xs
xsm
sm
md
lg

แคสเปอร์สกี้พบพ่อแม่ในอาเซียน 40% คิดว่าลูกฉุนเฉียวมากขึ้นหลังเล่นเกม

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แคสเปอร์สกี้แนะผู้ปกครองต้องให้คำปรึกษาและพูดคุยกับเด็กให้เข้าใจตรงกันเมื่อเด็กเล่นวิดีโอเกม หลังงานวิจัยพบผู้ปกครองจำนวน 4 ใน 10 คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าบุตรหลาน “มีอาการฉุนเฉียวไม่พอใจมากกว่าปกติ” หลังจากเล่นเกม งานวิจัยยืนยันว่าเด็กๆ ใช้เวลาออนไลน์มากขึ้นตามสถานการณ์การแพร่ของโรคระบาด โดยมีผู้ปกครองทั้งหมด 63% ที่เห็นด้วย และมีเพียง 20% เท่านั้นที่ปฏิเสธข้อสังเกตนี้

นายสเตฟาน นิวไมเออร์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ กล่าวถึงการสำรวจเรื่อง “More Connected Than Ever Before : How We Build Our Digital Comfort Zones” ที่จัดทำขึ้นโดยแคสเปอร์สกี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าผู้ปกครองในปัจจุบันกำลังเลี้ยงดูเด็กที่เกิดมาในยุคดิจิทัล คือเกิดมาสัมผัสกับอุปกรณ์ดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ช่องว่างของคนต่างรุ่นมักนำไปสู่การสื่อสารที่ผิดพลาด เนื่องจากเด็กจะรู้จักเทรนด์และกลเม็ดออนไลน์มากกว่าพ่อแม่ มาตรการการล็อกดาวน์ยิ่งทำให้การพึ่งพาอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และพ่อแม่ที่ต้องวุ่นกับงานและการเลี้ยงดูบุตรหลานที่บ้านไปพร้อมๆ กัน

“ผู้ปกครองที่มีความกังวลเรื่องนิสัยทางออนไลน์ของบุตรหลานนั้นเข้าใจได้ แต่ความกลัวของผู้ปกครองที่เกี่ยวกับวิดีโอเกมในบางครั้งก็อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง แต่บางครั้งก็เป็นเรื่องไกลตัว การเล่นเกมมากเกินไปนั้นมีอันตรายที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่งานวิจัยหลายชิ้นก็ระบุว่า การเล่นเกมออนไลน์มีประโยชน์ต่อเด็กๆ เช่นกัน เพราะในท้ายที่สุดแล้วคำแนะนำและความพอดีคือสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ทุกอย่างออกมาดี”

สเตฟาน นิวไมเออร์
จากการสำรวจ แคสเปอร์สกี้พบแนวทางแก้ไขหลายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากวิดีโอเกม เช่น การห้ามเล่นเกมคอมพิวเตอร์ไม่ใช่การตัดสินใจที่ดี เพราะเด็กที่มีเพื่อนเล่นเกมจะรู้สึกเหมือนเป็นคนนอกกลุ่ม นอกจากนี้เกมยังเป็นศิลปะรูปแบบใหม่ มีความน่าสนใจและมีประโยชน์มากสำหรับเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ปกครองสามารถเข้าไปกำชับดูแลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การสำรวจยังพบว่าพ่อแม่หลายคนกังวลเรื่องเด็กใช้เวลาเล่นมากเกินไป สายตาอาจเสียหายได้ บางคนกังวลว่าการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหรือการเอนพิงเพื่อเล่นสมาร์ทโฟน อาจส่งผลเสียต่อบุคลิกท่าทางของเด็ก แม้ประเด็นนี้จะควรกลัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเด็กมีแนวโน้มจะมีปัญหาสายตาเนื่องจากพันธุกรรม ปัญหาการมองเห็นที่มีอยู่แล้ว แต่การแก้ปัญหาควรจะใช้วิธีติดตั้งจอภาพที่ดี ลดอันตรายที่เกิดจากจอภาพต่อดวงตามนุษย์ ร่วมกับการจำกัดเวลาเล่นเกม ซึ่งควรสัมพันธ์กับข้อกำหนดที่พ่อแม่ตกลงกับลูก

ในส่วนไวรัสคอมพิวเตอร์ การสำรวจพบว่าความต้องการของวัยรุ่นที่จะเล่นเกมนี้เกมนั้น อาจทำให้เด็กพยายามดาวน์โหลดเกมเวอร์ชันที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ สอดคล้องกับการวิจัยของแคสเปอร์สกี้ที่พบว่าแฮกเกอร์ที่ใช้เกมเป็นตัวล่อนั้นเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 อาชญากรไซเบอร์ที่ใช้เกมในการโจมตีจะไม่ใช้วิธีการทางเทคนิคที่ซับซ้อนใดๆ เพียงแค่อาศัยความไม่รู้ไม่ระแวดระวังของผู้ใช้งาน



การแก้ปัญหาคือการอธิบายให้เด็กเข้าใจว่ามัลแวร์คืออะไร อาจดาวน์โหลดได้จากที่ไหน และทำอันตรายอะไรได้บ้าง นอกจากนี้ ยังควรพูดคุยกับบุตรหลานเกี่ยวกับด้านที่ไม่ดีของการละเมิดลิขสิทธิ์ และใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส ที่มีประโยชน์มากในกรณีที่เด็กติดตั้งมัลแวร์โดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงสถานการณ์อื่นๆ อีกมากมาย

ยังมีปัญหาอื่นที่อาจเกิดจากการเล่นเกมของบุตรหลาน แต่แคสเปอร์สกี้สรุปว่าอย่าห้ามไม่ให้บุตรหลานเล่นวิดีโอเกม ควรให้บุตรหลานมีความปลอดภัย โดยเน้นที่การสื่อสาร การกำหนดช่วงอายุ การจำกัดเวลา การปกป้องจากโค้ดที่เป็นอันตราย การตั้งค่าเพื่อจำกัดการซื้อไอเท็มต่างๆ ในแอป และการส่งเสริมให้เด็กมีงานอดิเรกในชีวิตจริง


กำลังโหลดความคิดเห็น