ASTVผู้จัดการรายวัน – ททท. รุกหนัก การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้า ขยายฐานสมาชิกปีหน้าเพิ่มอีก 10% ระบุ ความหลากหลายในช่องทางการตลาดนี้ ยังมีให้เล่นอีกมาก คุย ครึ่งปีแรก ททท.มียอดอิมเพรสชั่นผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า แผนทำงานของกลุ่มสารสนเทศฯในปี 2556 จะทำงานต่อยอดจาดตลาดออนไลน์ ที่ทำอยู่ ให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น เน้น หยั่งรากลึกในชุมชนออนไลน์ที่อยู่ในกระแสนิยมเพิ่มยอดการรับรู้ (อิมเพรสชั่น)ใน ข่าวสารและกิจกรรมของ ททท.ผ่านช่องทางออนไลน์หลักของ ททท. ไม่ต่ำกว่า 10%จากปี2555
“รูปแบบงานที่ทำจะเน้นสร้างกิจกรรมออนไลน์ ควบคู่ไปกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลานั้น รวมถึงการเปิดช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ เช่น โปรแกรมไลน์ ที่ใช้เขียนข้อความ ส่งรูปโต้ตอบกัน , อินสตราแกรม และพินเทอเรส เป็นต้น “
อย่างไรก็ตาม มองว่า ช่องทางออนไลน์ยังไม่อิ่มตัว ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะเฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์แต่ยังมีช่องทางสร้างกิจกรรมผ่านเกมส์ออนไลน์ สมายแลนด์ เกมส์ ซึ่งเป็นเกมส์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทย ที่ ททท. เคยทำไว้ โดยจะนำจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจในไทย เข้าไปใส่ไว้ในเกมส์ พร้อมเปิดกว้างให้เอกชนที่สนใจ
ร่วมเป็นพันธมิตร สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง โดยเกมส์ออนไลน์จะเป็นการทำตลาดแบบค่อยๆ สร้างการรับรู้ข้อมูลกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงลงไปโดยไม่เน้นการขายโยตรงหรือฮาร์ดเซลส์
สำหรับครึ่งแรกปีนี้ ททท. มียอดอิมเพรสชั่นผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง เก็บฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเมืองไทยได้ 363,000 ราย ส่วนยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น อะเมซิ่งไทยแลนด์ รับรู้ข่าวสารของ ททท. ผ่านสมาร์ทโฟน พบว่า ถึงเดือน มิ.ย. มียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 441,962 ครั้ง แบ่งเป็น เข้ามาเพื่อดูข้อมูลจริงผ่านแอพพลิเคชั่น 31.8 ล้านครั้ง โดย
จุดหมายปลายทางที่มีผู้สนใจดาวน์โหลดข้อมูลไปมาก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา สมุย และกระบี่ โดย เป็นการดาวน์โหลดในไทยมากที่สุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากในประเทศจีนสูงเป็นอันดับ 2 นอกจากนั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และรัสเซีย ในส่วนของเกมส์สมายแลนด์ ซึ่งเปิดตัวครบ 1 ปี พบว่ามี ยอดอิมเพรสชั่นแล้ว 4.7 ล้านครั้ง
จากผู้เล่น 169,662 คน กระจายการรับรู้ข่าวสารได้ 4.26 ล้านคน
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า แผนทำงานของกลุ่มสารสนเทศฯในปี 2556 จะทำงานต่อยอดจาดตลาดออนไลน์ ที่ทำอยู่ ให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น เน้น หยั่งรากลึกในชุมชนออนไลน์ที่อยู่ในกระแสนิยมเพิ่มยอดการรับรู้ (อิมเพรสชั่น)ใน ข่าวสารและกิจกรรมของ ททท.ผ่านช่องทางออนไลน์หลักของ ททท. ไม่ต่ำกว่า 10%จากปี2555
“รูปแบบงานที่ทำจะเน้นสร้างกิจกรรมออนไลน์ ควบคู่ไปกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลานั้น รวมถึงการเปิดช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ เช่น โปรแกรมไลน์ ที่ใช้เขียนข้อความ ส่งรูปโต้ตอบกัน , อินสตราแกรม และพินเทอเรส เป็นต้น “
อย่างไรก็ตาม มองว่า ช่องทางออนไลน์ยังไม่อิ่มตัว ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะเฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์แต่ยังมีช่องทางสร้างกิจกรรมผ่านเกมส์ออนไลน์ สมายแลนด์ เกมส์ ซึ่งเป็นเกมส์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทย ที่ ททท. เคยทำไว้ โดยจะนำจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจในไทย เข้าไปใส่ไว้ในเกมส์ พร้อมเปิดกว้างให้เอกชนที่สนใจ
ร่วมเป็นพันธมิตร สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง โดยเกมส์ออนไลน์จะเป็นการทำตลาดแบบค่อยๆ สร้างการรับรู้ข้อมูลกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงลงไปโดยไม่เน้นการขายโยตรงหรือฮาร์ดเซลส์
สำหรับครึ่งแรกปีนี้ ททท. มียอดอิมเพรสชั่นผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง เก็บฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเมืองไทยได้ 363,000 ราย ส่วนยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น อะเมซิ่งไทยแลนด์ รับรู้ข่าวสารของ ททท. ผ่านสมาร์ทโฟน พบว่า ถึงเดือน มิ.ย. มียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 441,962 ครั้ง แบ่งเป็น เข้ามาเพื่อดูข้อมูลจริงผ่านแอพพลิเคชั่น 31.8 ล้านครั้ง โดย
จุดหมายปลายทางที่มีผู้สนใจดาวน์โหลดข้อมูลไปมาก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา สมุย และกระบี่ โดย เป็นการดาวน์โหลดในไทยมากที่สุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากในประเทศจีนสูงเป็นอันดับ 2 นอกจากนั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และรัสเซีย ในส่วนของเกมส์สมายแลนด์ ซึ่งเปิดตัวครบ 1 ปี พบว่ามี ยอดอิมเพรสชั่นแล้ว 4.7 ล้านครั้ง
จากผู้เล่น 169,662 คน กระจายการรับรู้ข่าวสารได้ 4.26 ล้านคน