xs
xsm
sm
md
lg

"อาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล" จากโปรดิวเซอร์สู่ผู้บริหารเว็บมือฉมัง

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“ผมมองว่าคอนเทนต์ประเภทเพลงเป็นคอนเทนต์ที่สามารถต่อยอดธุรกิจอื่นได้อีกมากมาย แล้วเผอิญว่าช่วงนั้น พี่พู-ชมพู ฟรุตตี้ มีแผนที่จะเปิดค่ายเพลงใหม่ “กามิกาเซ่” เพื่อจับกลุ่มเด็กวัยพรีทีน ความคิดของผมตอนนั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่ตรงที่ว่าเราทำโปรดักต์ใหม่ๆออกมาเพื่อให้กับเด็กกลุ่มนั้นเท่านั้น แต่ผมคิดต่อไปว่าแล้วเด็กกลุ่มนี้เค้าต้องการอะไร มันเลยเกิดเป็นชีซ่าดอทคอมขึ้น เพื่อตอบโจทย์เด็กกลุ่มนี้”

คำกล่าวของ อาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล ผู้จัดการฝ่ายเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (Zheza.com) บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารหนุ่มด้วยวัยเพียง 28 ปี และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินดังหลายต่อหลายคนในอาร์เอส อาทิ ปาน-ธนพร แวกประยูร, ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์, ขนมจีน, มีล่า ฯลฯ

อาทิตย์ ซึ่งปัจจุบันได้ผันตัวเองจากการเป็นโปรดิวเซอร์มือฉมังมาบริหารเว็บไซต์คอมมูนิตีของเด็กวัยพรีทีนอย่างเต็มตัวเล่าให้ฟังว่า การได้เข้ามาร่วมงานกับอาร์เอสได้นั้นเนื่องมาจากความชื่นชอบงานเพลงมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นมามีโอกาสทำทั้งเพลงโฆษณา และเพลงประกอบละคร ทำให้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องอัด ประกอบกับสมัยนั้นได้ฟังพี่ปอนด์-ธนา ลวสุต รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล มาให้ความรู้กับน้องๆเกี่ยวกับการเป็นโปรดิวเซอร์เลยเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ก้าวเข้ามาทำงานที่ตัวเองรักนั่นการเริ่มทำงานเพลง หลังจากนั้นเพียงสองปีอาทิตย์ได้เลื่อนขั้นสู่การเป็นโปรดิวเซอร์อย่างเต็มตัวด้วยวัยเพียง 21 ปี

จุดเปลี่ยนที่ทำให้หันมาทำเว็บคอมมูนิตี

จากนั้นไม่นานผมก็ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานกับพี่พู-ชมพู ฟรุตตี้ และได้เป็น “เอ็กซ์คลูทีฟ โปรดิวเซอร์” ให้กับ ฟิล์ม-รัฐภูมิ ในอัลบั้มแรก (ต่อมาในอัลบั้มที่สองด้วย) ในตอนนั้นพี่พู-ชมพู ฟรุตตี้ มีแผนที่จะเปิดค่ายใหม่คือ “ค่ายกามิกาเซ่” โดยตั้งกลุ่มเป้าหมายของค่ายเพลงเป็นเด็กวัยพรีทีนอายุระหว่าง 12-17 ปี ซึ่งผมมองว่าคอนเทนต์ประเภทเพลงมันเป็นคอนเทนต์ที่สามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ได้อีกมากมาย ดังนั้น การที่พี่พูจะเปิดค่ายเพลงกามิกาเซ่เพื่อตอบโจทย์เด็กกลุ่มนี้มันทำให้ผมคิดต่ออีกว่า เด็กกลุ่มนี้ต้องการอะไร? เลยออกมาเป็นเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (Zheza.com) เว็บไซต์คอมมูนิตีไลฟ์สไตล์ที่สามารถตอบโจทย์เด็กกลุ่มนี้ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยใช้เวลาทำเว็บประมาณ 5-6 เดือน และได้เริ่มเปิดตัวพร้อมๆ กับค่ายกามิกาเซ่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา”

ตอนนั้นมองตลาดออนไลน์ยังไงบ้าง

ตอนนั้นผมมองว่าตลาดออนไลน์เป็นตลาดที่โตขึ้น เด็กวัยรุ่นเริ่มใช้เวลาว่างอยู่กับอินเทอร์เน็ตเยอะขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่าต่อไปอินเทอร์เน็ตจะต้องกลายเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งเลย และผมเห็นทิศทางการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ที่สำคัญผมมองว่าเว็บไซต์ในเมืองไทยนั้นมีเยอะมาก แต่มันไม่มีมิติ คือ ทุกเว็บไซต์มีคอนเทนต์ทุกอย่างเหมือนกันหมดทุกเว็บ ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปว่าถ้าเราเป็นเด็ก เวลาเราต้องการเข้าเว็บไซต์เว็บหนึ่งเราอยากให้เว็บนั้นมีคอนเทนต์อะไรบ้าง

ทำให้ผมกลับไปทำการบ้าน ด้วยการศึกษารูปแบบเว็บสไตล์เซคกันไลฟ์ (Second Life) ของเมืองนอก มันเลยทำให้ผมมองย้อนกลับไปที่ Online Advertising ซึ่งกำลังโต และในเมืองไทยยังไม่มีเว็บไซต์ไหนที่สามารถตอบโจทย์รวมถึงสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เลย เราเลยต้องการสร้างเว็บไซต์ที่ไม่ใช่เป็นเพียงเว็บคอมมูนิตีเท่านั้น แต่มันจะเป็นโลกเสมือนที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายได้สร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์นั้นๆด้วย

ชีซ่าคืออะไร

เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (www.zheza.com) คือการสร้างโลกเสมือนจริงโดยทำเป็นเว็บไซต์คอมมูนิตีแหล่งรวมสาระ ความรู้ เรื่องราว ความบันเทิง และเป็นเวทีให้วัยรุ่นได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นกัน รวมทั้งสร้างประสบการณ์ หาเพื่อน ทำกิจกรรมร่วมกันในเว็บ จุดเด่นของเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม(www.zheza.com) คือการที่เด็กจะมี “อาวาท่า” (Avatar) เป็นตัวแทนของเด็กเองในเมืองชีซ่า และสามารถเลือกซื้อได้ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น รองเท้า เครื่องสำอาง ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำในโลกจริง รวมไปถึงร้านอาหารสุดฮิต ซึ่งถูกเลือกมาแล้วให้ตรงกับความต้องการของวัยรุ่น โดยจะชอปปิ้งในเว็บได้ด้วยเงินสมมุติที่เรียกว่าเงินสกุล ชีส(zhez)

ในขณะเดียวกัน โลกออฟไลน์ซึ่งเป็นโลกจริงของเด็กสมาชิกเว็บชีซ่าจะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สมาชิกชาวชีซ่าจากทั่วประเทศได้มาพบปะพูดคุย ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันจริงๆ และได้มีการชมมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินที่ชื่นชอบเหมือนกัน โดยที่ผ่านมาชีซ่าจัดกิจกรรมค่อนข้างเยอะ และหลากหลาย

ทั้งนี้มีการนำสินค้าทุกประเภทที่อยู่ในเว็บมาออกบูทให้บริการกับเด็กอีกด้วย วันนี้เว็บชีซ่ามีสมาชิกทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน และมีคนเข้าเว็บ 60,000 - 70,000 คน/วัน

จุดกำเนิดของชีซ่าไฟเตอร์

หลังจากที่เราทำชีซ่าดอทคอมแล้วเราก็มีโจทย์มานั่งคิดกันต่ออีกว่า กลุ่มเป้าหมายของชีซ่านั้นต้องการที่จะจับไลฟ์สไตล์ของเด็กให้ครบทุกเซกเมนต์ และพบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นและเป็นผู้หญิงอยู่ในเมืองอายุ 12-17 ปี ที่ชื่นชอบการเล่นเกมออนไลน์ เพราะเราเล็งเห็นว่าตลาดเกมออนไลน์นั้นเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เราเลยหันมาพัฒนาเกมออนไลน์ “ชีซ่าไฟเตอร์” (www.zhezafighter.com) ขึ้นมา ซึ่งเป็นเกมแนวแคชวล เล่นง่าย ตัวละครจะต่อสู้กันด้วยเสียงเพลง

แต่ยอมรับว่าสำหรับอาร์เอส ตลาดเกมออนไลน์เป็นเรื่องใหม่ แต่เรามีวัตถุดิบชั้นดีที่บริษัทเกมอื่นๆ ไม่มี นั่นคือ ศิลปิน เพลง และแมสมีเดีย ทำให้เราสามารถต่อยอดจนกลายเป็นเกมออนไลน์เกมแรกในประเทศไทยที่นำคาแรกเตอร์ของศิลปินจริงๆ มาพัฒนาเป็นตัวละครในเกมได้อย่างลงตัว ประกอบกับเรามีเพลงที่สามารถนำมาใช้ประกอบเกมได้ และที่สำคัญเรามีแมสมีเดีย(Mass Media) ที่จะเป็นอาวุธสำคัญในการเข้าถึงเด็กได้ง่าย จึงทำให้เราตัดสินใจเข้ามาในธุรกิจเกมออนไลน์นี้

ปัจจุบันนี้ชีซ่าไฟเตอร์(www.zhezafighter.com) มีคนเข้ามาเล่นอยู่ที่ 15,000 คน/วัน

ความสำเร็จของชีซ่าและชีซ่าไฟเตอร์ในวันนี้

ยอมรับว่ามันเป็นงานที่ท้าทายมากที่จะทำทั้งเว็บชีซ่าและเกมชีซ่าไฟเตอร์ให้ได้รับความนิยมและติดตลาด มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่วันนี้ชีซ่าดอทคอมมีฐานสมาชิกกว่า 1 ล้านคนแล้ว ภายในเวลา 1 ปีเศษ ซึ่งตอนที่ทำเว็บแรกๆ ไม่เคยคิดเลยว่าชีซ่าจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ แต่สำหรับในความคิดของผมชีซ่าดอทคอมจะต้องไปได้ไกลกว่านี้อีก ผมตั้งใจที่จะพัฒนาเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บ Second Life เว็บแรกของเมืองไทยให้พัฒนาไปไกลกว่านี้ ด้วยฟังก์ชันใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นสำหรับกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอๆ

Company Related Links :
Zheza
Rs
กำลังโหลดความคิดเห็น