โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
ก้าวแรกสำคัญที่สุดในการเริ่มต้น
สำหรับ“ฤทธิพร อินสว่าง” ก้าวแรกอย่างเป็นทางการบนถนนดนตรีกับผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดแรกก็คือผลงานเพลงชุด “ก้าวแรก” ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2530
อัลบั้มก้าวแรกของพี่บ๊อบ-ฤทธิพร แม้ไม่ใช่ผลงานที่ดังเปรี้ยงปร้างถล่มทลาย แต่ก็ถือเป็นอัลบั้มที่โด่งดังในระดับหนึ่ง และเป็นอัลบั้มคุณภาพที่ได้รับคำชมเชยมากหลายกับบทเพลงป็อบร็อกเจ๋งๆ นักร้องคุณภาพ น้ำเสียงเยี่ยม ดนตรี เนื้อหาภาษา ทำออกมาได้อย่างน่าฟัง โดยมีเพลงดังขึ้นชื่อ“ใบไผ่”, “เธอผู้ห่างไกล” และ“เรือ” ที่กลายมาเป็นเพลงอมตะของฤทธิพรมาจนทุกวันนี้
อย่างไรก็ดีใช่ว่าอัลบั้มก้าวแรกของฤทธิพรจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะแรกเริ่มเดิมทีในช่วงปี 2529 ที่ฤทธิพรนำอัลบั้มนี้ไปเสนอตามค่ายเพลง(ค่ายเทป)ต่างๆ แต่ก็ล้วนถูกปฏิเสธ ต้องใช้เวลานานนับปี จนสุดท้ายงานเพลงจึงไปเข้าตา ถูกหู โดนใจ ผู้บริหารบริษัท “โรต้า” ผลงานชุดก้าวแรกจึงได้ฤกษ์คลอดออกมา ถือเป็นก้าวแรกบนถนนดนตรีที่สร้างชื่อแจ้งเกิดอย่างเต็มภาคภูมิให้กับ “ฤทธิพร อินสว่าง” ก่อนที่จะมี“ก้าวที่สอง”(2532), “ขอไม่ยอม”(2533), “ก้าวที่กล้า”(2534)และอัลบั้มอื่นๆตามมาทั้งสตูดิโออัลบั้ม อัลบั้มพิเศษ และอัลบั้มที่ทำร่วมกับศิลปินคนอื่น รวมแล้วก็ 20 กว่าชุด มีเพลงดังๆขึ้นชื่อ อาทิ “ใบไผ่”, “เธอผู้ห่างไกล”, “เรือ”, “ธุลี”, “โบยบิน”, “อกหักอีกต่างหาก”, “นางฟ้า”, “ดาวดวงน้อย”, “กำลังใจ”(เพลงนี้แต่งให้วงโฮปร้องก่อน) ฯ
มาวันนี้นับจาก(อัลบั้ม)ก้าวแรกนับเป็นเวลา 27 ปีแล้วที่ฤทธิพรโลดแล่นอยู่บนถนนดนตรี ซึ่งพี่บ๊อบที่ทิ้งช่วงห่างหายจากการการออกสตูดิโออัลบั้มของตัวเองไปนานถึง 10 ปีก็ได้ฤกษ์ส่งผลงานเพลงชุดใหม่ออกมาในชื่อชุด“เนื้อไม้กับสายเหล็ก”
เนื้อไม้กับสายเหล็ก เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 14 (“พริ้ว” เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 13 ของเขาก่อนห่างหายไปนานถึง 10 ปี) ในรูปแบบอะคูสติกที่เป็นการนำเพลงเก่าคัดสรรมาทำใหม่ร่วมกับบทเพลงใหม่ รวมแล้วทั้งหมด 27 แทรคด้วยกัน (เพลงใหม่ 7 เพลง เพลงเก่า 20 แทรค 18 เพลง(มี 2 เพลงที่เล่นซ้ำกันคนละเวอร์ชั่น) ในรูปแบบแพกเกจอัลบั้ม CD เพลง 2 แผ่น ชุด1 และ ชุด 2 + DVD คาราโอเกะ1 แผ่น โดยฤทธิพรได้ใช้แนวทางเดียวกับการออกอัลบั้มเต็มของศิลปินจำนวนมาก คือทยอยปล่อยเป็นซิงเกิ้ล(เพลงใหม่)ออกมาก่อน จนเมื่อเห็นว่าเหมาะสมจึงปล่อยอัลบั้มเต็มออกมา
เนื้อไม้กับสายเหล็กมีเพลงเด่นๆ ในแผ่นแรก ได้แก่ “ใบไผ่”(แทรค 1) เพลงเปิดอัลบั้มที่มาแบบไพเราะ ละเมียดละไม เสียงไวโอลินกับเมาท์ออร์แกนนั้นฟังเด่นแบบเหงาๆและสร้างอารมณ์ให้แปลกแตกต่างไปเวอร์ชั่นต้นฉบับ นอกจากนี้ก็ยังมีใบไผ่ในเวอร์ชั่นเปียโน(แทรค 11) ฟังให้อารมณ์หวานเศร้าต่างไปอีกแบบ, “เต็มใจให้” (แทรค 2) ฟังอบอุ่นหวานละมุนกับเสียงเปียโนเพราะๆกับเสียงร้องที่หวานซึ้ง
“คืนหนาว” มีทั้งเวอร์ชั่นปกติ(แทรค 4) และเวอร์ชั่นเล่นสดในสตูดิโอ(แทรค 9) มาในแบบเหงาเศร้าทั้งคู่ แต่ผมชอบในเวอร์ชั่นเล่นสดมากกว่า เพราะมีเสียงสไลด์กีตาร์ที่ฟังหวานเศร้าเข้าถึงอารมณ์มาก, “เธอผู้ห่างไกล”(แทรค 7) เปลี่ยนอารมณ์จากต้นฉบับที่เป็นบัลลาดร็อกกีตาร์โซโลเสียงแตกหวานหนักแน่น มาเป็นโซโลกีตาร์โปร่งเสียงใสๆหวานพลิ้ว
“ธุลี” (แทรค 8) อีกหนึ่งเพลงดังของฤทธิพรที่ในชุดนี้เปลี่ยนจากแนวอิเลคทรอนิกส์ร็อกในเวอร์ชั่นต้นฉบับมาเป็นโฟล์คป็อบหวานๆ มีเมาท์ออร์แกนมาโซโลสร้างสีสัน พร้อมกับไลน์เครื่องสายสวยๆที่มาคอยเล่นเป็นแบ็คกราวน์เติมสีสัน, “เหยี่ยว” (แทรค 10) มาในแนวโฟล์คเท่ๆ กีตาร์ตีคอร์ดแน่นๆพร้อมโซโลสไลด์กีตาร์อันสุดเฉียบ
ส่วนเพลงเก่าน่าสนใจใน CD 2 ได้แก่ “นางฟ้า”(แทรค 1) มาแบบหวานละเมียดไม่ต่างไปจากต้นฉบับ, “อ้อมแขนแห่งรัก”(แทรค 2) เสียงเปียโนเพราะพริ้งกับทางเพลงที่ฟังอบอุ่นมีพลัง, “กำลังใจ”(แทรค 5) มาแนวโฟล์คใสๆกับดนตรีสวยๆ ฟังไพเราะ เปี่ยมกำลังใจเหมือนเดิม
“เรือ”(แทรค 9) โฟล์คใสๆสนุกๆออกลูกสวิงนิดๆ ถือเป็นเพลงเดียวที่ฟังสนุกคึกคักที่สุดในอัลบั้มแล้ว, “คนไทยเพื่อแผ่นดินไทย” บทเพลงปลุกจิตสำนึกความเป็นไทย เนื้อหาดีฟังมีพลัง แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่ค่อยรู้จัก
จากเพลงเก่ามาฟังเพลงใหม่ที่น่าสนใจใน CD 1 กันบ้าง เริ่มจาก “หัวใจก้อนหิน” (แทรค 6) บอกเล่าเรื่องราวของผู้เจ็บช้ำในความรักที่สุดรันทด เพราะ แผลที่หนึ่ง...ฉันถูกเธอทิ้งไป แผลที่สอง...เพื่อนรักคือมือที่สาม, “ทางรอดสุดท้าย”(แทรค 14) บทเพลงเกี่ยวกับการเมืองพูดถึงความขัดแย้งในบ้านเรา ซึ่งฤทธิพรเสนอทางออก(ทางรอดสุดท้าย) ไว้อย่างน่าฟังว่า “...ทางรอดสุดท้ายที่เหลืออยู่ คือเชิดชูธรรมาธิปไตย ให้คนไทยถือธรรมเป็นใหญ่ ให้คนไทยถือประโยชน์ส่วนรวม...”
มาฟังเพลงใหม่น่าสนใจใน CD 2 กันบ้าง เริ่มจาก “รักพ่อตลอดไป”(แทรค 3) บทเพลงที่แสดงจุดยืนทางอุดมการณ์ของฤทธิพร มีเนื้อหา การใช้ภาษาที่สวยในแบบของเขา ขณะที่ภาคดนตรีก็ไพเราะ ละเมียดละไม, “ยิ่งรักยิ่งเจ็บ”(แทรค 7) บทเพลงรักผิดหวังเพราะๆ ที่เมื่อมองลึกๆลงในเนื้อหา การใช้คำ มันก็(เหมือน)มีนัยยะบางประการแอบแฝงอยู่เหมือนกัน
สำหรับ 7 บทเพลงใหม่ของฤทธิพรในอัลบั้มนี้ แม้จะฟังดูไม่ใช่ของใหม่สำหรับฤทธิพร แต่ก็ถือเป็นผลงานในมาตรฐานสูงของเขา ที่การเล่าเรื่อง เนื้อหา ภาษา นั้นอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่ในภาคดนตรีของเพลงใหม่นั้นถือว่าทำออกมาได้เข้ากันและกลมกลืนกับเพลงเก่าได้อย่างเนียนทีเดียว
ด้านส่วนของบทเพลงเก่าๆที่นำมาทำใหม่ในแบบอะคูสติกนั้น แม้จะมีรายละเอียด บรรยากาศที่แตกต่างไปจากของเดิม แต่ในเรื่องของอารมณ์เพลงถือว่าไม่เสียอรรถรสของเก่าเลย เพียงแต่ว่าในบางเพลงมันอาจฟังดูด้อยเทียบไม่ได้กับต้นฉบับ นั่นก็คือเป็นเรื่องปกติ เพราะเพลงเก่าๆที่คัดสรรนำมาทำใหม่นั้นจัดอยู่ในระดับยอดเยี่ยมทั้งนั้น
อีกจุดหนึ่งที่ต้องชมเชยกันมากก็คือเรื่องการร้องเพลงของพี่บ๊อบ ที่ยังคงยอดเยี่ยม น้ำเสียงยังไพเราะ มีพลังขึ้นเสียงสูงไม่มีแกว่ง และสามารถสื่ออารมณ์เพลงออกมาได้อย่างดีทีเดียว ส่วนที่ถือเป็นข้อด้อยในอัลบั้มชุดนี้ก็คือ มันมีเพลงช้า เพลงหวานซึ้ง ในอารมณ์เนิบๆเยอะเกินไป ทำให้เมื่อฟังต่อเนื่องกันทั้งสองอัลบั้ม เกิดความรู้สึกเนือยๆซึมๆได้ นั่นถือเป็นปัญหาเล็กน้อยสำหรับผม เพราะถ้าเลือกฟังเพียงแค่แผ่นเดียวหรือเลือกฟังเป็นแทรค มันก็ฉลุยไม่มีอะไรให้ตำหนิ
และนี่ก็คือการกลับมาคืนความสุขให้แก่แฟนเพลงแบบจัดเต็มหลังห่างหายไปนานของพี่บ็อบ-ฤทธิพร กับอัลบั้ม“เนื้อไม้กับสายเหล็ก” ที่อัดแน่นไปด้วยบทเพลงน่าฟัง โดยเฉพาะกับเพลงเก่าๆอันไพเราะของเขาที่ฟังทีไรก็ยังคงยอดเยี่ยมเสมอ
สำหรับชื่อของ“ฤทธิพร อินสว่าง” แม้ในวันนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จัก ไม่คุ้นหู ของวัยรุ่นเด็กรุ่นใหม่จำนวนมาก(วัยรุ่นบางคนเคยฟังเพลงของเขาแต่ไม่รู้ว่าเป็นเพลงของใคร) แต่ถ้าย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ฤทธิพรถือเป็นศิลปินที่มีชื่อไม่น้อย
ที่สำคัญคือเขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินคุณภาพแห่งวงการเพลงไทย ที่ผลงานเพลงชุดใหม่ก็ยังคงเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ซึ่งใครที่อยากฟังเพลงดีๆมีความแตกต่างจากบทเพลงทั่วไปในสมัยนิยมนั้นไม่ควรพลาดอัลบั้มเนื้อไม้กับสายเหล็ก
ส่วนใครที่เป็นแฟนเพลงของฤทธิพรอยู่แล้วนั้น ยิ่งต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง
***********************************************************
คลิกฟังเพลง "ใบไผ่" (Piano Version)
และสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพี่บ๊อบได้ทางเพจ ฤทธิพร อินสว่าง
ก้าวแรกสำคัญที่สุดในการเริ่มต้น
สำหรับ“ฤทธิพร อินสว่าง” ก้าวแรกอย่างเป็นทางการบนถนนดนตรีกับผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดแรกก็คือผลงานเพลงชุด “ก้าวแรก” ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2530
อัลบั้มก้าวแรกของพี่บ๊อบ-ฤทธิพร แม้ไม่ใช่ผลงานที่ดังเปรี้ยงปร้างถล่มทลาย แต่ก็ถือเป็นอัลบั้มที่โด่งดังในระดับหนึ่ง และเป็นอัลบั้มคุณภาพที่ได้รับคำชมเชยมากหลายกับบทเพลงป็อบร็อกเจ๋งๆ นักร้องคุณภาพ น้ำเสียงเยี่ยม ดนตรี เนื้อหาภาษา ทำออกมาได้อย่างน่าฟัง โดยมีเพลงดังขึ้นชื่อ“ใบไผ่”, “เธอผู้ห่างไกล” และ“เรือ” ที่กลายมาเป็นเพลงอมตะของฤทธิพรมาจนทุกวันนี้
อย่างไรก็ดีใช่ว่าอัลบั้มก้าวแรกของฤทธิพรจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะแรกเริ่มเดิมทีในช่วงปี 2529 ที่ฤทธิพรนำอัลบั้มนี้ไปเสนอตามค่ายเพลง(ค่ายเทป)ต่างๆ แต่ก็ล้วนถูกปฏิเสธ ต้องใช้เวลานานนับปี จนสุดท้ายงานเพลงจึงไปเข้าตา ถูกหู โดนใจ ผู้บริหารบริษัท “โรต้า” ผลงานชุดก้าวแรกจึงได้ฤกษ์คลอดออกมา ถือเป็นก้าวแรกบนถนนดนตรีที่สร้างชื่อแจ้งเกิดอย่างเต็มภาคภูมิให้กับ “ฤทธิพร อินสว่าง” ก่อนที่จะมี“ก้าวที่สอง”(2532), “ขอไม่ยอม”(2533), “ก้าวที่กล้า”(2534)และอัลบั้มอื่นๆตามมาทั้งสตูดิโออัลบั้ม อัลบั้มพิเศษ และอัลบั้มที่ทำร่วมกับศิลปินคนอื่น รวมแล้วก็ 20 กว่าชุด มีเพลงดังๆขึ้นชื่อ อาทิ “ใบไผ่”, “เธอผู้ห่างไกล”, “เรือ”, “ธุลี”, “โบยบิน”, “อกหักอีกต่างหาก”, “นางฟ้า”, “ดาวดวงน้อย”, “กำลังใจ”(เพลงนี้แต่งให้วงโฮปร้องก่อน) ฯ
มาวันนี้นับจาก(อัลบั้ม)ก้าวแรกนับเป็นเวลา 27 ปีแล้วที่ฤทธิพรโลดแล่นอยู่บนถนนดนตรี ซึ่งพี่บ๊อบที่ทิ้งช่วงห่างหายจากการการออกสตูดิโออัลบั้มของตัวเองไปนานถึง 10 ปีก็ได้ฤกษ์ส่งผลงานเพลงชุดใหม่ออกมาในชื่อชุด“เนื้อไม้กับสายเหล็ก”
เนื้อไม้กับสายเหล็ก เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 14 (“พริ้ว” เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 13 ของเขาก่อนห่างหายไปนานถึง 10 ปี) ในรูปแบบอะคูสติกที่เป็นการนำเพลงเก่าคัดสรรมาทำใหม่ร่วมกับบทเพลงใหม่ รวมแล้วทั้งหมด 27 แทรคด้วยกัน (เพลงใหม่ 7 เพลง เพลงเก่า 20 แทรค 18 เพลง(มี 2 เพลงที่เล่นซ้ำกันคนละเวอร์ชั่น) ในรูปแบบแพกเกจอัลบั้ม CD เพลง 2 แผ่น ชุด1 และ ชุด 2 + DVD คาราโอเกะ1 แผ่น โดยฤทธิพรได้ใช้แนวทางเดียวกับการออกอัลบั้มเต็มของศิลปินจำนวนมาก คือทยอยปล่อยเป็นซิงเกิ้ล(เพลงใหม่)ออกมาก่อน จนเมื่อเห็นว่าเหมาะสมจึงปล่อยอัลบั้มเต็มออกมา
เนื้อไม้กับสายเหล็กมีเพลงเด่นๆ ในแผ่นแรก ได้แก่ “ใบไผ่”(แทรค 1) เพลงเปิดอัลบั้มที่มาแบบไพเราะ ละเมียดละไม เสียงไวโอลินกับเมาท์ออร์แกนนั้นฟังเด่นแบบเหงาๆและสร้างอารมณ์ให้แปลกแตกต่างไปเวอร์ชั่นต้นฉบับ นอกจากนี้ก็ยังมีใบไผ่ในเวอร์ชั่นเปียโน(แทรค 11) ฟังให้อารมณ์หวานเศร้าต่างไปอีกแบบ, “เต็มใจให้” (แทรค 2) ฟังอบอุ่นหวานละมุนกับเสียงเปียโนเพราะๆกับเสียงร้องที่หวานซึ้ง
“คืนหนาว” มีทั้งเวอร์ชั่นปกติ(แทรค 4) และเวอร์ชั่นเล่นสดในสตูดิโอ(แทรค 9) มาในแบบเหงาเศร้าทั้งคู่ แต่ผมชอบในเวอร์ชั่นเล่นสดมากกว่า เพราะมีเสียงสไลด์กีตาร์ที่ฟังหวานเศร้าเข้าถึงอารมณ์มาก, “เธอผู้ห่างไกล”(แทรค 7) เปลี่ยนอารมณ์จากต้นฉบับที่เป็นบัลลาดร็อกกีตาร์โซโลเสียงแตกหวานหนักแน่น มาเป็นโซโลกีตาร์โปร่งเสียงใสๆหวานพลิ้ว
“ธุลี” (แทรค 8) อีกหนึ่งเพลงดังของฤทธิพรที่ในชุดนี้เปลี่ยนจากแนวอิเลคทรอนิกส์ร็อกในเวอร์ชั่นต้นฉบับมาเป็นโฟล์คป็อบหวานๆ มีเมาท์ออร์แกนมาโซโลสร้างสีสัน พร้อมกับไลน์เครื่องสายสวยๆที่มาคอยเล่นเป็นแบ็คกราวน์เติมสีสัน, “เหยี่ยว” (แทรค 10) มาในแนวโฟล์คเท่ๆ กีตาร์ตีคอร์ดแน่นๆพร้อมโซโลสไลด์กีตาร์อันสุดเฉียบ
ส่วนเพลงเก่าน่าสนใจใน CD 2 ได้แก่ “นางฟ้า”(แทรค 1) มาแบบหวานละเมียดไม่ต่างไปจากต้นฉบับ, “อ้อมแขนแห่งรัก”(แทรค 2) เสียงเปียโนเพราะพริ้งกับทางเพลงที่ฟังอบอุ่นมีพลัง, “กำลังใจ”(แทรค 5) มาแนวโฟล์คใสๆกับดนตรีสวยๆ ฟังไพเราะ เปี่ยมกำลังใจเหมือนเดิม
“เรือ”(แทรค 9) โฟล์คใสๆสนุกๆออกลูกสวิงนิดๆ ถือเป็นเพลงเดียวที่ฟังสนุกคึกคักที่สุดในอัลบั้มแล้ว, “คนไทยเพื่อแผ่นดินไทย” บทเพลงปลุกจิตสำนึกความเป็นไทย เนื้อหาดีฟังมีพลัง แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่ค่อยรู้จัก
จากเพลงเก่ามาฟังเพลงใหม่ที่น่าสนใจใน CD 1 กันบ้าง เริ่มจาก “หัวใจก้อนหิน” (แทรค 6) บอกเล่าเรื่องราวของผู้เจ็บช้ำในความรักที่สุดรันทด เพราะ แผลที่หนึ่ง...ฉันถูกเธอทิ้งไป แผลที่สอง...เพื่อนรักคือมือที่สาม, “ทางรอดสุดท้าย”(แทรค 14) บทเพลงเกี่ยวกับการเมืองพูดถึงความขัดแย้งในบ้านเรา ซึ่งฤทธิพรเสนอทางออก(ทางรอดสุดท้าย) ไว้อย่างน่าฟังว่า “...ทางรอดสุดท้ายที่เหลืออยู่ คือเชิดชูธรรมาธิปไตย ให้คนไทยถือธรรมเป็นใหญ่ ให้คนไทยถือประโยชน์ส่วนรวม...”
มาฟังเพลงใหม่น่าสนใจใน CD 2 กันบ้าง เริ่มจาก “รักพ่อตลอดไป”(แทรค 3) บทเพลงที่แสดงจุดยืนทางอุดมการณ์ของฤทธิพร มีเนื้อหา การใช้ภาษาที่สวยในแบบของเขา ขณะที่ภาคดนตรีก็ไพเราะ ละเมียดละไม, “ยิ่งรักยิ่งเจ็บ”(แทรค 7) บทเพลงรักผิดหวังเพราะๆ ที่เมื่อมองลึกๆลงในเนื้อหา การใช้คำ มันก็(เหมือน)มีนัยยะบางประการแอบแฝงอยู่เหมือนกัน
สำหรับ 7 บทเพลงใหม่ของฤทธิพรในอัลบั้มนี้ แม้จะฟังดูไม่ใช่ของใหม่สำหรับฤทธิพร แต่ก็ถือเป็นผลงานในมาตรฐานสูงของเขา ที่การเล่าเรื่อง เนื้อหา ภาษา นั้นอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่ในภาคดนตรีของเพลงใหม่นั้นถือว่าทำออกมาได้เข้ากันและกลมกลืนกับเพลงเก่าได้อย่างเนียนทีเดียว
ด้านส่วนของบทเพลงเก่าๆที่นำมาทำใหม่ในแบบอะคูสติกนั้น แม้จะมีรายละเอียด บรรยากาศที่แตกต่างไปจากของเดิม แต่ในเรื่องของอารมณ์เพลงถือว่าไม่เสียอรรถรสของเก่าเลย เพียงแต่ว่าในบางเพลงมันอาจฟังดูด้อยเทียบไม่ได้กับต้นฉบับ นั่นก็คือเป็นเรื่องปกติ เพราะเพลงเก่าๆที่คัดสรรนำมาทำใหม่นั้นจัดอยู่ในระดับยอดเยี่ยมทั้งนั้น
อีกจุดหนึ่งที่ต้องชมเชยกันมากก็คือเรื่องการร้องเพลงของพี่บ๊อบ ที่ยังคงยอดเยี่ยม น้ำเสียงยังไพเราะ มีพลังขึ้นเสียงสูงไม่มีแกว่ง และสามารถสื่ออารมณ์เพลงออกมาได้อย่างดีทีเดียว ส่วนที่ถือเป็นข้อด้อยในอัลบั้มชุดนี้ก็คือ มันมีเพลงช้า เพลงหวานซึ้ง ในอารมณ์เนิบๆเยอะเกินไป ทำให้เมื่อฟังต่อเนื่องกันทั้งสองอัลบั้ม เกิดความรู้สึกเนือยๆซึมๆได้ นั่นถือเป็นปัญหาเล็กน้อยสำหรับผม เพราะถ้าเลือกฟังเพียงแค่แผ่นเดียวหรือเลือกฟังเป็นแทรค มันก็ฉลุยไม่มีอะไรให้ตำหนิ
และนี่ก็คือการกลับมาคืนความสุขให้แก่แฟนเพลงแบบจัดเต็มหลังห่างหายไปนานของพี่บ็อบ-ฤทธิพร กับอัลบั้ม“เนื้อไม้กับสายเหล็ก” ที่อัดแน่นไปด้วยบทเพลงน่าฟัง โดยเฉพาะกับเพลงเก่าๆอันไพเราะของเขาที่ฟังทีไรก็ยังคงยอดเยี่ยมเสมอ
สำหรับชื่อของ“ฤทธิพร อินสว่าง” แม้ในวันนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จัก ไม่คุ้นหู ของวัยรุ่นเด็กรุ่นใหม่จำนวนมาก(วัยรุ่นบางคนเคยฟังเพลงของเขาแต่ไม่รู้ว่าเป็นเพลงของใคร) แต่ถ้าย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ฤทธิพรถือเป็นศิลปินที่มีชื่อไม่น้อย
ที่สำคัญคือเขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินคุณภาพแห่งวงการเพลงไทย ที่ผลงานเพลงชุดใหม่ก็ยังคงเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ซึ่งใครที่อยากฟังเพลงดีๆมีความแตกต่างจากบทเพลงทั่วไปในสมัยนิยมนั้นไม่ควรพลาดอัลบั้มเนื้อไม้กับสายเหล็ก
ส่วนใครที่เป็นแฟนเพลงของฤทธิพรอยู่แล้วนั้น ยิ่งต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง
***********************************************************
คลิกฟังเพลง "ใบไผ่" (Piano Version)
และสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพี่บ๊อบได้ทางเพจ ฤทธิพร อินสว่าง