xs
xsm
sm
md
lg

"ฟรอนท์มิชชัน" สมรภูมิหุ่นเหล็ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แม้ว่าบริษัท "สแควร์" จะโด่งดังจาก RPG แนวดาบและเวทย์มนตร์เป็นส่วนใหญ่ แต่ท่ามกลางผลงานสร้างชื่อของค่ายนี้กลับมีเกมหนึ่งที่ใช้หุ่นยนต์รบทันสมัยกับเขาด้วย โดยทำออกมาในแนววางแผนผสมอาร์พีจีชื่อว่า "ฟรอนท์มิชชัน"

"ฟรอนท์มิชชัน" เป็นผลงานของค่ายสแควร์ (ปัจจุบันคือสแควร์เอนิกส์) ที่สร้างร่วมกับสตูดิโอย่อย "จีคราฟท์" โดยมีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับการทำสงครามในยุคอนาคตด้วยหุ่นยนต์รบ "แวนเซอร์" ท่ามกลางปัญหาการเมืองความขัดแย้งระหว่างประเทศ พร้อมดึงเอานักวาดคู่บุญประจำค่ายอย่าง "โยชิทากะ อามาโนะ" มาออกแบบตัวละครให้ด้วย

เรื่องราวของเกมจะเกิดขึ้นบนเกาะ "ฮัฟแมน" สถานที่สมมุติตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยกลุ่ม O.C.U. ที่เกิดจากการรวมตัวของชาติเอเชียและออสเตรเลีย กับกลุ่ม U.S.N. ที่เป็นชาติในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนดังกล่าวจนกลายเป็นสงครามใหญ่โตและจบลงที่การเจรจาสันติภาพแบ่งพื้นที่เกาะกัน แต่สุดท้ายแล้ว การกระทำเบื้องหลังของทั้งสองฝ่ายก็นำไปสู่การจุดชนวนความขัดแย้งขึ้นใหม่อีกครั้ง

ผู้เล่นจะรับบทเป็น "รอยด์ ไคล์ฟ" อดีตทหารฝั่ง O.C.U. ที่ถูกปลดออกมาและได้เข้าร่วมกับกลุ่มทหารรับจ้าง "แคนยอนโครว์" โดยการดำเนินเรื่องจะให้เรารับภารกิจจากหัวหน้าออกไปต่อสู้เป็นด่านๆ สลับกับการเข้าฉากเมืองพูดคุยหาเบาะแส รวบรวมพรรคพวกและซื้ออาวุธชิ้นส่วนหุ่นยนต์เตรียมตัวลุย

แผนที่ฉากรบของเกมจะทำเป็นช่องตารางสี่เหลี่ยมมุมมองแนวเฉียงแบบ Isometric ใช้ระบบเทิร์นให้เดินครบทุกตัวแล้วเปลี่ยนข้ามไปอีกฝ่าย สามารถกด LR สลับลำดับเล่นตัวไหนก่อนก็ได้ โดยเป้าหมายส่วนใหญ่จะให้เราทำลายศัตรูทั้งหมด แต่บางครั้งก็พ่วงเงื่อนไขจำนวนเทิร์นหรือต้องคุ้มกันตัวอะไรสักอย่างด้วย

คำสั่งหลักๆของหุ่นยนต์จะมีการเคลื่อนที่ ใช้ไอเทม และโจมตีในระยะใกล้ไกลตามประเภทอาวุธที่แบกมา โดยค่าพลัง HP ของหุ่นจะแบ่งออกเป็นส่วนๆได้แก่ ขาซึ่งถ้าพังจะเดินช้าลง แขนซ้ายขวาถ้าพังจะใช้อาวุธที่ใส่อยู่ไม่ได้ และลำตัวถ้าพังคือถูกทำลายทั้งหมดทันที แต่ก็จะมียูนิตบางประเภทที่แบ่งส่วนไม่เหมือนกันอีก อย่างเช่นรถบรรทุกที่มีแค่ลำตัวอย่างเดียว

บรรดาอาวุธในเกมจะแบ่งเป็น 3 สายใหญ่ๆคืออาวุธประชิดอย่างกระบองหรือการชกมือเปล่า อาวุธยิงใกล้พวกปืนกล ลูกซอง และอาวุธยิงไกลประเภทจรวดมิซไซล์ บาซูกา แต่ละอันจะใช้ค่าความถนัดเสริมแรงโจมตีแยกกัน และเมื่อเก็บค่าประสบการณ์พัฒนาไปเรื่อยๆก็จะมีสกิลพิเศษอย่างการเล็งทำลายเฉพาะส่วน ชิงลงมือก่อน หรือยิงซ้ำสองจังหวะเพิ่มขึ้นมา

ในการซื้ออาวุธและชิ้นส่วนหุ่น แต่ละอันจะมีค่าพลังเฉพาะที่ต้องสังเกตนอกจากตัวเลขพื้นฐานประเภท HP หรือพลังโจมตีป้องกันอีก อย่างลำตัวก็จะมีแรงเครื่องยนต์ใช้แบกน้ำหนักชิ้นส่วนอื่นทั้งหมด แขนมีค่าความแม่นยำ ขามีระยะการเคลื่อนที่ พร้อมตัวเสริมอย่างแพคหลังและคอมพิวเตอร์ที่ช่วยเพิ่มอะไรเล็กๆน้อยๆ ส่วนอาวุธก็จะมีทั้งที่ยิงแรงนัดเดียวพลาดแล้วพลาดเลยกับแบบยิงเบารัวหลายนัดกระจายความเสี่ยงต่างกัน

นอกจากการรบบนแผนที่แล้ว ภายในเมืองยังมีลานประลองให้เราเอาหุ่นมาอัดกันอย่างเดียวได้ด้วย โดยจะทำเป็นฉากสู้เลือกอาวุธผลัดกันโจมตีเป็นเทิร์นและต้องวางเงินเดิมพันคิดราคาต่อรองตามสภาพ หรือจะเล่นแบบ VS เอาพรรคพวกมาสู้กันเองเพื่อเทียบค่าพลังก็ได้เช่นกัน

โดยรวมแล้ว "ฟรอนท์มิชชัน" ถือว่าสร้างออกมาสนุก ระบบการเล่นพื้นฐานไม่ซับซ้อนมากนักแต่ก็มีความแปลกใหม่สำหรับยุคนั้น สมดุลตัวเกมก็ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป ส่วนการออกแบบเครื่องจักร ตัวละคร เอฟเฟกต์ เมนูคำสั่ง ดนตรีประกอบก็เข้ากับบรรยากาศเรื่องได้เป็นอย่างดี

ในแง่ลบ เนื้อหาเกมระยะยาวดูจะเน้นปริมาณมากเกินไปนิด อย่างศัตรูที่เพิ่มแค่จำนวนแต่วิธีต่อสู้ก็ยังเหมือนเดิม นานๆทีถึงจะมีเงื่อนไขหรือตัวพิเศษอะไรโผล่มาบ้าง ส่วนพรรคพวกแม้จะมีเป็นสิบคนแต่ระบบสกิลและค่าพลังก็ไม่ได้หลากหลายนัก ยิ่งจะซื้อของให้ครบทุกคนยิ่งกินเวลานาน แถมบางครั้งสู้แค่ฉากเดียวเจอเปลี่ยนของใหม่ยกชุดอีก

หลังจากนี้ ฟรอนท์มิชชันก็ถูกนำไปแปลงและรีเมคอีกหลายต่อหลายครั้งทั้งเครื่องพกพาวันเดอร์สวอน เพลย์สเตชันแรกและนินเทนโด DS โดยสองอันหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นภาค "เดอะเฟิร์ส" พร้อมเพิ่มตัวละคร ภารกิจใหม่ และเนื้อเรื่องในอีกฝั่งด้วย

Front Mission
เครื่อง: Super Famicom
ภาษา: ญี่ปุ่น 1995
บริษัท: Square
แนวเกม: Simulation RPG
จำนวนผู้เล่น: 1 คน


สูตรลับ (สปอยล์...หากต้องการดูให้กด Ctrl+A)
- ที่เมนูแรกเลือก New Game กด L R บน ทั้งหมดค้างแล้ว A จะเข้าโหมดลานประลอง
- ที่เมนูแรกเลือก Load Game กด L R ล่าง ทั้งหมดค้างแล้ว A จะเข้าโหมด Sound Test
************************************

*ทางทีมงานขอแจ้งให้ทราบว่าผู้เขียนคอลัมน์เกมเก่าเล่าใหม่ไม่ได้เล่นเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์ใดๆทั้งสิ้น โปรดระวังบุคคลแอบอ้างในทุกกรณี*







กำลังโหลดความคิดเห็น