xs
xsm
sm
md
lg

“พาณิชย์” แนะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย วางแผนเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้ช่องผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยบุกเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน แนะเกม วิดีโอสั้น เพลง มีโอกาสทำเงินสูง หลังวิกฤตโควิด-19 ทำคนเคยชินในการใช้ความบันเทิงออนไลน์ และปัจจุบันยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานแนวโน้มอุตสาหกรรมความบันเทิงออนไลน์ของจีนในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด-19 จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยชี้ให้เห็นว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2562-มี.ค. 2563 มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงในแขนงต่างๆ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังมีการบริโภความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มออนไลน์ วิดีโอไลฟ์สด และเกม เพิ่มขึ้นมากกว่าบันเทิงออฟไลน์อย่างอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยที่จะศึกษาตลาดและวางแผนเข้าไปเจาะตลาดจีน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์เข้าไปทำตลาด

น.ส.ชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ได้มีการคาดการณ์กันว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์ในจีนยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง ผู้บริโภคในจีนจะยังคงเคยชินกับการใช้ความบันเทิงทางออนไลน์ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดความบันเทิงออนไลน์ของจีนยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่อายุ 20-29 ปี และอายุ 10-19 ปี ที่มีสัดส่วนการใช้บริการความบันเทิงออนไลน์มากที่สุด และยังพบว่าตลาดชนบทจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่สำคัญของแพลตฟอร์มความบันเทิงออนไลน์ของจีนด้วย

ทั้งนี้ ความบันเทิงออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น วิดีโอสั้น การไลฟ์สด การ์ตูนแอนิเมชัน เกม เพลง โดยขณะนี้ผู้ให้บริการได้มีการพัฒนาให้มีความหลากหลาย และมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งกำลังมีการพัฒนาความบันเทิงเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีรูปแบบใหม่ของความบันเทิงออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการกิจกรรมความบันเทิงออนไลน์มากขึ้น และก่อให้เกิดเป็นความเคยชินในการใช้ความบันเทิงออนไลน์ในชีวิตประจำวัน จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยและผู้พัฒนาคอนเทนต์เกี่ยวกับความบันเทิงออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ วิดีโอสั้น ยาว หรือเพลง สามารถที่จะพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่ โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์และบริการความบันเทิงออนไลน์ที่มีคุณภาพและมีความสร้างสรรค์เข้าสู่ตลาดจีน และยิ่งมีการสอดแทรกความเป็นไทย แต่ยังมีความทันสมัยและตรงกับรสนิยมชาวจีน ก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้น” น.ส.ชนิดากล่าว

สำหรับเป้าหมายในการทำตลาด ควรจะเน้นกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนและมีแนวโน้มในการบริโภคความบันเทิงออนไลน์มากที่สุด และต้องให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดชนบทที่นับวันเริ่มขยายตัวมากขึ้น และเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ถือเป็นตลาดใหม่ของอุตสาหกรรมความบันเทิงออนไลน์ของจีนในปัจจุบันและยังคงมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต


กำลังโหลดความคิดเห็น...