่สุด ดังนั้นผมจึงไม่สามารถบอกได้ว่ามันจะไม่มีทางเป็นไปได้สำหรับเวอร์ชันเอ็กบ็อกซ์360 อย่างไรก็ตามจนกว่าตัวเกมเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 จะออกมา ไม่ว่าเราจะพูดอะไรก็ตาม ผู้คนก็มักจะตั้งข้อสงสัยว่ามันเป็นความจริงหรือ? ไม่ก็รอให้ตัวเกมเวอร์ชัน 2.0 ออกมาก่อนดีกว่ามั้ย? ดังนั้นในตอนนี้ทางเราจึงขอพุ่งสมาธิไปที่การออกวางจำหน่ายตัวเกมเวอร์ชัน 2.0 เพียงอย่างเดียวเท่านั้น"
"ซึ่งกำหนดการต่างๆสำหรับเกมไฟนอลฯ 14 เวอร์ชัน 2.0 กำลังเป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ โดยจะมีการโปรโมทตัวเกมอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนสิงหาคมนี้ และจะเริ่มเปิดช่วงทดสอบอัลฟ่าในช่วงปลายเดือนกันยายน จากนั้นถึงจะเปิดช่วงทดสอบเบต้าในภายหลัง ส่วนผู้เล่นฝั่งเพลย์สเตชัน 3 ทางเราจะเริ่มปล่อยดาวน์โหลดตัว Client สำหรับเข้าร่วมทดสอบตัวเกมเวอร์ชันเบต้าในช่วงครึ่งหลังของช่วงเบต้าบนพีซี"
เกม "Final Fantasy XIV" เวอร์ชัน 2.0 ตัวเต็มมีกำหนดออกวางจำหน่ายบนเครื่องพีซีก่อนในช่วงปลายปี 2012 ส่วนเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 จะออกวางจำหน่ายทีหลังภายในช่วงต้นปี 2013
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
andriasang