xs
xsm
sm
md
lg

Review: "ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น Z 2" สงครามทลายโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ในขณะที่ทุกอย่างเริ่มเข้าสู่ยุค HD อลังการ อนาคตของเกมบางประเภทก็เริ่มดูไม่แน่นอนว่าจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่อได้อย่างไร ซึ่งหนึ่งในนั้นคือซีรีย์ "ซูเปอร์โรบ็อต" ที่มีความคลาสสิกเฉพาะตัว และพยายามแสดงให้เห็นว่าแม้ยุคสมัยจะเดินหน้าไปแต่ก็ยังต้องรักษาเอกลักษณ์ของเดิมเอาไว้ด้วย

"ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น Z 2" เป็นเกมวางแผนรวมมิตรหุ่นยนต์ต่อจากภาค Z บนเครื่องเพลย์สเตชันสอง จัดเป็นซีรีย์หลักที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกันข้ามภาคและสร้างแบบลงทุนสูงเช่นเดียวกับซีรีย์ "อัลฟา" ในอดีต แถมครั้งนี้ยังประกาศล่วงหน้าไว้ก่อนว่าจะสร้างภาคเดียวแยกเป็นสองตอน ให้ไปเล่นต่ออีกครึ่งในภายหลังเพราะเนื้อหายาวเกินกว่าจะสรุปได้หมด

บรรดาการ์ตูนหุ่นยนต์ที่ยกมาในคราวนี้จะมีทั้งหน้าใหม่เอี่ยมเพิ่งมาลง พวกที่เคยลงภาคอื่นก่อนแล้วนำกลับมาเล่าใหม่ และพวกที่ยกยอดต่อจากภาค Z แรก โดยตัวที่หลายคนให้ความสนใจและเป็นเนื้อหาหลักของภาคนี้ก็อย่างเช่น โค้ดกีอัส มาครอสฟรอนเทียร์ กันดั้มดับเบิลโอ โวทอมส์ กุเร็นลากัน ขณะที่บางเรื่องก็เอามาเฉพาะหุ่นหรือช่วยสู้แบบไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก

ตัวละครออริจินอลแทนผู้เล่นจะเป็นชายหนุ่มดวงซวย "โครว์ บรูซ" ผู้มีหนี้สินติดตัวมหาศาล แต่จับพลัดจับผลูมาเป็นนักบินทดสอบให้กับหุ่นรบตัวหนึ่งเพื่อชดใช้เงิน โดยเขาจะเป็นตัวหลักที่เข้าต่อสู้ร่วมกับกองกำลังฝักฝ่ายจากการ์ตูนเรื่องอื่นตลอดทั้งเกม และจะมีเหตุการณ์ทางแยกเนื้อเรื่องให้ตัดสินใจเลือกเองได้

การนำเสนอกราฟิกในครั้งนี้จะใช้ฉากแผนที่มุมมองด้านบนพร้อมกับภาพใบหน้าตัวละครในกรอบสี่เหลี่ยมแบบดั้งเดิม ซึ่งแม้จะเพิ่มรายละเอียดความคมชัดให้สวยงามกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ยังนับว่าน่าเสียดายที่ไม่ทำแผนที่มุมมอง Isometric หรือใบหน้าตัวละครครึ่งท่อนเหมือนเวอร์ชันคอนโซลส่วนใหญ่

ทางด้านฉากสู้ที่เป็นจุดขายหลักก็ยังทำออกมายอดเยี่ยมเช่นเคย สามารถจับเอาอารมณ์ของการ์ตูนต้นฉบับพร้อมเก็บรายละเอียดในจุดเล็กๆน้อยๆมาได้ครบทั้งท่าเคลื่อนไหวบทพูด และสำหรับคนที่อยากดูแค่บางส่วนก็มีลูกเล่นการกดปุ่มสี่เหลี่ยมเพื่อข้ามอนิเมชันไปทีละช็อตแทนการเร่งความเร็วแบบเดิมด้วย

รูปแบบของแต่ละฉาก ผู้เล่นจะต้องควบคุมยูนิตฝั่งตัวเองเข้าสู้กับศัตรูตามเงื่อนไขกำหนดซึ่งส่วนมากจะมีแค่การกำจัดบอสทำลายศัตรูทั้งหมด หรือบางครั้งก็ต้องระวังไม่ให้ยูนิตสำคัญถูกทำลายด้วย และที่พ่วงมาอีกอย่างคือการเก็บแต้มความชำนาญ SR ซึ่งจะเพิ่มกติกาพิเศษอย่างจำกัดจำนวนเทิร์นหรือให้กำจัดบอสที่จะหนี แล้วเมื่อทำได้ก็จะมีแต้มสะสมส่งผลเพิ่มความยากในด่านต่อๆไปเพื่อให้เข้ากับฝีมือของผู้เล่น

ในช่วงแรก เกมจะกำหนดยูนิตมาตายตัวตามเนื้อเรื่อง จนเมื่อเล่นไปไกลและมีพรรคพวกถึงระดับหนึ่งก็จะให้เลือกใช้งานเอง โดยปริมาณยูนิตภาคนี้จัดว่าเยอะจนต้องมีการจับแยกกลุ่มกันหลายสายหลายรอบ หรือบางตัวที่ในการ์ตูนมากันเป็นทีมก็จะใช้วิธีตัดเหลือแค่ยูนิตเดียว แล้วเอาพวกเพื่อนโผล่หน้ามาช่วยยิงในฉากต่อสู้เท่านั้น

นอกจากนี้ บรรดายูนิตต่างๆก็จะมีคุณสมบัติเหมือนต้นฉบับเดิม อย่างพวกหุ่นรวมร่างที่ต้องทำเงื่อนไขก่อนจึงจะใช้ร่างเต็มได้ ตัวที่เน้นเสริมพลังให้พรรคพวกแทนการสู้เอง ท่าไม้ตายที่ต้องเกาะกลุ่มกันใช้ทั้งจากเรื่องเดียวกันและข้ามเรื่อง รวมทั้งสกิลพิเศษอื่นที่ไม่ใช่แค่เพิ่มตัวเลขค่าพลังโดยตรง แต่หลายอันจะมีเงื่อนไขลูกเล่นแปลกๆให้ลองค้นหาด้วย

หลังจบฉาก ผู้เล่นจะสามารถเอาเงินทุนมาพัฒนาหุ่น ใส่ชิ้นส่วนเสริมเปลี่ยนแพคอาวุธ สลับตัวคนขับ และใช้แต้ม PP ที่สะสมไว้เพิ่มพลังให้นักบินได้เหมือนเดิม พร้อมระบบใหม่ชื่อว่า "ซับออเดอร์" เป็นการหางานย่อยให้พวกนักบินที่ไม่ได้ลงไปลุยฉากก่อนหน้า แบ่งเป็น 4 หมวดคือการฝึกเพิ่มแต้ม PP เพิ่มจำนวนเครื่องที่ยิงตก เพิ่มค่าประสบการณ์ และหาเงินทุนเข้ากองกลาง ซึ่งแม้จะแก้ปัญหาเรื่องจำนวนยูนิตล้นได้ดี แต่ก็แปลกที่บางหมวดกลับให้ประโยชน์มากกว่าการส่งลงไปรบจริงเสียอีก

สำหรับความยากของเกมถ้าจะเล่นเอาแค่จบก็ไม่โหดมากนัก แต่หากคิดจะเก็บแต้ม SR ในบางด่านก็อาจต้องทำใจเล่นใหม่วางแผนหลายรอบเพราะปัจจัยต่างๆที่ไม่แน่นอน เช่น A.I. ในเทิร์นศัตรูที่ไม่รู้จะมุ่งไปทางไหน การโผล่มาของกองหนุนฝ่ายตรงข้ามแบบตีหัวเข้าบ้าน หรือเหตุการณ์พิเศษย้ายตำแหน่งยูนิตจนวุ่นไปหมด และก็น่าเสียดายที่การสะสมแต้มดังกล่าวไม่มีรางวัลอะไรเป็นชิ้นเป็นอันดึงดูดให้คนพยายามเล่นเท่าที่ควร

ทางด้านเนื้อเรื่อง (อาจเป็นการสปอยล์ หากต้องการอ่านให้กด Ctrl+A) ก็สามารถจับเอาการ์ตูนที่มีเนื้อหาใกล้เคียงมารวมกันได้ค่อนข้างแนบเนียนและสนุกน่าติดตาม แถมบทบาทของตัวออริจินอลก็มีส่วนร่วมกับพล็อตหลักอยู่ตลอด แต่ในแง่ลบพวกตัวละครจากภาคเก่าดูจะใส่เข้ามาแบบฝืนๆมากเกินไป ส่วนพวกหน้าใหม่ที่เป็นตัวหลักก็มีปัญหานำเสนอไม่ค่อยทั่วถึง เหตุการณ์สำคัญหลายอันอย่างการเปิดตัวเล่าความเป็นมาหรือจุดพลิกผันที่คนเล่นควรได้เห็น กลับเอาไปวางกระจัดกระจายตามทางแยกเนื้อเรื่อง แล้วใช้วิธีใส่บทสนทนาอธิบายแบบลวกๆตอนรวมกลุ่มแทนซึ่งดูไม่ค่อยน่าประทับใจนัก (จบการสปอยล์)

โดยรวมแล้ว "ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น Z 2" ยังคงเป็นเกมที่ยึดเอาสูตรสำเร็จเดิมมาปรับแต่งไปเรื่อย แต่จุดเปลี่ยนแปลงใหญ่ครั้งนี้คือปริมาณของซีรีย์การ์ตูนที่เยอะจนส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องระบบการเล่นทั้งในเชิงบวกและลบ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าภาคสรุปที่ตามมานั้นจะสามารถทำให้ลงตัวได้หรือไม่

Dai 2 ji Super Robot Taisen Z Hakaihen
Official Site

เครื่อง: PSP /ภาษา: ญี่ปุ่น
ผู้พัฒนา: Banpresto /ผู้จัดจำหน่าย: Bandai Namco Games
แนวเกม: Simulation RPG /จำนวนผู้เล่น: 1 คน
CERO Rating:B (สำหรับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป)


คะแนนความสนุก:
8/10
*เหมาะกับผู้มีความสนใจและเคยดูการ์ตูนหุ่นยนต์ญี่ปุ่นที่นำมารวมในเกมนี้*

By... Jackfrost









กำลังโหลดความคิดเห็น