คุณหนู ที่รักยิ่ง
ถึงแม้จดหมายของคุณหนูจะมาถึงผมทางอีเมล ผมก็คอยด้วยใจจดจ่อเหมือนกับที่มาจากมือบุรุษไปรษณีย์ การเขียนถึงกันแบบจดหมายเดิม ทำให้ผมนึกถึงสมัยก่อนที่กว่าผมจะสัมผัสความหอมหวานจากลายมือของคุณหนูได้ ก็ต้องเฝ้าคอยเกือบสองอาทิตย์
เดี๋ยวนี้เราอยู่ในโลกยุคดิจิตอล คนสองคนที่อยู่ห่างกันคนละฟากฟ้าอาจพูดหรือเขียนถึงกันได้ในเวลาอึดใจเดียว ที่ฝรั่งเรียกว่าเรียลไทม์ เลยทำให้ความหมายและความซาบซึ้งของจดหมายที่เราเคยเขียนถึงกันลดไป เพราะฉะนั้นคุณหนูต้องเขียนเหมือนเดิม บ่อยๆ และยาวๆ นะครับ
คุณหนูที่รัก เรื่องอื้อฉาวน่าอับอายที่คุณหนูกรุณาส่งคลิปมาให้ผมนั้น ปรากฏว่า ทั้งคนไทย ทั้งฝรั่ง และสถาบันการศึกษาที่สนใจเมืองไทยรู้กันทั่วแล้วครับ แถมมีการส่งต่อไปตามกลุ่มอินเทอร์เน็ตต่างๆ จนป่านนี้ผมว่าเป็นหมื่นๆ รายแล้ว มีการถกเถียงและคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่านายสมชาย สังคมไทย หรือรัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร
หลายเสียงเห็นว่า คนที่สมควรจะเริ่มต้นก็คือนายสมชาย ถ้านายสมชายเห็นว่าเรื่องนี้ไม่จริง เป็นการใส่ร้ายป้ายสี หรือตัดต่อตกแต่งสร้างคลิปขึ้นมาทำลายชื่อเสียงของนายสมชายและครอบครัว นายสมชายจะต้องรีบฟ้องขอให้ศาลลงโทษพันธมิตรฯ ผู้นำเรื่องเท็จมาปูดเสียโดยเร็ว และให้กองวิทยาการตำรวจพิสูจน์ว่าคลิปนั้นเป็นของแท้หรือปลอม มีใครอยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ ด้วยเหตุผลกลใด
คนส่วนใหญ่ต่างก็เดาสาเหตุแห่งความเงียบของสมชายไปต่างๆ กัน เหตุผลของแต่ละฝ่ายล้วนแต่น่าฟังทั้งสิ้น
ผมอยากคุยกับคุณหนูเรื่องนักวิชาการฝรั่งคนหนึ่งชื่อศาสตราจารย์ James Mosel แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ผมไม่เจอจิมมาหลายสิบปีแล้ว ผมประทับใจว่าจิมเข้าใจสังคมไทยดีกว่านักวิชาการต่างด้าวส่วนมากที่อ้างหรือได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องประเทศไทย
จิมเป็นนักสังคมจิตวิทยา เขาบอกผมว่าสังคมไทยต่างกับสังคมตะวันตก หรือแม้กระทั่งสังคมตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น ตรงที่สังคมไทยเป็นสังคมของคนที่กลัวเสียหน้า แต่ไม่ละอายต่อบาป ทางจิตวิทยาเขาจัดไทยอยู่ใน Shame Society ไม่ใช่ Guilt Society
ผลของ Shame กับ Guilt นั้นแตกต่างกันมาก ภาษาอังกฤษของคุณหนูดีกว่าผมร้อยเท่า แต่ผมขออนุญาตแปล เผื่อคุณหนูจะได้ช่วยผมแก้ไขปรับปรุง
With guilt, the response is a desire for atonement, to make amends, to correct a mistake, or heal a hurt.
ความรู้สึกละอาย จะทำให้เกิดความต้องการไถ่บาป ต้องการ
ปรับปรุง ต้องการแก้ไขความผิด ต้องการรักษาเยียวยาความเจ็บปวด
With shame, there is just painful feelings of depression, alienation, self-
doubt, loneliness, isolation, paranoia, compulsive disorders, perfectionism, inferiority, inadequacy, failure, helplessness, hopelessness, narcissism. Shame is a wound felt from the inside, dividing us both from ourselves and from one another. Kaufman (1996).
ความอับอายขายหน้า จะทำให้เกิดความเจ็บปวด เครียด แปลกแยก สงสัยตนเอง ว้าเหว่ เดียวดาย ฟุ้งซ่าน พลุ่งพล่าน เล็งเลิศ ปมด้อย บกพร่อง ล้มเหลว สิ้นหนทาง สิ้นหวัง มองไม่เห็นอะไรนอกจากตัวเอง
Shame is a sickness of the soul. It is the most poignant experience of the self by the self, whether felt in humiliation or cowardice, or in a sense of failure to cope successfully with a challenge.
When we feel unbearable shame, the response often is violence, drug abuse, battering, harassment.
Shame เป็นความเจ็บป่วยของจิตวิญญาณ เป็นประสบการณ์อันเจ็บปวดรวดร้าวของตัวตน เป็นความรู้สึกถูกหยามหยันขลาดเขลา หรือความรู้สึกหมดปัญญาที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทาย
เมื่อคนรู้สึกอับอายจนสุดทน ผลตามมามักจะเป็น ความรุนแรงโหดเหี้ยม ยาเสพติด การทะเลาะวิวาท และปั่นป่วนกวนประสาท เป็นต้น
เสียงระเบิดที่เกิดขึ้นใกล้ทำเนียบฯ หรือที่บ้านตุลาการ จรัญ ภักดีธนากุลที่คุณหนูเล่าไป ตรงกับตำราที่ว่ามาข้างบนเปี๊ยบเลย ยกเว้นแต่ว่ามันอาจจะน้อยไป และต่อไปมันจะใหญ่โตยิ่งขึ้นจนคิดไม่ถึง เพราะสมชายต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากความขายหน้าของตน
สมชายเหมือนคนในระบอบทักษิณทุกๆ คน อย่างที่คุณหนูว่าจริงๆ
ผมบอกคุณหนูแล้วว่า มิคสัญญีกลียุคยังมีโอกาสเกิดได้ทุกเมื่อ จนกว่ากองทัพจะมีความรู้และเต็มใจที่จะร่วมมือกับพลเรือนทำการปฏิวัติประชาชน หรือไม่ก็เมื่อพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตาลงมาระงับเหตุก่อนหรือหลังการนองเลือดครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้
แล้วเราจะทำยังไงกันดี ก็คุณหนูมาดักคอผมเสียแล้วนี่ว่า อย่าเอาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ไปเทียบกับมาตรฐานบางๆ ของต่างประเทศ
ไม่เทียบก็ไม่เทียบครับ ขอเล่าให้คุณหนูฟังหน่อยก็แล้วกัน
ต้นปีนี้ นาย Chua Soi Lek หรือคุณหมอจัว พ่อลูกสาม อายุ 61 ปี ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียใกล้บ้านเรานี่เอง ประกาศลาออก จากทุกตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่ง ส.ส.และกรรมการในคณะต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งกล่าวขอโทษประชาชนที่ประพฤติไม่สมควร แอบพาอิสตรีซึ่งระบุว่าเป็นเพื่อนขึ้นโรงแรม ท่านรัฐมนตรีรับโดยชื่นตาว่าท่านได้สดับตรับฟังแล้วว่าคำขอโทษนั้นยังไม่เพียงพอและสาธารณชนยอมรับไม่ได้
ทั้งๆ ที่ดีวีดีต้นเหตุก็มิได้ระบุนามและแจกจ่ายกันอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น และทั้งๆ ที่โรงแรมดังกล่าวก็มิใช่ม่านรูด
ผมอยากให้คุณหนูนำเรื่องนี้ไปปรึกษาสภาสตรีแห่งชาติที่มีคุณเยาวเรศ ชินวัตร เป็นประธาน และสมาคมสตรีอุดมศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่เป็นสตรี รวมทั้งคุณระเบียบรัตน์ อดีตวุฒิสมาชิกจากขอนแก่นด้วยว่า ท่านเหล่านั้นจะมีความเห็นประการใด
ถ้าสตรีชั้นนำเหล่านั้น พากันเงียบงันไปหมด คุณหนูลองไปติดต่อราชนิกุลและกลุ่มสตรีผู้แสวงหาความจริง ที่มาตั้งเต็นท์อยู่ข้างคลองผดุงกรุงเกษม หลังเวทีพันธมิตรฯ พอดี คณะนี้นำโดยคุณหญิงเอ๋ย หรือ ม.ร.ว.รำพิอาภา เกษมศรี ภริยาของหม่อมหลวงพีระพงศ์ เกษมศรี อดีตราชเลขาธิการ สกุลเดิม สวัสดิวัฒน์ คุณหญิงเอ๋ยเป็นหลานคนโปรดของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 คณะนี้มีท่านผู้หญิงวิจันทรา บุนนาค และคุณปราไพ ปราสาททองโอสถ เป็นต้น มาร่วมชุมนุมคัดค้านรัฐบาลเถื่อนตั้งแต่วันแรก วันไหนคุณหนูไปทำเนียบฯ ก็อาจจะไปปรึกษา บอกว่าผมแนะนำมาก็ได้
ผมแถมเรื่องฝรั่งนิดนะครับ ไม่เทียบสมัคร-สมชาย ก็ได้ ฟังสนุกๆ ก็พอ
ผู้ว่าราชการรัฐ New York คือ Governor Eliot Spitzer ลาออกจากตำแหน่งทันที พร้อมทั้งนำภริยามายืนเคียงข้างกล่าวขอโทษประชาชน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2551 นี่แหละ เพราะความเกิดแดงขึ้นมาจากบริษัทบัตรเครดิตว่า เป็นข้าหลวงไม่นานเขาจ่ายเงินบริการนางในโทรศัพท์ถึง 8 ครั้ง เป็นเรื่องส่วนตัวที่เงียบเชียบแท้ๆ ไม่มีผู้พบเห็น ไม่มีคลิปอะไรเลย
ผู้นำไทยชอบโม้นักหนาว่าเราเอาตัวอย่างมาจากอังกฤษ ไม่จริงซักเรื่องเดียวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจริยธรรมของผู้นำประเทศ
คุณหนูคงจำจอน โปรฟูโม อดีตรัฐมนตรีกลาโหมที่ลาออกเพราะคบนางโลม ตั้งแต่ปี 2509 หลังจากนั้น ก็มีอีก 4-5 ราย คือในปี 2519 มี 2 รายคือ Lord Lambton รมช.กลาโหม และ Lord Jellicoe ผู้นำในสภาขุนนาง และ David Mellor รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมในปี 2538 เป็นต้น เมื่อไม่นานนี้ ก็มีรายหนึ่งเพราะชอบไปเที่ยวถิ่นนัดพบกะเทยที่เป็นอโคจร ในสมัย Blair มีอีกหลายคนที่ Blair ต้องรีบปรับ เพียงเพราะมีข่าวลือเพศสัมพันธ์
อันว่า เสน่หาอารมณ์นั้นเป็นของคู่มวลมนุษย์ แต่คนที่เป็นผู้นำจะต้องควบคุมตนเองและถูกควบคุมด้วยมาตรฐานอันเด็ดขาดของสังคม
คุณหนูคิดว่าปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีไทยอย่างสมชาย ควรจะเป็นข้อยกเว้นหรือไม่ เมื่อไรสังคมเราจะสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมเสียที
รักคุณหนูยิ่งชีวิต
เมืองไทย
3 พฤศจิกายน 2551
ถึงแม้จดหมายของคุณหนูจะมาถึงผมทางอีเมล ผมก็คอยด้วยใจจดจ่อเหมือนกับที่มาจากมือบุรุษไปรษณีย์ การเขียนถึงกันแบบจดหมายเดิม ทำให้ผมนึกถึงสมัยก่อนที่กว่าผมจะสัมผัสความหอมหวานจากลายมือของคุณหนูได้ ก็ต้องเฝ้าคอยเกือบสองอาทิตย์
เดี๋ยวนี้เราอยู่ในโลกยุคดิจิตอล คนสองคนที่อยู่ห่างกันคนละฟากฟ้าอาจพูดหรือเขียนถึงกันได้ในเวลาอึดใจเดียว ที่ฝรั่งเรียกว่าเรียลไทม์ เลยทำให้ความหมายและความซาบซึ้งของจดหมายที่เราเคยเขียนถึงกันลดไป เพราะฉะนั้นคุณหนูต้องเขียนเหมือนเดิม บ่อยๆ และยาวๆ นะครับ
คุณหนูที่รัก เรื่องอื้อฉาวน่าอับอายที่คุณหนูกรุณาส่งคลิปมาให้ผมนั้น ปรากฏว่า ทั้งคนไทย ทั้งฝรั่ง และสถาบันการศึกษาที่สนใจเมืองไทยรู้กันทั่วแล้วครับ แถมมีการส่งต่อไปตามกลุ่มอินเทอร์เน็ตต่างๆ จนป่านนี้ผมว่าเป็นหมื่นๆ รายแล้ว มีการถกเถียงและคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่านายสมชาย สังคมไทย หรือรัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร
หลายเสียงเห็นว่า คนที่สมควรจะเริ่มต้นก็คือนายสมชาย ถ้านายสมชายเห็นว่าเรื่องนี้ไม่จริง เป็นการใส่ร้ายป้ายสี หรือตัดต่อตกแต่งสร้างคลิปขึ้นมาทำลายชื่อเสียงของนายสมชายและครอบครัว นายสมชายจะต้องรีบฟ้องขอให้ศาลลงโทษพันธมิตรฯ ผู้นำเรื่องเท็จมาปูดเสียโดยเร็ว และให้กองวิทยาการตำรวจพิสูจน์ว่าคลิปนั้นเป็นของแท้หรือปลอม มีใครอยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ ด้วยเหตุผลกลใด
คนส่วนใหญ่ต่างก็เดาสาเหตุแห่งความเงียบของสมชายไปต่างๆ กัน เหตุผลของแต่ละฝ่ายล้วนแต่น่าฟังทั้งสิ้น
ผมอยากคุยกับคุณหนูเรื่องนักวิชาการฝรั่งคนหนึ่งชื่อศาสตราจารย์ James Mosel แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ผมไม่เจอจิมมาหลายสิบปีแล้ว ผมประทับใจว่าจิมเข้าใจสังคมไทยดีกว่านักวิชาการต่างด้าวส่วนมากที่อ้างหรือได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องประเทศไทย
จิมเป็นนักสังคมจิตวิทยา เขาบอกผมว่าสังคมไทยต่างกับสังคมตะวันตก หรือแม้กระทั่งสังคมตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น ตรงที่สังคมไทยเป็นสังคมของคนที่กลัวเสียหน้า แต่ไม่ละอายต่อบาป ทางจิตวิทยาเขาจัดไทยอยู่ใน Shame Society ไม่ใช่ Guilt Society
ผลของ Shame กับ Guilt นั้นแตกต่างกันมาก ภาษาอังกฤษของคุณหนูดีกว่าผมร้อยเท่า แต่ผมขออนุญาตแปล เผื่อคุณหนูจะได้ช่วยผมแก้ไขปรับปรุง
With guilt, the response is a desire for atonement, to make amends, to correct a mistake, or heal a hurt.
ความรู้สึกละอาย จะทำให้เกิดความต้องการไถ่บาป ต้องการ
ปรับปรุง ต้องการแก้ไขความผิด ต้องการรักษาเยียวยาความเจ็บปวด
With shame, there is just painful feelings of depression, alienation, self-
doubt, loneliness, isolation, paranoia, compulsive disorders, perfectionism, inferiority, inadequacy, failure, helplessness, hopelessness, narcissism. Shame is a wound felt from the inside, dividing us both from ourselves and from one another. Kaufman (1996).
ความอับอายขายหน้า จะทำให้เกิดความเจ็บปวด เครียด แปลกแยก สงสัยตนเอง ว้าเหว่ เดียวดาย ฟุ้งซ่าน พลุ่งพล่าน เล็งเลิศ ปมด้อย บกพร่อง ล้มเหลว สิ้นหนทาง สิ้นหวัง มองไม่เห็นอะไรนอกจากตัวเอง
Shame is a sickness of the soul. It is the most poignant experience of the self by the self, whether felt in humiliation or cowardice, or in a sense of failure to cope successfully with a challenge.
When we feel unbearable shame, the response often is violence, drug abuse, battering, harassment.
Shame เป็นความเจ็บป่วยของจิตวิญญาณ เป็นประสบการณ์อันเจ็บปวดรวดร้าวของตัวตน เป็นความรู้สึกถูกหยามหยันขลาดเขลา หรือความรู้สึกหมดปัญญาที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทาย
เมื่อคนรู้สึกอับอายจนสุดทน ผลตามมามักจะเป็น ความรุนแรงโหดเหี้ยม ยาเสพติด การทะเลาะวิวาท และปั่นป่วนกวนประสาท เป็นต้น
เสียงระเบิดที่เกิดขึ้นใกล้ทำเนียบฯ หรือที่บ้านตุลาการ จรัญ ภักดีธนากุลที่คุณหนูเล่าไป ตรงกับตำราที่ว่ามาข้างบนเปี๊ยบเลย ยกเว้นแต่ว่ามันอาจจะน้อยไป และต่อไปมันจะใหญ่โตยิ่งขึ้นจนคิดไม่ถึง เพราะสมชายต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากความขายหน้าของตน
สมชายเหมือนคนในระบอบทักษิณทุกๆ คน อย่างที่คุณหนูว่าจริงๆ
ผมบอกคุณหนูแล้วว่า มิคสัญญีกลียุคยังมีโอกาสเกิดได้ทุกเมื่อ จนกว่ากองทัพจะมีความรู้และเต็มใจที่จะร่วมมือกับพลเรือนทำการปฏิวัติประชาชน หรือไม่ก็เมื่อพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตาลงมาระงับเหตุก่อนหรือหลังการนองเลือดครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้
แล้วเราจะทำยังไงกันดี ก็คุณหนูมาดักคอผมเสียแล้วนี่ว่า อย่าเอาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ไปเทียบกับมาตรฐานบางๆ ของต่างประเทศ
ไม่เทียบก็ไม่เทียบครับ ขอเล่าให้คุณหนูฟังหน่อยก็แล้วกัน
ต้นปีนี้ นาย Chua Soi Lek หรือคุณหมอจัว พ่อลูกสาม อายุ 61 ปี ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียใกล้บ้านเรานี่เอง ประกาศลาออก จากทุกตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่ง ส.ส.และกรรมการในคณะต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งกล่าวขอโทษประชาชนที่ประพฤติไม่สมควร แอบพาอิสตรีซึ่งระบุว่าเป็นเพื่อนขึ้นโรงแรม ท่านรัฐมนตรีรับโดยชื่นตาว่าท่านได้สดับตรับฟังแล้วว่าคำขอโทษนั้นยังไม่เพียงพอและสาธารณชนยอมรับไม่ได้
ทั้งๆ ที่ดีวีดีต้นเหตุก็มิได้ระบุนามและแจกจ่ายกันอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น และทั้งๆ ที่โรงแรมดังกล่าวก็มิใช่ม่านรูด
ผมอยากให้คุณหนูนำเรื่องนี้ไปปรึกษาสภาสตรีแห่งชาติที่มีคุณเยาวเรศ ชินวัตร เป็นประธาน และสมาคมสตรีอุดมศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่เป็นสตรี รวมทั้งคุณระเบียบรัตน์ อดีตวุฒิสมาชิกจากขอนแก่นด้วยว่า ท่านเหล่านั้นจะมีความเห็นประการใด
ถ้าสตรีชั้นนำเหล่านั้น พากันเงียบงันไปหมด คุณหนูลองไปติดต่อราชนิกุลและกลุ่มสตรีผู้แสวงหาความจริง ที่มาตั้งเต็นท์อยู่ข้างคลองผดุงกรุงเกษม หลังเวทีพันธมิตรฯ พอดี คณะนี้นำโดยคุณหญิงเอ๋ย หรือ ม.ร.ว.รำพิอาภา เกษมศรี ภริยาของหม่อมหลวงพีระพงศ์ เกษมศรี อดีตราชเลขาธิการ สกุลเดิม สวัสดิวัฒน์ คุณหญิงเอ๋ยเป็นหลานคนโปรดของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 คณะนี้มีท่านผู้หญิงวิจันทรา บุนนาค และคุณปราไพ ปราสาททองโอสถ เป็นต้น มาร่วมชุมนุมคัดค้านรัฐบาลเถื่อนตั้งแต่วันแรก วันไหนคุณหนูไปทำเนียบฯ ก็อาจจะไปปรึกษา บอกว่าผมแนะนำมาก็ได้
ผมแถมเรื่องฝรั่งนิดนะครับ ไม่เทียบสมัคร-สมชาย ก็ได้ ฟังสนุกๆ ก็พอ
ผู้ว่าราชการรัฐ New York คือ Governor Eliot Spitzer ลาออกจากตำแหน่งทันที พร้อมทั้งนำภริยามายืนเคียงข้างกล่าวขอโทษประชาชน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2551 นี่แหละ เพราะความเกิดแดงขึ้นมาจากบริษัทบัตรเครดิตว่า เป็นข้าหลวงไม่นานเขาจ่ายเงินบริการนางในโทรศัพท์ถึง 8 ครั้ง เป็นเรื่องส่วนตัวที่เงียบเชียบแท้ๆ ไม่มีผู้พบเห็น ไม่มีคลิปอะไรเลย
ผู้นำไทยชอบโม้นักหนาว่าเราเอาตัวอย่างมาจากอังกฤษ ไม่จริงซักเรื่องเดียวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจริยธรรมของผู้นำประเทศ
คุณหนูคงจำจอน โปรฟูโม อดีตรัฐมนตรีกลาโหมที่ลาออกเพราะคบนางโลม ตั้งแต่ปี 2509 หลังจากนั้น ก็มีอีก 4-5 ราย คือในปี 2519 มี 2 รายคือ Lord Lambton รมช.กลาโหม และ Lord Jellicoe ผู้นำในสภาขุนนาง และ David Mellor รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมในปี 2538 เป็นต้น เมื่อไม่นานนี้ ก็มีรายหนึ่งเพราะชอบไปเที่ยวถิ่นนัดพบกะเทยที่เป็นอโคจร ในสมัย Blair มีอีกหลายคนที่ Blair ต้องรีบปรับ เพียงเพราะมีข่าวลือเพศสัมพันธ์
อันว่า เสน่หาอารมณ์นั้นเป็นของคู่มวลมนุษย์ แต่คนที่เป็นผู้นำจะต้องควบคุมตนเองและถูกควบคุมด้วยมาตรฐานอันเด็ดขาดของสังคม
คุณหนูคิดว่าปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีไทยอย่างสมชาย ควรจะเป็นข้อยกเว้นหรือไม่ เมื่อไรสังคมเราจะสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมเสียที
รักคุณหนูยิ่งชีวิต
เมืองไทย
3 พฤศจิกายน 2551