xs
xsm
sm
md
lg

Review: "มอนสเตอร์ฮันเตอร์ 3" ศึกล่าใต้สมุทร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นับจากเปิดตัวมาครั้งแรก "มอนสเตอร์ฮันเตอร์" จัดเป็นเกมประหลาดที่บางคนบ่นว่าห่วยสับสนเล่นยาก แต่บางคนกลับยกย่องว่ามีความละเอียดลึกซึ้งอย่างเหลือเชื่อ จนเมื่อเวลาผ่านไปและมีผู้เล่นเข้าถึงมากขึ้น เกมนี้ก็กลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งบนเครื่องที่หลายคนปรามาสว่าไม่ใช่เครื่องสำหรับนักเล่นฮาร์ดคอร์

"มอนสเตอร์ฮันเตอร์ 3 (ไตร)" จัดเป็นเกมภาคหลักลำดับที่สามของซีรี่ย์ นับจากการออกมาครั้งแรกบนเครื่อง PS2 ในปี 2004 ตามด้วยตอนเสริม ภาคต่อ และเวอร์ชั่นเครื่องพกพาที่เพิ่มอะไรทีละนิดละหน่อย จนในครั้งนี้มาถึงภาคสามอย่างเป็นทางการก็ได้ปรับปรุงระบบ,สร้างมอนสเตอร์,แผนที่และอาวุธชุดเกราะแบบยกเครื่องเพื่อให้สมเป็นภาคใหม่อย่างแท้จริง

เรื่องราวของเกมจะไม่มีความซับซ้อนอะไร ให้เรารับบทเป็นนักล่าคนหนึ่งประจำหมู่บ้าน "โมก้า" คอยแก้ปัญหาให้กับผู้คน อย่างเช่นสัตว์ร้ายบุกรุก ข้าวของขาดแคลน หรือต้องการตัวมอนสเตอร์เป็นๆมาวิจัย ทำเป็นเควสต์ให้เราไปจัดการเรื่อยๆแลกกับเงินและไอเทม โดยจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมาปลดล็อคเนื้อหาใหม่ เพิ่มมอนสเตอร์และสถานที่สำหรับล่าไปตามลำดับ

ในโหมดเล่นคนเดียว เกมจะใช้หมู่บ้านเป็นศูนย์กลางมีบ้านพักของเราเองพร้อมที่เก็บของ,ร้านค้า,ช่างตีเหล็กและบริการอื่นๆ ส่วนโหมดออนไลน์จะไปที่เมือง "ร็อคแร็ค" ซึ่งมีเนื้อหาให้เล่นมากกว่าและสามารถรวมกลุ่มกับคนอื่นไปลุยด้วยกันได้ โดยทางแคปคอมจะเปิดให้ลองเล่นฟรี 20 วันในครั้งแรกก่อนจะต้องจ่ายค่าแอร์ไทม์ด้วย Wii Point

วิธีบังคับจะมีให้เลือก 3 แบบได้แก่ จอยคลาสสิคแบบที่ 1 เหมือนกับบนเครื่อง PSP โจมตีด้วยการกดปุ่ม เพิ่มแกนอนาล็อกอันขวาไว้ปรับมุมกล้องตามที่นักเล่นอยากได้กันมานาน ส่วนจอยคลาสสิคแบบที่ 2 จะเหมือนกับเวอร์ชั่นต้นฉบับ PS2 โจมตีด้วยแกนอนาล็อกขวาทำให้ออกท่าต่างๆได้แม่นยำขึ้น และวิธีบังคับแบบที่ 3 คือจอยรีโมทคู่กับนุนชัค โจมตีด้วยการกดปุ่มผสมกับการตะแคงจอยซ้ายขวายกขึ้นหรือเขย่าออกมาเป็นท่าต่างกัน ส่วนปุ่มอื่นๆก็กระจายอยู่บนจอยได้อย่างครบถ้วน

สำหรับระบบกล้อง ตัวเกมจะให้ผู้เล่นควบคุมเองทั้งหมด มีการหมุนซ้ายขวายกขึ้นลงและรีเซ็ตกลับมาตรงหน้าเหมือนของเดิม ไม่มีตัวช่วยล็อกเป้าใดๆทั้งสิ้น เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนชอบหรือไม่ก็เกลียดเกมนี้ไปเลย โดยคนหัดใหม่อาจต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยสักหน่อย ส่วนคนที่เล่นมาก่อนแล้วจะพบว่าภาคนี้ปรับปรุงกล้องเวลาติดสิ่งกีดขวางได้ไหลลื่นขึ้น ไม่ทำเสียจังหวะแบบคราวก่อน

โดยพื้นฐานแล้ว การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมอาจดูค่อนข้างเชื่องช้างุ่มง่าม จังหวะการเดิน วิ่ง กินยา ลับดาบ เก็บของและเหวี่ยงอาวุธต่างๆโดยเฉพาะอาวุธหนักจะไม่คล่องแคล่วว่องไวเหมือนเกมแอคชั่นทั่วไป การควบคุมจึงต้องคิดล่วงหน้าและวางแผนเผื่อศัตรูเคลื่อนที่ไปด้วย ไม่ใช่รัวปุ่มไปตายเอาดาบหน้า

ลูกเล่นสำคัญที่เพิ่มมาในภาคนี้คือฉากสู้ใต้น้ำ วิธีบังคับจะให้เดินหน้าถอยหลังซ้ายขวาคล้ายปกติและสามารถปรับกล้องขึ้นลงเพื่อว่ายเปลี่ยนระดับความลึกได้ เป็นการเคลื่อนไหวสามมิติทุกทิศทางแต่จะช้ากว่าบนบกเล็กน้อย ส่วนบรรดามอนสเตอร์เองก็จะมีรูปแบบการโจมตีใหม่ๆที่เล่นกับความลึกของน้ำเช่นกัน

อาวุธในเกมจะแบ่งเป็น 7 ประเภทใหญ่ซึ่งมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป ตั้งแต่ความเร็ว,ระยะ,พลังทำลาย,การตั้งการ์ดได้หรือไม่ได้ ไปจนถึงลูกเล่นพิเศษเฉพาะเช่นท่าชาร์จ สะสมแถบพลังฟัน โดยอาวุธสายประชิดส่วนใหญ่จะยกมาจากภาคก่อนพร้อมกับเพิ่มท่าใหม่เข้าไป เช่นคอมโบตบด้วยโล่ทำให้มึนของดาบมือเดียว ท่าสเต็ปซ้ายขวาและไม้ตายฟันกวาดของดาบซามูไร ส่วนอาวุธใหม่ "สแลชแอ็กส์" ก็ทำออกมาได้น่าสนใจ มีการแปลงสภาพจากขวานไปเป็นดาบ เปลี่ยนรูปแบบคอมโบและดึงพลังธาตุออกมาเน้นการจู่โจมหนักๆ

ทางด้านอาวุธสายยิงในคราวนี้แฟนๆอาจจะน้อยใจกันบ้างเมื่อธนูถูกตัดทิ้งเหลือแค่โบว์กันอย่างเดียว แต่ที่เปลี่ยนไปคือปืนหนึ่งกระบอกจะแบ่งเป็นชิ้นส่วน 3 อัน "เฟรม", "บาร์เรล" และ "สต๊อก" พร้อมค่าสเตตัสในตัวให้เอามาประกอบเป็นปืนแบบของเราเอง แล้วคิดตัวเลขน้ำหนักว่าเวลาใช้จะนับเป็นขนาดเบา,กลางหรือหนัก แทนที่จะทำมาสำเร็จรูปเหมือนเก่า

การออกล่าในแต่ละเควสต์จะเริ่มจากแคมป์หลัก ซึ่งมีเตียงสำหรับพักฟื้นพลัง กล่องสีน้ำเงินใส่ไอเทมที่จำเป็นกับภารกิจให้หยิบไปใช้ฟรี กล่องสีแดงเอาไว้ส่งของในกรณีที่เป็นเควสต์ประเภทให้ไปหาไอเทม และเมื่อพลาดตายก็จะถูกส่งกลับมาที่นี่ใหม่

รูปแบบของฉากจะมีการแบ่งพื้นที่แยกกันเป็นเขตพร้อมหมายเลขกำกับให้เราออกไปหาเป้าหมายที่หลบอยู่ในเขตใดเขตหนึ่ง และเวลาเจอมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ก็สามารถใช้ไอเทม "เพนท์บอล" ขว้างใส่เพื่อให้เห็นตำแหน่งบนแผนที่ได้เหมือนเรดาร์ มีประโยชน์ทั้งการตามล่าและหลีกเลี่ยงในกรณีที่มอนสเตอร์ตัวนั้นไม่ใช่เป้าหมายหลัก

บรรดาไอเทมที่สามารถเก็บเกี่ยวได้บนแผนที่จะถูกแสดงเป็นวัตถุอยู่ในฉากเช่น ก้อนแร่,รังผึ้ง,เห็ด,ซากกระดูก,ผีเสื้อบิน เมื่อเก็บจนหมดก็จะสลายไปและอาจฟื้นกลับมาเมื่อผ่านไปสักพัก โดยบางอันก็ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยอย่างสวิงจับแมลง เสียมเจาะหิน และที่เพิ่มมาใหม่ในภาคนี้คือการลงไปจับปลาใต้น้ำด้วยฉมวก

ในการต่อสู้กับมอนสเตอร์ แต่ละตัวจะมีท่าโจมตีเป็นรูปแบบเช่นพ่นไฟ,วิ่งชน,สะบัดหาง ให้เราหลบหลีกและสังเกตุหาช่องว่างจากท่าเหล่านี้เข้าไปจู่โจม ซึ่งพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆอย่างการวางเท้า ส่ายหัวหรือการเปลี่ยนแปลงบนร่างกายจะสามารถบอกใบ้ได้ว่ามันกำลังจะทำอะไรต่อ และยังมีการพลิกแพลงได้อีกเมื่อโกรธ,หมดแรงหรือสาหัสใกล้ตาย

รายละเอียดของเหล่ามอนสเตอร์จะไม่ใช่แค่พลังชีวิตเท่านั้น แต่ชิ้นส่วนของร่างกายจะมีค่าสเตตัสไม่เท่ากัน บางตัวมีส่วนหัวแกร่งจนฟันไม่เข้า บางตัวมีจุดอ่อนที่ท้อง เมื่อส่วนไหนโดนโจมตีหนักๆส่วนนั้นก็จะเสียหายเช่นหางขาด,เขาหัก,ผิวฉีกส่งผลถึงประสิทธิภาพการต่อสู้ แถมยังมีเรื่องของประเภทอาวุธใช้ฟัน,แทง,ทุบและพลังธาตุที่ส่งผลต่างกันให้เราลองผิดลองถูกได้มากมาย

เมื่อเล่นหลายคน เกมจะง่ายขึ้นเพราะมอนสเตอร์จะไล่ตามเป้าหมายทีละคนเปิดช่องให้พวกที่เหลือเข้าไปจู่โจมได้สะดวก แต่ถ้าต้องเล่นคนเดียวก็ยังมีคู่หูเป็นมนุษย์หน้ากากตัวจิ๋ว "ชาช่า" คอยติดตามไปช่วยสู้ โดยที่เราสามารถฝึกฝนเพิ่มค่าพลัง เปลี่ยนของสวมใส่และกำหนดความสามารถพิเศษให้กับมันได้ด้วย

นอกจากการรับเควสต์แล้ว ผู้เล่นยังสามารถออกไปผจญภัยในพื้นที่ใกล้หมู่บ้านได้อย่างอิสระเพื่อเก็บเกี่ยวข้าวของหรือต่อสู้กับศัตรูที่เข้ามาเพ่นพ่านโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาใดๆทั้งสิ้น และที่สำคัญคือไอเทมบางอย่างกับมอนสเตอร์ที่ถูกกำจัดจะนำมาคิดเป็นแต้มสะสมเพื่อใช้บริการต่างๆในหมู่บ้านหรือเอาไปแลกของหายาก แทนที่จะใช้เงินอย่างเดียว

ส่วนของไอเทม โดยหลักจะแบ่งเป็นของที่กดใช้ได้เลย เช่นพวกอาหาร ยาฟื้นพลัง ลูกระเบิด กับของประเภทวัตถุดิบต่างๆเอาไว้ผสมกันเป็นไอเทมใหม่หรือสร้างเครื่องสวมใส่ โดยส่วนใหญ่จะต้องไปหามาจากการลงตะลุยพื้นที่ต่างๆ และบรรดาของประเภทที่ต้องใช้จำนวนมากก็จะมีบริการในหมู่บ้านคอยช่วยเพิ่มจำนวนให้ อย่างฟาร์มของน้องแมวที่ช่วยปลูกพืชเพาะพันธุ์แมลง หรือเรือชาวประมงออกหาปลา

สำหรับอาวุธชุดเกราะต่างๆจะสามารถซื้อได้จากร้านหรือสรรหาวัตถุดิบไปให้ช่างตีเหล็กสร้างขึ้นมา โดยจะมีการอัพเกรดให้พลังมากขึ้นหรือเปลี่ยนรูปร่างเป็นของใหม่ต่อได้อีก สร้างแรงจูงใจให้คนเล่นพยายามสำรวจฉากเพื่อค้นหาว่าวัตถุดิบอยู่ที่ไหน หรือกลับไปล่ามอนสเตอร์เดิมซ้ำๆจนกว่าจะหาชิ้นส่วนได้ครบ

ลูกเล่นที่สำคัญอีกอย่างของเกมคือระบบสกิลซึ่งทำเป็นแต้มมากับของสวมใส่ ต้องรวมให้ถึง 10 หรือ 15 เป็นอย่างน้อยจึงจะแสดงผลออกมาทั้งบวกและลบ มีตั้งแต่แบบง่ายๆเช่นเพิ่มลดค่าสเตตัส ป้องกันอาการผิดปกติ แบบสนับสนุนช่วยให้ลับดาบเร็ว วิ่งได้นาน รู้ที่อยู่มอนสเตอร์ จนถึงแบบที่ไม่เกี่ยวกับการสู้อย่างเพิ่มประสิทธิภาพการผสมไอเทม โดยนอกจากแต้มที่ติดมาแต่แรกแล้ว เรายังสามารถสร้างอัญมนีไปติดเพื่อปรับแต่งตัวเลขเองได้ และในภาคนี้จะเพิ่มของสวมใส่ใหม่เป็นเครื่องรางที่เน้นแต้มสกิลล้วนๆด้วย

นอกจากโหมดหลัก ภายในเกมยังมีโหมดลานประลองที่จะจัดอาวุธชุดเกราะพร้อมไอเทมให้เราเอาไปล้มมังกรภายในเวลาจำกัดและสามารถแบ่งจอร่วมมือกันเล่นสองคนได้ โดยจะมีของรางวัลให้เราโอนกลับไปใช้ในเกมหลัก หรือจะใช้วิธีส่งเซฟลงจอยรีโมทเพื่อเอาออกไปเล่นกับเพื่อนบนเครื่องอื่น แล้วค่อยกลับมาโอนของรางวัลลงเครื่องเราเองก็ได้เช่นกัน

โดยรวมแล้วจัดว่าแคปคอมสร้างภาคนี้ออกมาได้คุ้มค่าการรอคอย หน้าตาและท่าเคลื่อนไหวของมอนสเตอร์รวมถึงอาวุธชุดเกราะมีการรีไซเคิลของเดิมเป็นบางส่วนเท่านั้นทำให้รู้สึกว่าเป็นเกมสดใหม่จริงๆ แต่ในแง่ลบก็ทำให้เนื้อหาดูน้อยลงไปถนัดตา เมื่อเทียบกับภาคก่อนซึ่งยกยอดข้อมูลเดิมมาใช้ต่อเนื่อง

สำหรับมือใหม่ตัวเกมก็ทำมาให้เข้าถึงง่ายขึ้น มีการจัดภารกิจสอนพื้นฐานให้ผู้เล่นทีละขั้นตอนตั้งแต่วิธีการเก็บเกี่ยวของต่างๆไปจนถึงการต่อสู้กับมอนสเตอร์ไล่ลำดับเพิ่มความยากไปทีละนิด ส่วนบรรดามือเก๋าที่เคยเล่นจนชำนาญแล้วก็ยังมีการต่อสู้ในทะเลมาเป็นความท้าทายใหม่ให้ฝึกฝนว่ายน้ำเหวี่ยงอาวุธกันได้อีกนาน ยิ่งบอสตัวสุดท้ายแล้วรับรองได้เลยว่าอลังการงานสร้างชนิดไม่เคยเจอมาก่อนแน่ๆ

ในตอนเริ่ม บางคนอาจรู้สึกว่ามอนสเตอร์ดูตัวใหญ่ รวดเร็วและแข็งแกร่งจนไม่น่าจะล้มได้ เมื่อเข้าไปสู้ก็ฟันดาบจั่วลมซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดนอัดตอนกินยา ถูกไล่เตะลงไปนอนกลิ้งคลุกฝุ่น แต่ถ้าใช้ความอดทนเรียนรู้ไปทีละน้อยก็จะเริ่มจับหลักได้เอง จนมีคำกล่าวว่ามังกรตัวแรกเป็นเหมือนบททดสอบคนเล่นว่าจะเอาชนะให้ได้แล้วเล่นต่อไปเป็นร้อยชั่วโมงหรือจะท้อถอยยอมแพ้แล้วเลิกไปเลย

เคล็ดลับความสำเร็จง่ายๆของมอนสเตอร์ฮันเตอร์คือการทำให้ผู้เล่นสนุกกับการต่อสู้ซ้ำไปซ้ำมาเพื่อสั่งสม "ประสบการณ์" อย่างไม่รู้จักเบื่อคล้ายแนวคิดของเกมอาร์พีจีทั่วไป หากแต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ "ฝีมือ" ของจริงที่จะฝังติดตัวคนเล่นไปตลอด ไม่ใช่แค่ข้อมูลตัวเลขเลเวลที่ใครก็ทำได้

เกมการเล่น10
กราฟิก10
เสียง10
ความคิดสร้างสรรค์10
ความคุ้มค่าเกินร้อยชั่วโมงไม่ก็เขวี้ยงจอยทิ้งแต่แรก
ภาพรวม10


Monster Hunter Tri
Wii/ญี่ปุ่น
Official Site

ผู้พัฒนา/จัดจำหน่าย:Capcom
แนวเกม: Action
จำนวนผู้เล่น: 1-2 คน (4 คนออนไลน์)
CERO Rating:C (สำหรับผู้มีอายุ 15 ปีขึ้นไป)


BY...JackFrost











กำลังโหลดความคิดเห็น