xs
xsm
sm
md
lg

เงินสะพัดนิวมีเดียพุ่ง30% ยูโรฯดึงพาร์ทเนอร์ชิปลุย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ASTV ผู้จัดการรายวัน – ลูกค้าโฟกัสการใช้สื่อดิจิตอลมากขึ้น หลังพบ 6 พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค “ยูโร อาร์ เอส ซี จี” ดึงพาร์ทเนอร์ชิปร่วมสร้างสื่อให้ลูกค้า มั่นใจสิ้นปีเติบโต 50% จากปีก่อนโต 15%

นายสร เกียรติคณารัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโร อาร์ เอส ซี จี แบงค็อค จำกัด ผู้นำด้านเอเยนซี่ที่ให้บริการแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภายหลังเข้ามารับตำแหน่งใหม่ที่ยูโรฯ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้วางโพซิชั่นการทำงาน คือ Future-Facing Global Ideas Agency พร้อมทิศทางการเป็นผู้นำด้านสื่อดิจิตอล ภายใต้กลยุทธ์ การวางตัวเองเป็นศูนย์กลางพร้อมดึงพาร์ทเนอร์ชิปมาผนึกกำลัง

ในปีนี้ลูกค้าเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้สื่อนิวมีเดีย ดิจิตอลและออนไลน์มากยิ่งขึ้น จากปีก่อนจะหั่นงบราว 5-6% จากงบการใช้สื่อรวม เพื่อใช้ในส่วนของสื่อใหม่นี้ ขณะที่ปีนี้โดยเฉลี่ยเพิ่มงบมาใช้มากขึ้นเป็น 10% เทียบกับงบการใช้สื่อรวม หรือคาดว่าในภาพรวมสื่อออนไลน์ปีนี้น่าจะเติบโตขึ้นได้กว่า 30% หรือกว่า 2,300 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,950 ล้านบาท เติบโตจากปี 2552 ราว 30%
ปัจจัยที่ทำให้สื่อออนไลน์เติบโตขึ้น มาจากฮาร์ดแวร์ โดยเฉพาะกลุ่มมือถือสมาร์ทโฟน และไอแพดที่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะมือถือประเภทแบล็กเบอร์รี่และไอโฟน ในประเทศไทย มีใช้กว่า 3.4 ล้านเครื่อง และปี 2558 จะเพิ่มเป็น 6 ล้านเครื่อง ส่วนเฟซบุคมีผู้ใช้งานกว่า 8.4 ล้านคน ขณะที่ในส่วนของลูกค้าจะมุ่งใช้สื่อนิวมีเดีย ออนไลน์ หรือ ดิจิตอล เพื่อการสร้างรอยัลตี้ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค รวมถึงผลักดันให้เกิดยอดขายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้ทำการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคทั่วโลกมีพฤติกรรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอยู่ 6 กลุ่ม คือ 1.ใช้เพื่อการแสวงหาการซื้อสินค้าที่มีราคาถูกแต่มีคุณภาพ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่บ้าน อายุ 45 ปีขึ้นไป ส่วนไทยเริ่มที่ 35 ปีขึ้นไป 2.เล่นเพื่อความบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้หญิงอายุ 18 ปีขึ้นไป รายได้ต่ำกว่า 25,000 บาท 3.กลุ่มแฟนพันธุ์แท้ เล่นเพื่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สนใจอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุ45 ปีขึ้นไป รายได้ตั้งแต่ 55,000 บาทขึ้นไป 4. เล่นเพื่อสร้างคอนเท้นท์ของตัวเองขึ้นมาเป็นหัวข้อในการสนทนา และ 5.กลุ่มที่เล่นเพื่อต้องการให้รู้ว่าเราเป็นกูรูในเรื่องนั้นๆ และเป็นผู้นำด้านของเทคโนโลยี  ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุ 30 ปีขึ้นไป รายได้ตั้งแต่ 70,000 บาทขึ้นไป
การแยกเซกเม้นท์ผู้บริโภคที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้ชัดเจนนี้ จะช่วยให้การใช้สื่อมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในไทย พบว่า กลุ่มที่เล่นเพื่อความบันเทิงสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนได้กว่า 40% รองลงมา คือ กลุ่มแรก 20% ที่เหลืออีก 60%มรจากกลุ่มที่เหลือเท่าๆกัน ทั้งนี้การที่บริษัทชูความเป็นผู้นำทางด้านดิจิตอลแล้ว
เชื่อว่าจะผลักดันให้รายได้รวมสิ้นปีนี้ เติบโตขึ้นอย่างน้อย 50% จากปีก่อนเติบโตเพียง 15% ได้แน่ โดยปีนี้จะโฟกัสลูกค้าโลคอลมากยิ่งขึ้น จากเดิมจะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับโกลบอลแบรนด์ซึ่งมีกว่า 70% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด โดยอีก 30% มาจากลูกค้าโลคอล
กำลังโหลดความคิดเห็น