นกสิ้น เกาทัณฑ์ซ่อน เมื่อศัตรูไม่มีจะชักดาบออกมาทำไม ถึงเวลาที่จะเก็บดาบคืนสู่ฝักแล้ว จากนี้ต่อไปไม่มีอะไรดีกว่าขี่ม้าชมซากุระ ชื่นชมความงามของดอกไม้และทัศนียภาพรอบทาง
ซากุระเป็นดอกไม้ที่เปรียบได้กับผู้หญิง นะกะโมริ อะกินะ (中森明菜) ก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่งในยุคทศวรรษที่ 1980 ที่ผมรู้จักและอยากแนะนำให้รู้จัก
ผลพวงของการพัฒนาเศรษฐกิจหลังสงครามโลกในยุคเศรษฐกิจโตเร็วตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมาได้ผลิดอกออกผลช่วงทศวรรษ 1980 จึงเป็นช่วงเวลารุ่งเรืองสูงสุดทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หากจำไม่ผิดคนของบริษัทค้าหลักทรัพย์โนมูระให้ความเห็นอย่างมั่นอกมั่นใจเอาไว้ว่า ดัชนีตลาดหุ้นโตเกียวจะพุ่งสูงขึ้นไปทะลุหลัก 40,000 ก่อนที่จะประสบปัญหาฟองสบู่แตกในปี 1989 และทำให้ญี่ปุ่นประสบปัญหาเศรษฐกิจชะงักงันต่อไปอีกกว่า 30 ปี
ช่วงทศวรรษ 1980 จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นห้วงเวลาที่มีสีสันมากที่สุดช่วงหนึ่งของญี่ปุ่น นอกจากความกินดีอยู่ดีของชนชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านของการบันทึกเสียงในระบบอนาล็อกมาเป็นดิจิล็อกซึ่งมีผลอย่างมากกับยอดขายแผ่นเสียงทั้งที่เป็นไวนิลและซีดี คำว่าแผ่นซิงเกิ้ลจึงกลายเป็นคำที่คนยุคต่อไปไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ทำไมแฟนเพลงจึงต้องไปเข้าคิวซื้อไม่โหลดเอาในเน็ต
วงการดนตรีในยุคทศวรรษ 1980-90 ของญี่ปุ่นก็อาจถือได้ว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองยุคหนึ่งก็ว่าได้ มีศิลปินแจ้งเกิดขึ้นมามากมายรวมถึงสาวน้อยอะกินะด้วยเช่นกันที่แจ้งเกิดในปี 1982 ด้วยอายุเพียง 16 ปีจากแผ่นซิงเกิ้ลเพลงที่ชื่อ สโลวโมชั่น (スローモーション) เนื้อร้องและทำนองโดยสองพี่น้องคิซึกิ เอ็ดซึโกะ+ทะกะโอะที่ขายได้กว่า 170,000 แผ่น
แม้ด้วยจำนวนขายจะไม่มากแต่ก็เป็นการจุดประกายนำทางให้กับ โชโจะ เอ (少女A) อันเป็นเพลงที่สองประสบความสำเร็จในยอดขายที่ทำได้เกือบ 400,000 แผ่นและติดตามมาด้วยเพลงบัลลาดหวานเจี๊ยบ เซคเคน เลิฟ (セカンド・ラブ) ที่มียอดขายถล่มทลายถึงเกือบ 800,000 แผ่นและติดอันดับหนึ่งของ Oricon Chart นาน 9 สัปดาห์
สิริรวมกันสำหรับแค่ยอดขายแผ่นซิงเกิ้ลก็ปาเข้าไปเกิน 1 ล้านแผ่น (แผ่นละ 700 เยน) ภายในเวลาประมาณ 1 ปีนับจากการแจ้งเกิดในโลกดนตรีสำหรับ นะกะโมริ อะกินะ
เธอจึงเป็นไอดอลที่ไม่มีใครในยุคทศวรรษที่ 1980 ที่ไม่รู้จัก ไม่น้อยหน้า AKB48 ในยุคปัจจุบันแต่อย่างใด และมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบเป็นคู่แข่งกับ มัสซึดะ เซโกะ นักร้องร่วมสมัยหรือ ยะมะกุจิ โมะโมะเอะ ผู้ที่เป็นไอดอลก่อนหน้าเธออยู่เสมอๆ
แต่ที่อาจจะมีความเหนือกว่าก็คือเธอยังสามารถยืนระยะกว่า 30 ปีอยู่ในวงการได้จนถึงปัจจุบัน ไม่มีการประกาศ “อินไท” หรือเกษียณออกไปจากวงการเหมือนเช่นนักร้องที่เป็นไอดอลอีกหลายๆ ในยุคสมัยเดียวกัน
ความเด่นของเธอน่าจะอยู่ที่ “พรแสวง” ในการปรับปรุงความสามารถในร้องเพลงและนำเสนอความแปลกใหม่ของเพลงแต่ละเพลงที่นำมาเสนอนอกเหนือไปจาก “พรสวรรค์” ในน้ำเสียงที่ได้มาโดยกำเนิด เป็นเสียงมีพลังแม้ไม่เท่าเทียมกับ วิทนีย์ ฮุสตัน แต่ก็ไม่ “ง๊องแง๊ง” เหมือนแมวกัดกันเช่นไอดอลทั่วไป
ปากว่าไม่เท่าฟังดูเองกับหู ลิงก์แรก
www.youtube.com/watch?v=AMCRPkAiflY&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf&index=16
เป็น 2 เพลงดังแรกของเธอในยุคแจ้งเกิดประมาณปี 1983 ขณะที่ลิงก์ที่สองเป็นอีก 5 ปีหลังคือปี 1988 ที่ นะกะโน ซันพลาซ่า www.youtube.com/watch?v=dWWmddDt9zk&index=5&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf
เพลงเดียวกันคนร้องคนเดียวกันแต่ได้อารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ช่วงหลังอะกินะมีพัฒนาการเป็น “ผู้ใหญ่” หรือ Mature มากขึ้น ก้าวข้ามความเป็นไอดอล (อายุไม่เกิน 20 ปี) ที่อาศัยหน้าใสหน้ารักเป็นข้อได้เปรียบ ในขณะที่ไอดอลอีกหลายๆ คนทำไม่ได้ นี่จึงเป็นความสามารถของเธอที่ปฏิเสธไม่ได้
ส่วนลิงก์ที่สามเป็นการแสดงสดในปี 1994 เพลงแจ้งเกิดของเธอแม้ทำยอดขายได้ไม่มากแต่ก็สามารถแจ้งเกิดได้ทุกครั้งที่ร้อง
http://www.youtube.com/watch?v=ROeoYGnGULE&index=37&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf
แถมให้อีกลิงก์เป็นความทรงจำเบื้องหลังงานเพลงแจ้งเกิดที่รวมเอาเพลงเซคเคน เลิฟ ที่สองพี่น้องคิซึกิ เอ็ดซึโกะ+ทะกะโอะก็แต่งเนื้อร้องและทำนองเอาไว้เช่นเดียวกันด้วย
http://www.youtube.com/watch?v=7_jrtT_gylE&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf&index=45
กว่า 3 ทศวรรษแล้ว ซากุระดอกนี้ยังคงสวยงดงามไปตามวัย
ซากุระเป็นดอกไม้ที่เปรียบได้กับผู้หญิง นะกะโมริ อะกินะ (中森明菜) ก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่งในยุคทศวรรษที่ 1980 ที่ผมรู้จักและอยากแนะนำให้รู้จัก
ผลพวงของการพัฒนาเศรษฐกิจหลังสงครามโลกในยุคเศรษฐกิจโตเร็วตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมาได้ผลิดอกออกผลช่วงทศวรรษ 1980 จึงเป็นช่วงเวลารุ่งเรืองสูงสุดทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หากจำไม่ผิดคนของบริษัทค้าหลักทรัพย์โนมูระให้ความเห็นอย่างมั่นอกมั่นใจเอาไว้ว่า ดัชนีตลาดหุ้นโตเกียวจะพุ่งสูงขึ้นไปทะลุหลัก 40,000 ก่อนที่จะประสบปัญหาฟองสบู่แตกในปี 1989 และทำให้ญี่ปุ่นประสบปัญหาเศรษฐกิจชะงักงันต่อไปอีกกว่า 30 ปี
ช่วงทศวรรษ 1980 จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นห้วงเวลาที่มีสีสันมากที่สุดช่วงหนึ่งของญี่ปุ่น นอกจากความกินดีอยู่ดีของชนชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านของการบันทึกเสียงในระบบอนาล็อกมาเป็นดิจิล็อกซึ่งมีผลอย่างมากกับยอดขายแผ่นเสียงทั้งที่เป็นไวนิลและซีดี คำว่าแผ่นซิงเกิ้ลจึงกลายเป็นคำที่คนยุคต่อไปไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ทำไมแฟนเพลงจึงต้องไปเข้าคิวซื้อไม่โหลดเอาในเน็ต
วงการดนตรีในยุคทศวรรษ 1980-90 ของญี่ปุ่นก็อาจถือได้ว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองยุคหนึ่งก็ว่าได้ มีศิลปินแจ้งเกิดขึ้นมามากมายรวมถึงสาวน้อยอะกินะด้วยเช่นกันที่แจ้งเกิดในปี 1982 ด้วยอายุเพียง 16 ปีจากแผ่นซิงเกิ้ลเพลงที่ชื่อ สโลวโมชั่น (スローモーション) เนื้อร้องและทำนองโดยสองพี่น้องคิซึกิ เอ็ดซึโกะ+ทะกะโอะที่ขายได้กว่า 170,000 แผ่น
แม้ด้วยจำนวนขายจะไม่มากแต่ก็เป็นการจุดประกายนำทางให้กับ โชโจะ เอ (少女A) อันเป็นเพลงที่สองประสบความสำเร็จในยอดขายที่ทำได้เกือบ 400,000 แผ่นและติดตามมาด้วยเพลงบัลลาดหวานเจี๊ยบ เซคเคน เลิฟ (セカンド・ラブ) ที่มียอดขายถล่มทลายถึงเกือบ 800,000 แผ่นและติดอันดับหนึ่งของ Oricon Chart นาน 9 สัปดาห์
สิริรวมกันสำหรับแค่ยอดขายแผ่นซิงเกิ้ลก็ปาเข้าไปเกิน 1 ล้านแผ่น (แผ่นละ 700 เยน) ภายในเวลาประมาณ 1 ปีนับจากการแจ้งเกิดในโลกดนตรีสำหรับ นะกะโมริ อะกินะ
เธอจึงเป็นไอดอลที่ไม่มีใครในยุคทศวรรษที่ 1980 ที่ไม่รู้จัก ไม่น้อยหน้า AKB48 ในยุคปัจจุบันแต่อย่างใด และมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบเป็นคู่แข่งกับ มัสซึดะ เซโกะ นักร้องร่วมสมัยหรือ ยะมะกุจิ โมะโมะเอะ ผู้ที่เป็นไอดอลก่อนหน้าเธออยู่เสมอๆ
แต่ที่อาจจะมีความเหนือกว่าก็คือเธอยังสามารถยืนระยะกว่า 30 ปีอยู่ในวงการได้จนถึงปัจจุบัน ไม่มีการประกาศ “อินไท” หรือเกษียณออกไปจากวงการเหมือนเช่นนักร้องที่เป็นไอดอลอีกหลายๆ ในยุคสมัยเดียวกัน
ความเด่นของเธอน่าจะอยู่ที่ “พรแสวง” ในการปรับปรุงความสามารถในร้องเพลงและนำเสนอความแปลกใหม่ของเพลงแต่ละเพลงที่นำมาเสนอนอกเหนือไปจาก “พรสวรรค์” ในน้ำเสียงที่ได้มาโดยกำเนิด เป็นเสียงมีพลังแม้ไม่เท่าเทียมกับ วิทนีย์ ฮุสตัน แต่ก็ไม่ “ง๊องแง๊ง” เหมือนแมวกัดกันเช่นไอดอลทั่วไป
ปากว่าไม่เท่าฟังดูเองกับหู ลิงก์แรก
www.youtube.com/watch?v=AMCRPkAiflY&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf&index=16
เป็น 2 เพลงดังแรกของเธอในยุคแจ้งเกิดประมาณปี 1983 ขณะที่ลิงก์ที่สองเป็นอีก 5 ปีหลังคือปี 1988 ที่ นะกะโน ซันพลาซ่า www.youtube.com/watch?v=dWWmddDt9zk&index=5&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf
เพลงเดียวกันคนร้องคนเดียวกันแต่ได้อารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ช่วงหลังอะกินะมีพัฒนาการเป็น “ผู้ใหญ่” หรือ Mature มากขึ้น ก้าวข้ามความเป็นไอดอล (อายุไม่เกิน 20 ปี) ที่อาศัยหน้าใสหน้ารักเป็นข้อได้เปรียบ ในขณะที่ไอดอลอีกหลายๆ คนทำไม่ได้ นี่จึงเป็นความสามารถของเธอที่ปฏิเสธไม่ได้
ส่วนลิงก์ที่สามเป็นการแสดงสดในปี 1994 เพลงแจ้งเกิดของเธอแม้ทำยอดขายได้ไม่มากแต่ก็สามารถแจ้งเกิดได้ทุกครั้งที่ร้อง
http://www.youtube.com/watch?v=ROeoYGnGULE&index=37&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf
แถมให้อีกลิงก์เป็นความทรงจำเบื้องหลังงานเพลงแจ้งเกิดที่รวมเอาเพลงเซคเคน เลิฟ ที่สองพี่น้องคิซึกิ เอ็ดซึโกะ+ทะกะโอะก็แต่งเนื้อร้องและทำนองเอาไว้เช่นเดียวกันด้วย
http://www.youtube.com/watch?v=7_jrtT_gylE&list=PLYdJ43MAFWcYMUf5wjLrk53OEAhUbmYMf&index=45
กว่า 3 ทศวรรษแล้ว ซากุระดอกนี้ยังคงสวยงดงามไปตามวัย