เกิดเป็นมนุษย์ เป็นลาภ เป็นบุญกุศลอันประเสริฐ การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นยากนักหนา เพราะว่าวาสนาบารมียังไม่ถึงที่จะได้มาเป็นมนุษย์ มักต้องไปเกิดอยู่ในภพภูมิที่ต่ำกว่า คือเป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรตอสุรกายหรือสัตว์นรกอยู่นานและมากมาย กว่าจะได้หวนมาเป็นมนุษย์แต่ละครั้งยากนักยากหนา
หลวงปู่จันทร์โสม กิตติกาโร
วัดป่านาสีดา จ.อุดรธานี
“ทุกข์” เป็นข้อแรกของอริยสัจจ์ คนทั้งหลายพากันเกลียดกลัวทุกข์ อยากหนีทุกข์ ไม่อยากให้มีทุกข์เลย ความจริงทุกข์ที่แหละจะทำให้เราฉลาดขึ้น ทำให้เกิดปัญญา ทำให้เรารู้จักพิจารณาทุกข์ สุขนั่นสิมันจะปิดหูปิดตาเรา มันจะทำให้ไม่รู้จักอด ไม่รู้จักทน ความสุขสบายทั้งหลายจะทำให้เราประมาท กิเลสสองตัวนี้ทุกข์เห็นได้ง่าย ดังนั้นเราจึงต้องเอาทุกข์นี่แหละมาพิจารณา แล้วพยายามทำความดับทุกข์ให้ได้
หลวงพ่อชา สุภัทโท
วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี
ความเห็นผิดเห็นว่าตัณหาความทะยานอยากนี้ เป็นเหตุให้มีความสุขความสบาย นี่เรียกว่าเป็นความเห็นผิด หรือความเห็นผิดอย่างดิ่งลงไปกว่านั้นก็ได้แก่การที่มีความเห็นว่า ทำบุญไม่ได้บุญ ทำบาปไม่ได้บาป ผลแห่งบุญแห่งบาปไม่มี ทำก็สักว่าแต่ทำไปอย่างนั้นแหละ ไม่มีผลอะไรตอบสนอง นี่ความเห็นผิดอย่างดิ่งเลยอันนี้
หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
วัดอรัญญบรรพต จ.หนองคาย
ในพระพุทธศาสนาดวงดีก็ดูซี่ มันไม่ได้มาจากฟ้าอากาศ ดวงดีมันเป็นยังไง ดวงดีรวมมาสั้นๆ คือใจเราดี มีความสุขความสบาย เมื่อใจเราสุข ใจเราสบายแล้ว ทำอะไรๆ มันก็สบาย การงานมันก็สบาย ประเทศชาติมันก็สบาย นี่เรียกว่าดวงดี ดวงไม่ดีคือใจเราไม่ดี ใจเราทุกข์ยากวุ่นวายเดือดร้อน นี่แหละดวงไม่ดี ทำอะไรมันก็ไม่ดี หาอะไรมันก็ไม่ดี ดูเอาตรงนี้
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
การปราบปรามกิเลสก็คือการแก้ความไม่ดีที่สถิต อยู่ภายในตัวของเรา จึงต้องทำด้วยความเพียรของบุรุษ ทำด้วยความตั้งจิตตั้งใจจริงๆ ทำด้วยความพาก เพียรจริงๆ หนักก็สู้เบาก็สู้ เช่นเดียวกับเราตกน้ำ เราต้องพยายามแหวกว่ายช่วยตัวเอง กำลังวังชามีเท่าไรเอามารวมกันหมด เพื่อจะเอาตัวรอด จนกว่าชีวิตจะหาไม่ เมื่อไม่ไหวจริงๆ จึงจะยอมจมน้ำตาย หากมีกำลังเพียงพออยู่ตราบใด จะไม่ยอมจมน้ำ ตายเป็นอันขาด
หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ
วัดป่านิโครธาราม จ.อุดรธานี
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 132 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2554)
หลวงปู่จันทร์โสม กิตติกาโร
วัดป่านาสีดา จ.อุดรธานี
“ทุกข์” เป็นข้อแรกของอริยสัจจ์ คนทั้งหลายพากันเกลียดกลัวทุกข์ อยากหนีทุกข์ ไม่อยากให้มีทุกข์เลย ความจริงทุกข์ที่แหละจะทำให้เราฉลาดขึ้น ทำให้เกิดปัญญา ทำให้เรารู้จักพิจารณาทุกข์ สุขนั่นสิมันจะปิดหูปิดตาเรา มันจะทำให้ไม่รู้จักอด ไม่รู้จักทน ความสุขสบายทั้งหลายจะทำให้เราประมาท กิเลสสองตัวนี้ทุกข์เห็นได้ง่าย ดังนั้นเราจึงต้องเอาทุกข์นี่แหละมาพิจารณา แล้วพยายามทำความดับทุกข์ให้ได้
หลวงพ่อชา สุภัทโท
วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี
ความเห็นผิดเห็นว่าตัณหาความทะยานอยากนี้ เป็นเหตุให้มีความสุขความสบาย นี่เรียกว่าเป็นความเห็นผิด หรือความเห็นผิดอย่างดิ่งลงไปกว่านั้นก็ได้แก่การที่มีความเห็นว่า ทำบุญไม่ได้บุญ ทำบาปไม่ได้บาป ผลแห่งบุญแห่งบาปไม่มี ทำก็สักว่าแต่ทำไปอย่างนั้นแหละ ไม่มีผลอะไรตอบสนอง นี่ความเห็นผิดอย่างดิ่งเลยอันนี้
หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
วัดอรัญญบรรพต จ.หนองคาย
ในพระพุทธศาสนาดวงดีก็ดูซี่ มันไม่ได้มาจากฟ้าอากาศ ดวงดีมันเป็นยังไง ดวงดีรวมมาสั้นๆ คือใจเราดี มีความสุขความสบาย เมื่อใจเราสุข ใจเราสบายแล้ว ทำอะไรๆ มันก็สบาย การงานมันก็สบาย ประเทศชาติมันก็สบาย นี่เรียกว่าดวงดี ดวงไม่ดีคือใจเราไม่ดี ใจเราทุกข์ยากวุ่นวายเดือดร้อน นี่แหละดวงไม่ดี ทำอะไรมันก็ไม่ดี หาอะไรมันก็ไม่ดี ดูเอาตรงนี้
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
การปราบปรามกิเลสก็คือการแก้ความไม่ดีที่สถิต อยู่ภายในตัวของเรา จึงต้องทำด้วยความเพียรของบุรุษ ทำด้วยความตั้งจิตตั้งใจจริงๆ ทำด้วยความพาก เพียรจริงๆ หนักก็สู้เบาก็สู้ เช่นเดียวกับเราตกน้ำ เราต้องพยายามแหวกว่ายช่วยตัวเอง กำลังวังชามีเท่าไรเอามารวมกันหมด เพื่อจะเอาตัวรอด จนกว่าชีวิตจะหาไม่ เมื่อไม่ไหวจริงๆ จึงจะยอมจมน้ำตาย หากมีกำลังเพียงพออยู่ตราบใด จะไม่ยอมจมน้ำ ตายเป็นอันขาด
หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ
วัดป่านิโครธาราม จ.อุดรธานี
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 132 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2554)