ททท.รุกหนักการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกปีหน้าเพิ่มอีก 10% ระบุความหลากหลายในช่องทางการตลาดนี้ยังมีให้เล่นอีกมาก คุยครึ่งปีแรก ททท.มียอดอิมเพรสชันผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แผนทำงานของกลุ่มสารสนเทศฯ ในปี 2556 จะทำงานต่อยอดจากตลาดออนไลน์ที่ทำอยู่ให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น เน้นหยั่งรากลึกในชุมชนออนไลน์ที่อยู่ในกระแสนิยม เพิ่มยอดการรับรู้ (อิมเพรสชัน) ในข่าวสารและกิจกรรมของ ททท.ผ่านช่องทางออนไลน์หลักของ ททท.ไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2555
“รูปแบบงานที่ทำจะเน้นสร้างกิจกรรมออนไลน์ ควบคู่ไปกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลานั้น รวมถึงการเปิดช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ เช่น โปรแกรมไลน์ที่ใช้เขียนข้อความ ส่งรูปโต้ตอบกัน, อินสตาแกรม และพินเทอเรสต์ เป็นต้น”
อย่างไรก็ตาม มองว่าช่องทางออนไลน์ยังไม่อิ่มตัว ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ แต่ยังมีช่องทางสร้างกิจกรรมผ่านเกมออนไลน์ สมายแลนด์ เกม ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยที่ ททท.เคยทำไว้ โดยจะนำจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจในไทยเข้าไปใส่ไว้ในเกม พร้อมเปิดกว้างให้เอกชนที่สนใจ
ร่วมเป็นพันธมิตรสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง โดยเกมออนไลน์จะเป็นการทำตลาดแบบค่อยๆ สร้างการรับรู้ข้อมูลกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงลงไปโดยไม่เน้นการขายตรง หรือฮาร์ดเซล
สำหรับครึ่งแรกปีนี้ ททท.มียอดอิมเพรสชันผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง เก็บฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเมืองไทยได้ 363,000 ราย ส่วนยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอะเมซิ่งไทยแลนด์ รับรู้ข่าวสารของ ททท.ผ่านสมาร์ทโฟน พบว่าถึงเดือน มิ.ย.มียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 441,962 ครั้ง แบ่งเป็น เข้ามาเพื่อดูข้อมูลจริงผ่านแอปพลิเคชัน 31.8 ล้านครั้ง โดยจุดหมายปลายทางที่มีผู้สนใจดาวน์โหลดข้อมูลไปมาก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา สมุย และกระบี่ โดยเป็นการดาวน์โหลดในไทยมากที่สุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากในประเทศจีนสูงเป็นอันดับ 2 นอกจากนั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และรัสเซีย
ในส่วนของเกมสมายแลนด์ ซึ่งเปิดตัวครบ 1 ปี พบว่ามียอดอิมเพรสชันแล้ว 4.7 ล้านครั้ง
จากผู้เล่น 169,662 คน กระจายการรับรู้ข่าวสารได้ 4.26 ล้านคน
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แผนทำงานของกลุ่มสารสนเทศฯ ในปี 2556 จะทำงานต่อยอดจากตลาดออนไลน์ที่ทำอยู่ให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น เน้นหยั่งรากลึกในชุมชนออนไลน์ที่อยู่ในกระแสนิยม เพิ่มยอดการรับรู้ (อิมเพรสชัน) ในข่าวสารและกิจกรรมของ ททท.ผ่านช่องทางออนไลน์หลักของ ททท.ไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2555
“รูปแบบงานที่ทำจะเน้นสร้างกิจกรรมออนไลน์ ควบคู่ไปกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลานั้น รวมถึงการเปิดช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ เช่น โปรแกรมไลน์ที่ใช้เขียนข้อความ ส่งรูปโต้ตอบกัน, อินสตาแกรม และพินเทอเรสต์ เป็นต้น”
อย่างไรก็ตาม มองว่าช่องทางออนไลน์ยังไม่อิ่มตัว ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ แต่ยังมีช่องทางสร้างกิจกรรมผ่านเกมออนไลน์ สมายแลนด์ เกม ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยที่ ททท.เคยทำไว้ โดยจะนำจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจในไทยเข้าไปใส่ไว้ในเกม พร้อมเปิดกว้างให้เอกชนที่สนใจ
ร่วมเป็นพันธมิตรสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง โดยเกมออนไลน์จะเป็นการทำตลาดแบบค่อยๆ สร้างการรับรู้ข้อมูลกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงลงไปโดยไม่เน้นการขายตรง หรือฮาร์ดเซล
สำหรับครึ่งแรกปีนี้ ททท.มียอดอิมเพรสชันผ่านทุกสังคมออนไลน์แล้ว 391 ล้านครั้ง เก็บฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเมืองไทยได้ 363,000 ราย ส่วนยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอะเมซิ่งไทยแลนด์ รับรู้ข่าวสารของ ททท.ผ่านสมาร์ทโฟน พบว่าถึงเดือน มิ.ย.มียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 441,962 ครั้ง แบ่งเป็น เข้ามาเพื่อดูข้อมูลจริงผ่านแอปพลิเคชัน 31.8 ล้านครั้ง โดยจุดหมายปลายทางที่มีผู้สนใจดาวน์โหลดข้อมูลไปมาก ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา สมุย และกระบี่ โดยเป็นการดาวน์โหลดในไทยมากที่สุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากในประเทศจีนสูงเป็นอันดับ 2 นอกจากนั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และรัสเซีย
ในส่วนของเกมสมายแลนด์ ซึ่งเปิดตัวครบ 1 ปี พบว่ามียอดอิมเพรสชันแล้ว 4.7 ล้านครั้ง
จากผู้เล่น 169,662 คน กระจายการรับรู้ข่าวสารได้ 4.26 ล้านคน