xs
xsm
sm
md
lg

RSเปิดยุทธศาสตร์ดิจิตอลคอนเทนต์ปี51

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อาร์เอส
อาร์เอสเปิดแผนธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์และออนไลน์บิสซิเนส ปี 51 ยังโฟกัส “ทีนมาร์เกต” และมีแผนจะเปิดตัว Artist WAP Portal  และ Mobitube ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่กลุ่มเป้าหมายจะสามารถเข้าถึง ประกาศเดินเครื่องลุยธุรกิจออนไลน์เต็มสูบ ก่อนเปิดค่ายเพลงออนไลน์ภายใต้ชื่อ “เพลงดอทคอม”  ในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อต่อยอดกลุ่มเป้าหมายให้โตตามเป้า ส่วนรายได้รวมปีนี้ตั้งไว้เกือบ 300 ล้านบาท

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า ธุรกิจอาร์เอสในส่วนนี้แบ่งเป็น 2 ธุรกิจ ประกอบด้วยโมบาย บิสซิเนส และออนไลน์ บิสซิเนส สำหรับปีนี้ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจโมบายบิสซิเนสเป็นธุรกิจหลัก และจะเน้นทำการตลาดในเชิงลึก เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากมากขึ้น โดยมีแผนที่จะเปิดตัว Artist WAP Portal  รวมถึง Mobitube ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่กลุ่มเป้าหมายจะสามารถเข้าถึงคอนเทนต์อาร์เอสได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนาให้สามารถเข้าเว็บไซต์ผ่านทางมือถือได้ภายในปีนี้  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนออนไลน์ บิสซิเนส อาร์เอสมีแผนจะรุกหนักขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในแต่ละปีเพิ่มขึ้น และมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างปี 2550 มีจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในไทยสูงถึง 13.4 ล้านราย และคาดว่าในปี 2551 จะมีจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 15.2 ล้านราย

ต่อยอดธุรกิจด้วยเกมออนไลน์

“เกมออนไลน์” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อาร์เอสจะใช้ต่อยอดธุรกิจในปีนี้ เนื่องจากได้ศึกษาและวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดเกมออนไลน์ในไทยแล้วพบว่า ตลาดเกมออนไลน์ในไทยเป็นตลาดที่โตมาก มีการแข่งขันสูง รวมถึงมีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 25% ซึ่งในยุคเริ่มต้นของการเข้ามาทำตลาดของเกมออนไลน์ในไทยในปี 2546 มีมูลค่าตลาดเพียงประมาณ 970 ล้านบาทเท่านั้น และได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2549 ตลาดเกมออนไลน์ในไทยมีมูลค่าประมาณ 2,370 ล้านบาท ขณะที่ปี 2550  มีมูลค่าตลาดเกมออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 2,780 ล้านบาท

สำหรับปีนี้มูลค่าตลาดเกมออนไลน์คาดว่าจะอยู่ที่ 3,200 ล้านบาท  อาร์เอสได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในส่วนนี้จึงเปิดตัว “เกมออนไลน์ชีซ่าไฟเตอร์” ขึ้น ซึ่งถือเป็นเกมออนไลน์ที่อาร์เอสพัฒนาขึ้นเองเป็นครั้งแรก และเป็นเกมแรกที่นำคาแร็กเตอร์ของศิลปินจริงๆ มาพัฒนาเป็นตัวละครในเกมได้อย่างลงตัว โดยในอนาคตมีแผนที่จะเปิดตัวเกมออนไลน์เกมใหม่มากระตุ้นตลาดเกมออนไลน์ด้วย ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเปิดตัวเกมใหม่ประมาณเดือนตุลาคมของปีนี้

ปัจจุบันเกมออนไลน์ชีซ่าไฟท์เตอร์ที่ซอฟต์ลอนช์ไปได้ 2 เดือน มียอดคนเข้ามาเล่นเกมสูงกว่า 20,000  IP/วัน และในไตรมาส  3 จะมีการเพิ่มฟังก์ชันในส่วนของเกมชีซ่าไฟเตอร์ให้คนสามารถเล่นแบบมัลติเพลย์เยอร์ได้  คือ ผู้เล่นสามารถเล่นพร้อมกันได้หลายๆ คนในห้องเดียวกัน ใช้เพลงโจทย์เพลงเดียวกัน  

ไตรมาส3เปิดตัว“เพลงดอทคอม”

ภายในเดือนก.ค.นี้อาร์เอสยังมีแผนที่จะเปิดตัว “ค่ายเพลงออนไลน์”  ภายใต้ชื่อ เพลงดอทคอม (Pleng.com) โดยมีคอนเซ็ปต์คือ “ออนไลน์มิวสิกคอมมูนิตี้” ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเลือดใหม่ทางดนตรีที่มีอายุระหว่าง 15-30 ปี จุดเด่นของเพลงดอทคอมอยู่ที่การคัดเลือกศิลปินให้เข้ามาเป็นศิลปินในสังกัด ด้วยการส่งผลงานเพลงเข้ามาในเว็บไซต์เพลงดอทคอม โดยให้ผู้ฟังทั้งประเทศเป็นคนตัดสินผลงานของศิลปินที่นำเพลงมานำเสนอบนเว็บไซต์ ถ้าผลงานของศิลปินคนใดที่มียอดการดาวน์โหลดถึงเกณฑ์ที่ทางบริษัทกำหนดไว้ก็จะมีสิทธิออกอัลบั้มและเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดทันที ซึ่งลักษณะแบบนี้ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน  และอาร์เอสมองว่าเพลงดอทคอมจะช่วยขยายฐานของอาร์เอส ทำให้เกิดลูกค้ากลุ่มใหม่ที่อาร์เอสไม่เคยมี รวมถึงมีการทำเพลงแนวใหม่ที่อาร์เอสไม่เคยทำมาก่อน  

ทั้งนี้ ธุรกิจออนไลน์ของอาร์เอสประกอบด้วย 3 เว็บไซต์หลักคือ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม, เว็บไซต์ยูดูเอ็มวีดอทคอม และเว็บไซต์เพลงดอทคอม  โดยแต่ละเว็บไซต์เน้นทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มวัยรุ่นที่ปัจจุบันมีพฤติกรรมหันมาบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น

โฟกัสทีนมาร์เกต

นายยรรยงกล่าวถึงกลุ่มเป้าหมายว่า อาร์เอสจะโฟกัสไปยังกลุ่มที่เป็น “ทีนมาร์เกต” เนื่องจากได้ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นไทยแล้วพบว่า ตลาดวัยรุ่นเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ในภาวะตลาดทั่วไปที่หลายคนมองว่าถึงจุดอิ่มตัว แต่มีกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาและมีความพร้อมจะจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าและบริการที่ตนเองพอใจ ซึ่งตรงกับจุดแข็งของอาร์เอสที่เน้นความเป็นผู้นำตลาดของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ ที่กล้าคิด กล้าแสดงออก โดยอาร์เอสเริ่มโฟกัสมายังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นทีนมาร์เกตตั้งแต่ปีที่แล้ว เริ่มจากการเปิดตัวค่ายเพลงน้องใหม่ “ค่ายกามิกาเซ่”   ควบคู่ไปกับการเปิดตัวเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม เว็บไซต์คอมมูนิตี้สำหรับเด็กวัยพรีทีนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเด็กในวัยเดียวกันได้เป็นอย่างดี จนทำให้การเติบโตของเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอมที่มีสมาชิกกว่า 9 แสนคน ภายในเวลา 1 ปี 2 เดือน และมียอดคนเข้าเว็บไซต์กว่า 50,000 IP/วัน จึงเป็นสิ่งที่การันตีได้เป็นอย่างดีว่าทีนมาร์เกตเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมาก

ส่วนภาพรวมธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ในปีนี้ในมุมมองผู้บริหารอาร์เอสเห็นว่า มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว และคาดว่ามูลค่าตลาดบริการเสริมของปีนี้โตกว่าปีที่แล้ว 10-15% ซึ่งจะเห็นได้จากผลประกอบการธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ของอาร์เอสในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2551 มีอัตราการเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้ของธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มาจากบริการประเภทเสียงรอสาย (Ring Back Tone) 60%, บริการประเภทโมบายคอนเทนต์ (Mobile Content) 40% โดยแบ่งเป็นเสียงเรียกเข้าแบบทรูโทน (True Tone) 39%, บริการฟูลซองดาวน์โหลด (Fullsong Download) 26%, บริการฟูลวิดีโอดาวน์โหลด (Full VDO Download) 13% เป็นต้น

“ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นใช้มือถือมากขึ้น ประกอบกับมือถือที่ราคาถูกก็สามารถใช้บริการโมบายอินเทอร์เน็ตและเชื่อมต่อบลูทูธได้ด้วย รวมถึงคอนเทนต์บันเทิงยังได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในกลุ่มผู้บริโภค  จึงส่งผลให้ธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ในปีนี้มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”  

จากยุทธศาสตร์ที่อาร์เอสวางไว้ในปีนี้คาดว่าจะจะโตประมาณ 30% โดยมีรายได้มาจากกลุ่มโมบาย บิสซิเนส ประมาณ 280 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาทำได้ 250 ล้านบาท ส่วนออนไลน์ บิสซิเนสปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 90-100 ล้านบาท จากปีที่แล้วทำได้แค่ 20 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ และคาดว่าจะมีสัดส่วนที่คิดเป็นกำไรกว่า 20% จากธุรกิจในกลุ่มอาร์เอสทั้งหมด

Company Related Links :
Rs
กำลังโหลดความคิดเห็น