โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
“40 ยังแจ๋ว”
ไม่ใช่เพลงดังของ “อาแอ๊ว-ยอดรัก สลักใจ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังผู้ล่วงลับ
หากแต่เป็นฝีไม้ลายมือการทำเพลงของคนดนตรีหน้าใหม่ ที่มีชื่อละม้ายคล้ายกับยอดมือกระบี่ในยุทธจักรนิยายของ “โกวเล้ง” หนึ่งในตัวละครในดวงใจที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษจากเรื่อง “ฤทธิ์มีดสั้น”
ยอดมือกระบี่ผู้นั้นคือ “อาฮุย” ผู้ร่วมยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับ“ลี้คิมฮวง”ต่อสู้กับเหล่าอธรรมและวิญญูชนจอมปลอม
ส่วนคนดนตรีที่ผมจะพูดถึงคนนี้คือ “ฮุย” หรือชื่อจริง “อาภากร บุญคงชื่น”
ฮุยเป็นใคร? ผมไม่เคยรู้จักเขามาก่อน ไม่เหมือนกับอาฮุยที่คุ้นเคยกับเขาดีผ่านยุทธจักรแห่งสวนอักษร
แต่หลังจากที่ได้ฟังเพลงของเขาแล้วมันก็ทำให้ผมอยากรู้จักเขามากขึ้น งานนี้จึงไปสืบหาข้อมูลได้ความว่า
ฮุย ไม่ใช่หนุ่มน้อยมือกระบี่ หากแต่เป็นหนุ่มใหญ่อายุประมาณหลัก 4 ที่อีกไม่นานก็จะไปถึงรังสิตออกปทุมธานี
ฮุยเคยทำงานเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์เป็นพัฒนาซอฟต์แวร์มาถึงร่วม 16 ปี แต่สุดท้ายเขารู้สึกว่าตัวเองเริ่มหมดไฟทางด้านนี้แล้ว จึงขอหันมาทำตามสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันมาตั้งแต่วัยเยานั่นก็คือ การเป็นนักแต่งเพลง ซึ่งเขาตัดสินใจลาพักงานมาเริ่มต้นหัดแต่งเพลงอย่างจริงจัง โดยหลังจากที่เขาฝึกฝนและเรียนรู้อย่างหนัก อีกทั้งยังเสาะหาวิชาด้วยการขอคำแนะนำ ขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนๆนักแต่งเพลงจน 2 ปีผ่านไป เขาได้ตกผลึกออกมาเป็นอัลบัม ชื่อ “ฮุย ยูไนเต็ด”(Hui United)
แหม...เห็นชื่ออัลบั้มนี้แล้ว ผมละอดช้ำใจกับทีมบอลทีมโปรดไม่ได้ที่เตรียมจะฉลองแชมป์อยู่แล้ว แต่สุดท้ายสวรรค์ล่มในนาทีสุดท้าย เฮ้อ งานนี้โทษใครไม่ได้นอกจากโทษตัวเองที่ทำแต้มหลุดหายไปตอนที่กำลังเคี้ยวทอฟฟี่สีน้ำเงินอยู่เพลินๆ แต่ดันมารั่วโดนตีเสมอเฉยเลย
ส่วนฮุยคนนี้ผมไม่รู้ว่าเขาจะเชียร์ยูไนเต็ดทีมเดียวกับผมหรือเปล่าหรือจะเชียร์ทีมยูไนเต็ดอื่นๆ รู้แต่ว่าในอัลบั้ม“ฮุย ยูไนเต็ด” ฮุยไม่ได้มาในฐานะนักร้อง นักดนตรี หากแต่นำเสนอตัวเองในฐานะนักแต่งเพลง เขียนเนื้อร้อง-ทำนอง(และเป็นโคโปรดิวซ์ด้วยอีกทาง) ซึ่งมาในแนวเดียวกับที่“บอย โกสิยพงษ์”เคยสร้างชื่อไว้
ฮุย ยูไนเต็ด เป็นอัลบั้มที่มีภาพประกอบปกและเนื้อในสวยไม่หยอก ขณะที่บทเพลงทั้งหมดมี 10 เพลง 11 แทรค ที่ถือว่าชวนฟังคุ้มตังค์
เริ่มกันที่เพลงแรก “Will You Marry Me?(แต่งงานกับฉันได้ไหม)”(ร้องนำ : โจอี้-ฑิฆัมธร ศรีกลิ่นดี(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล)เปิดตัวกันด้วยบอสซ่าเพราะๆ ละมุน ชวนฟัง ท่วงทำนองออกป็อบติดหูง่าย มีเสียงหวานๆจากฟลู้ตพลิ้วๆมาร่วมเดินเรื่อง เสียงนักร้องนำ ร้องแบบสบายๆไม่เกร็ง ไม่บีบคั้น ฟังรื่นไหลไปกับเสียงดนตรี
เพลงนี้ฮุยแต่งขึ้นจากเรื่องราวในความทรงจำของเขากับภรรยานับแต่วันแรกที่ได้พบกัน สามารถสื่อความหมายออกมาได้ดี เนื้อหาน่ารัก อบอุ่น โรแมนติก โดยเฉพาะท่อนฮุค “...วันนี้ฉันจะขอย่อตัว ลงคุกเข่า เปิดกล่องแหวนและพูดเบาๆ...“เธอแต่งงานกับฉันได้ไหม”...” นี่ดูช่างเป็นผู้ชายโรแมนติกเสียนี่กระไร
ฟังเพลงนี้แล้วผมอยากเลียนแบบบ้าง แต่ประทานโทษ!?!ติดที่ยังหาให้ “คนคุกเข่า”ไม่ได้ จะมีก็แต่ “คนคุก” เลยขอบายดีกว่า
ตามต่ออารมณ์บอสซ่าเพราะๆกันด้วย“ความสุขของฉัน(My Happiness)”(ร้องนำ : จิ๋ว-วรรณภา วงศ์จารุกร(ญ.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) นำเสนอเรื่องราวความสุขของคนที่ไม่ใช่การได้อะไรหากแต่เกิดจากการได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข
เพลงนี้ฮุยหยิบโน่นผสมนี่ในวิถีของคนชั้นกลางร่วมสมัยมาร้อยเรียงชนิดชวนให้นึกถึงอารมณ์(บาง)เพลงของพี่“จุ้ย ศุบุญเลี้ยง”(พี่จุ้ยเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของฮุย) เนื้อหายังคงแนวโรแมนติกเหมือนเพลงแรก เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นเสียงผู้หญิงที่ร้องนำที่มีโทนเสียงนุ่มทุ้ม ส่วนเสียงแซกโซโฟนที่เป่านำในท่อนอินโทรนั้นหวานได้ใจ ช่วยส่งนำอารมณ์โรแมนติกได้เป็นอย่างดี
“Hua Hin On My Mind (หัวหินในดวงใจ)”(ร้องนำ : ธีรวีร์ ปุณณะภุม(ช.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) ตอกย้ำอารมณ์บอสซาโนว่ากันอีกเพลง แต่เนื้อว่าด้วยความทรงจำและความผูกพันต่อเมืองหัวหินแหล่งท่องเที่ยวสุดคลาสสิก
หัวหินเน้นเสียงแบบอะคูสติกเป็นหลัก ฟังสบายครับ และเป็นคนอารมณ์กับเพลงดังคู่สถานที่อย่าง“หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ฝรั่งนั่งคอยจนหอยติดหิน”
“แก้วใจ (You Are My Heart)” (ร้องนำ : จิ๋ว-วรรณภา วงศ์จารุกร(ญ.)/โปรดิวซ์ : มิตร Cairatera) เพลงนี้ถ้าเป็นบอสซ่าอีกผมว่าเราไปทะเลกันเลยดีกว่า แต่แก้วใจเป็นป็อบช้าๆมาในแนวแม่รักลูกน้อยอันอบอุ่น
“Happy Song”(ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) เร็กเก้จังหวะปานกลางๆ มีเสียงทรัมเป็ต เสียงผิวปากมาช่วยเติมสีสัน เนื้อเพลงออกแนวสุขนิยมมองโลกในแง่ดี แต่ตัวเพลงมีระนาบเดียวไปหน่อย ขณะที่ภาษากับดนตรีฟังดูไม่ค่อยกลมกลืนกันเท่าไหร่
“Loss”(ร้องนำ : ต๋อง The Begins/โปรดิวซ์ : มิตร Cairatera) มาในแนวผู้ชายหลงผิดที่ไม่คิดรักเธอในตอนนั้น ดนตรีเป็น R&B ช้าๆ ที่น่าฟัง มีการเพิ่มดีกรีความเข้นข้นขึ้นไปเรื่อยๆ แต่น่าเสียดายที่สไตล์การร้องในเพลงนี้ออกถอดแบบออกมาจากบุรินทร์ กรูฟไรเดอร์มากไปหน่อย
“มือถือของเธอ (Your Cellphone)”(ร้องนำ : โจอี้-ฑิฆัมธร ศรีกลิ่นดี(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล)ดนตรีเปลี่ยนอารมณ์มาเป็นบริทป็อบ โจ๊ะๆ สะท้อนยุคสมัยของสังคม(และโลก)ร่วมสมัย ที่โทรศัพท์มือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของชนิด เพลงนี้กวนดี มีแอบแช่งด้วยขอให้มือถือเจ๊ง เครื่องดับ ปวดมือ ซึ่งมันก็น่าแช่งสาวหลายๆคนอยู่ร้อก มีอย่างที่ไหนบ้าคุยในมือถือแบบไม่สนโลกไม่สนสิ่งรอบข้างอะไรเลย
“อาสา(Arsa)” (ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) บทเพลงยกย่องแด่เหล่าจิตอาสาในเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ปีที่แล้ว เนื้อหาดี ดนตรีเพราะ เป็นป็อบร็อกซึ้งๆ มีไลน์เครื่องสายบางมาเล่นเป็นแถวสองช่วยสร้างสีสัน ส่วนกีตาร์ทั้งอะคูสติกและไฟฟ้าเด่นไม่เบา
แทรคถัดมาเป็น “กรุงเทพ (Bangkok)” (ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) ป็อบจังหวะกลางๆว่าด้วยเสน่ห์ของกรุงเทพฯที่หลายๆคนอาจมองไม่เห็นแต่ฮุยมองเห็นและตกผลึกมาเป็นเพลงนี้
“Natural Wonder”(ร้องนำ : จอร์จ-ศิริวิทย์ นามบุตดี(ช.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) เป็นบทเพลงที่ผมชอบมากที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ เพราะดนตรีมีสีสันมาก ส่วนเนื้อหาฟังแล้วชวนให้ปลดปล่อยจินตนาการได้ดีทีเดียว ซึ่งนั้นอาจจะเป็นเพราะผมกับฮุยเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกันก็ได้
Natural Wonder มาในจังหวะวอลท์ เสียงเปียโนใสๆทางสวยๆเล่นนำ ผสมด้วยไลน์เครื่องสายอันบรรเจิดชวนให้จินตนาการ ด้านเนื้อหาบอกเล่าแง่งามของวิถียามวัยเด็ก ฟังแล้วอดสะทกสะท้อนถึงเด็กยุคใหม่ในยุคนี้ไม่ได้ว่า โลกเทคโนโลยี โลกของความสะดวกสบายที่พวกเขาใช้ชีวิตและเผชิญอยู่ มันทำให้พวกเขาขาดโลกแห่งการเรียนรู้ไปอย่างร้ายกาจเลยทีเดียว
แล้วก็มาถึงแทรค “Hua Hin On My Mind (หัวหินในดวงใจ)” ในเวอร์ชั่นบรรเลง ที่มาดึงอารมณ์บอสซ่ากลับคืนเป็นการส่งท้ายงานเพลงชุด “ฮุย ยูไนเต็ด” อัลบั้มที่มีความโดดเด่นตรงที่มากไปด้วยเพลงไพเราะ ชวนฟัง เนื้อหาดี มีความหลากหลายทั้งภาคดนตรีและภาคเนื้อร้อง เนื้อหา อีกทั้งการคัดเลือกนักร้อง การทำดนตรีในแต่ละเพลงก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี จนทำให้รอยตำหนิเล็กๆที่เกิดขึ้นในบางเพลง อย่าง การใช้ภาษาที่อาจฟังไม่เนียนไปบ้าง หรือความไม่กลมกลืนของภาษากับดนตรี กลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้ทำผลงานโดยรวมของอัลบั้มนี้ดูด้อยค่าไปแต่อย่างใด
นับเป็นอัลบั้มของคนดนตรีหน้าใหม่แห่งยุทธจักรวงการเพลงที่เปิดตัวออกมาไปต่างไปจากการเปิดตัวของ “อาฮุย” ในเรื่อง “ฤทธิ์มีดสั้น” นั่นก็คือแม้เป็นมือใหม่ แต่ผลงานที่ออกมานั้นถือว่า “โดน” และไม่ควรมองผ่านด้วยประการทั้งปวง
*****************************************
คลิกฟังเพลง Will You Marry Me? (แต่งงานกับฉันได้ไหม)
*****************************************
คอนเสิร์ต
Sounds of Poland
วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอคอนเสิร์ต “Sounds of Poland” โดยมี Gudni Emilsson หัวหน้าวาทยกรประจำวง จะมาควบคุมวงในผลงานเพลงที่จัดแสดงเป็นครั้งแรกของโลก ในบทเพลง Violin Concerto No. 2 ของ Karl Fiorini นักประพันธ์ผู้มากฝีมือจากประเทศมอลตา โดยได้ Marta Magdalena Lelek นักไวโอลินที่โดดเด่นและน่าสนใจที่สุดคนหนึ่งของโปแลนด์
นอกจากนี้ยังมีเพลง Ein Heldenleben op.40 -The Hero 's Battlefield ของ Richard Strauss และเพลง Concert Overture in E major op.12 ของ Karol Szymanowski นักประพันธ์ชาวโปแลนด์
คอนเสิร์ตครั้งนี้ จัดขึ้น 2 รอบ ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 19.00 น. และวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2555 เวลา 16.00 น. ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา บัตรราคา 500, 300 และ 100 บาท (นักเรียนนักศึกษา) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งกรุณาโทร. 0 2800 2525 - 34 ต่อ 153-154 หรือ www.music.mahidol.ac.th, www.thailandphil.com
“40 ยังแจ๋ว”
ไม่ใช่เพลงดังของ “อาแอ๊ว-ยอดรัก สลักใจ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังผู้ล่วงลับ
หากแต่เป็นฝีไม้ลายมือการทำเพลงของคนดนตรีหน้าใหม่ ที่มีชื่อละม้ายคล้ายกับยอดมือกระบี่ในยุทธจักรนิยายของ “โกวเล้ง” หนึ่งในตัวละครในดวงใจที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษจากเรื่อง “ฤทธิ์มีดสั้น”
ยอดมือกระบี่ผู้นั้นคือ “อาฮุย” ผู้ร่วมยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับ“ลี้คิมฮวง”ต่อสู้กับเหล่าอธรรมและวิญญูชนจอมปลอม
ส่วนคนดนตรีที่ผมจะพูดถึงคนนี้คือ “ฮุย” หรือชื่อจริง “อาภากร บุญคงชื่น”
ฮุยเป็นใคร? ผมไม่เคยรู้จักเขามาก่อน ไม่เหมือนกับอาฮุยที่คุ้นเคยกับเขาดีผ่านยุทธจักรแห่งสวนอักษร
แต่หลังจากที่ได้ฟังเพลงของเขาแล้วมันก็ทำให้ผมอยากรู้จักเขามากขึ้น งานนี้จึงไปสืบหาข้อมูลได้ความว่า
ฮุย ไม่ใช่หนุ่มน้อยมือกระบี่ หากแต่เป็นหนุ่มใหญ่อายุประมาณหลัก 4 ที่อีกไม่นานก็จะไปถึงรังสิตออกปทุมธานี
ฮุยเคยทำงานเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์เป็นพัฒนาซอฟต์แวร์มาถึงร่วม 16 ปี แต่สุดท้ายเขารู้สึกว่าตัวเองเริ่มหมดไฟทางด้านนี้แล้ว จึงขอหันมาทำตามสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันมาตั้งแต่วัยเยานั่นก็คือ การเป็นนักแต่งเพลง ซึ่งเขาตัดสินใจลาพักงานมาเริ่มต้นหัดแต่งเพลงอย่างจริงจัง โดยหลังจากที่เขาฝึกฝนและเรียนรู้อย่างหนัก อีกทั้งยังเสาะหาวิชาด้วยการขอคำแนะนำ ขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนๆนักแต่งเพลงจน 2 ปีผ่านไป เขาได้ตกผลึกออกมาเป็นอัลบัม ชื่อ “ฮุย ยูไนเต็ด”(Hui United)
แหม...เห็นชื่ออัลบั้มนี้แล้ว ผมละอดช้ำใจกับทีมบอลทีมโปรดไม่ได้ที่เตรียมจะฉลองแชมป์อยู่แล้ว แต่สุดท้ายสวรรค์ล่มในนาทีสุดท้าย เฮ้อ งานนี้โทษใครไม่ได้นอกจากโทษตัวเองที่ทำแต้มหลุดหายไปตอนที่กำลังเคี้ยวทอฟฟี่สีน้ำเงินอยู่เพลินๆ แต่ดันมารั่วโดนตีเสมอเฉยเลย
ส่วนฮุยคนนี้ผมไม่รู้ว่าเขาจะเชียร์ยูไนเต็ดทีมเดียวกับผมหรือเปล่าหรือจะเชียร์ทีมยูไนเต็ดอื่นๆ รู้แต่ว่าในอัลบั้ม“ฮุย ยูไนเต็ด” ฮุยไม่ได้มาในฐานะนักร้อง นักดนตรี หากแต่นำเสนอตัวเองในฐานะนักแต่งเพลง เขียนเนื้อร้อง-ทำนอง(และเป็นโคโปรดิวซ์ด้วยอีกทาง) ซึ่งมาในแนวเดียวกับที่“บอย โกสิยพงษ์”เคยสร้างชื่อไว้
ฮุย ยูไนเต็ด เป็นอัลบั้มที่มีภาพประกอบปกและเนื้อในสวยไม่หยอก ขณะที่บทเพลงทั้งหมดมี 10 เพลง 11 แทรค ที่ถือว่าชวนฟังคุ้มตังค์
เริ่มกันที่เพลงแรก “Will You Marry Me?(แต่งงานกับฉันได้ไหม)”(ร้องนำ : โจอี้-ฑิฆัมธร ศรีกลิ่นดี(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล)เปิดตัวกันด้วยบอสซ่าเพราะๆ ละมุน ชวนฟัง ท่วงทำนองออกป็อบติดหูง่าย มีเสียงหวานๆจากฟลู้ตพลิ้วๆมาร่วมเดินเรื่อง เสียงนักร้องนำ ร้องแบบสบายๆไม่เกร็ง ไม่บีบคั้น ฟังรื่นไหลไปกับเสียงดนตรี
เพลงนี้ฮุยแต่งขึ้นจากเรื่องราวในความทรงจำของเขากับภรรยานับแต่วันแรกที่ได้พบกัน สามารถสื่อความหมายออกมาได้ดี เนื้อหาน่ารัก อบอุ่น โรแมนติก โดยเฉพาะท่อนฮุค “...วันนี้ฉันจะขอย่อตัว ลงคุกเข่า เปิดกล่องแหวนและพูดเบาๆ...“เธอแต่งงานกับฉันได้ไหม”...” นี่ดูช่างเป็นผู้ชายโรแมนติกเสียนี่กระไร
ฟังเพลงนี้แล้วผมอยากเลียนแบบบ้าง แต่ประทานโทษ!?!ติดที่ยังหาให้ “คนคุกเข่า”ไม่ได้ จะมีก็แต่ “คนคุก” เลยขอบายดีกว่า
ตามต่ออารมณ์บอสซ่าเพราะๆกันด้วย“ความสุขของฉัน(My Happiness)”(ร้องนำ : จิ๋ว-วรรณภา วงศ์จารุกร(ญ.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) นำเสนอเรื่องราวความสุขของคนที่ไม่ใช่การได้อะไรหากแต่เกิดจากการได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข
เพลงนี้ฮุยหยิบโน่นผสมนี่ในวิถีของคนชั้นกลางร่วมสมัยมาร้อยเรียงชนิดชวนให้นึกถึงอารมณ์(บาง)เพลงของพี่“จุ้ย ศุบุญเลี้ยง”(พี่จุ้ยเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของฮุย) เนื้อหายังคงแนวโรแมนติกเหมือนเพลงแรก เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นเสียงผู้หญิงที่ร้องนำที่มีโทนเสียงนุ่มทุ้ม ส่วนเสียงแซกโซโฟนที่เป่านำในท่อนอินโทรนั้นหวานได้ใจ ช่วยส่งนำอารมณ์โรแมนติกได้เป็นอย่างดี
“Hua Hin On My Mind (หัวหินในดวงใจ)”(ร้องนำ : ธีรวีร์ ปุณณะภุม(ช.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) ตอกย้ำอารมณ์บอสซาโนว่ากันอีกเพลง แต่เนื้อว่าด้วยความทรงจำและความผูกพันต่อเมืองหัวหินแหล่งท่องเที่ยวสุดคลาสสิก
หัวหินเน้นเสียงแบบอะคูสติกเป็นหลัก ฟังสบายครับ และเป็นคนอารมณ์กับเพลงดังคู่สถานที่อย่าง“หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ฝรั่งนั่งคอยจนหอยติดหิน”
“แก้วใจ (You Are My Heart)” (ร้องนำ : จิ๋ว-วรรณภา วงศ์จารุกร(ญ.)/โปรดิวซ์ : มิตร Cairatera) เพลงนี้ถ้าเป็นบอสซ่าอีกผมว่าเราไปทะเลกันเลยดีกว่า แต่แก้วใจเป็นป็อบช้าๆมาในแนวแม่รักลูกน้อยอันอบอุ่น
“Happy Song”(ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) เร็กเก้จังหวะปานกลางๆ มีเสียงทรัมเป็ต เสียงผิวปากมาช่วยเติมสีสัน เนื้อเพลงออกแนวสุขนิยมมองโลกในแง่ดี แต่ตัวเพลงมีระนาบเดียวไปหน่อย ขณะที่ภาษากับดนตรีฟังดูไม่ค่อยกลมกลืนกันเท่าไหร่
“Loss”(ร้องนำ : ต๋อง The Begins/โปรดิวซ์ : มิตร Cairatera) มาในแนวผู้ชายหลงผิดที่ไม่คิดรักเธอในตอนนั้น ดนตรีเป็น R&B ช้าๆ ที่น่าฟัง มีการเพิ่มดีกรีความเข้นข้นขึ้นไปเรื่อยๆ แต่น่าเสียดายที่สไตล์การร้องในเพลงนี้ออกถอดแบบออกมาจากบุรินทร์ กรูฟไรเดอร์มากไปหน่อย
“มือถือของเธอ (Your Cellphone)”(ร้องนำ : โจอี้-ฑิฆัมธร ศรีกลิ่นดี(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล)ดนตรีเปลี่ยนอารมณ์มาเป็นบริทป็อบ โจ๊ะๆ สะท้อนยุคสมัยของสังคม(และโลก)ร่วมสมัย ที่โทรศัพท์มือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของชนิด เพลงนี้กวนดี มีแอบแช่งด้วยขอให้มือถือเจ๊ง เครื่องดับ ปวดมือ ซึ่งมันก็น่าแช่งสาวหลายๆคนอยู่ร้อก มีอย่างที่ไหนบ้าคุยในมือถือแบบไม่สนโลกไม่สนสิ่งรอบข้างอะไรเลย
“อาสา(Arsa)” (ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) บทเพลงยกย่องแด่เหล่าจิตอาสาในเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ปีที่แล้ว เนื้อหาดี ดนตรีเพราะ เป็นป็อบร็อกซึ้งๆ มีไลน์เครื่องสายบางมาเล่นเป็นแถวสองช่วยสร้างสีสัน ส่วนกีตาร์ทั้งอะคูสติกและไฟฟ้าเด่นไม่เบา
แทรคถัดมาเป็น “กรุงเทพ (Bangkok)” (ร้องนำ : ถิรวัฒน์ ศรีสุรางค์(ช.)/โปรดิวซ์ : โดม ดุษฎีเชษฐากุล) ป็อบจังหวะกลางๆว่าด้วยเสน่ห์ของกรุงเทพฯที่หลายๆคนอาจมองไม่เห็นแต่ฮุยมองเห็นและตกผลึกมาเป็นเพลงนี้
“Natural Wonder”(ร้องนำ : จอร์จ-ศิริวิทย์ นามบุตดี(ช.)/โปรดิวซ์ : บรรณ สุวรรณโณชิน) เป็นบทเพลงที่ผมชอบมากที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ เพราะดนตรีมีสีสันมาก ส่วนเนื้อหาฟังแล้วชวนให้ปลดปล่อยจินตนาการได้ดีทีเดียว ซึ่งนั้นอาจจะเป็นเพราะผมกับฮุยเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกันก็ได้
Natural Wonder มาในจังหวะวอลท์ เสียงเปียโนใสๆทางสวยๆเล่นนำ ผสมด้วยไลน์เครื่องสายอันบรรเจิดชวนให้จินตนาการ ด้านเนื้อหาบอกเล่าแง่งามของวิถียามวัยเด็ก ฟังแล้วอดสะทกสะท้อนถึงเด็กยุคใหม่ในยุคนี้ไม่ได้ว่า โลกเทคโนโลยี โลกของความสะดวกสบายที่พวกเขาใช้ชีวิตและเผชิญอยู่ มันทำให้พวกเขาขาดโลกแห่งการเรียนรู้ไปอย่างร้ายกาจเลยทีเดียว
แล้วก็มาถึงแทรค “Hua Hin On My Mind (หัวหินในดวงใจ)” ในเวอร์ชั่นบรรเลง ที่มาดึงอารมณ์บอสซ่ากลับคืนเป็นการส่งท้ายงานเพลงชุด “ฮุย ยูไนเต็ด” อัลบั้มที่มีความโดดเด่นตรงที่มากไปด้วยเพลงไพเราะ ชวนฟัง เนื้อหาดี มีความหลากหลายทั้งภาคดนตรีและภาคเนื้อร้อง เนื้อหา อีกทั้งการคัดเลือกนักร้อง การทำดนตรีในแต่ละเพลงก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี จนทำให้รอยตำหนิเล็กๆที่เกิดขึ้นในบางเพลง อย่าง การใช้ภาษาที่อาจฟังไม่เนียนไปบ้าง หรือความไม่กลมกลืนของภาษากับดนตรี กลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้ทำผลงานโดยรวมของอัลบั้มนี้ดูด้อยค่าไปแต่อย่างใด
นับเป็นอัลบั้มของคนดนตรีหน้าใหม่แห่งยุทธจักรวงการเพลงที่เปิดตัวออกมาไปต่างไปจากการเปิดตัวของ “อาฮุย” ในเรื่อง “ฤทธิ์มีดสั้น” นั่นก็คือแม้เป็นมือใหม่ แต่ผลงานที่ออกมานั้นถือว่า “โดน” และไม่ควรมองผ่านด้วยประการทั้งปวง
*****************************************
คลิกฟังเพลง Will You Marry Me? (แต่งงานกับฉันได้ไหม)
*****************************************
คอนเสิร์ต
Sounds of Poland
วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอคอนเสิร์ต “Sounds of Poland” โดยมี Gudni Emilsson หัวหน้าวาทยกรประจำวง จะมาควบคุมวงในผลงานเพลงที่จัดแสดงเป็นครั้งแรกของโลก ในบทเพลง Violin Concerto No. 2 ของ Karl Fiorini นักประพันธ์ผู้มากฝีมือจากประเทศมอลตา โดยได้ Marta Magdalena Lelek นักไวโอลินที่โดดเด่นและน่าสนใจที่สุดคนหนึ่งของโปแลนด์
นอกจากนี้ยังมีเพลง Ein Heldenleben op.40 -The Hero 's Battlefield ของ Richard Strauss และเพลง Concert Overture in E major op.12 ของ Karol Szymanowski นักประพันธ์ชาวโปแลนด์
คอนเสิร์ตครั้งนี้ จัดขึ้น 2 รอบ ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 19.00 น. และวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2555 เวลา 16.00 น. ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา บัตรราคา 500, 300 และ 100 บาท (นักเรียนนักศึกษา) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งกรุณาโทร. 0 2800 2525 - 34 ต่อ 153-154 หรือ www.music.mahidol.ac.th, www.thailandphil.com