xs
xsm
sm
md
lg

ส.กีฬาทางน้ำฯ จัดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" บุก สุโขทัย-น่าน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต เป็นโครงการพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่ด้อยโอกาส ในการฝึกว่ายน้ำ ให้สามารถ "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" เป็นโครงการช่วยเหลือสังคม ป้องกันเด็กจมน้ำเสียชีวิต โดยสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยในปี 2567 ตั้งแต่เดือนมกราคม – เดือนมิถุนายน 2567 ในรอบ 6 เดือน สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ได้จัดชุดครูฝึก 2 ชุด ในการนำสระว่ายน้ำ ไปฝึกนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ ที่ไม่มีสระ สำหรับฝึกว่ายน้ำ สามารถฝึกเยาวชนให้ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำได้มากกว่า 12,000 คน

โดยทั้ง 2 ชุดครูฝึกได้ทำการฝึกทั่วทุกภาค คือ จังหวัดชัยนาท,จังหวัดชัยภูมิ,จังหวัดฉะเชิงเทรา,จังหวัดปทุมธานี,จังหวัดพระนครศรีอยุธยา,จังหวัดนครพนม,จังหวัดสงขลา จังหวัดตรัง,จังหวัดลำปาง,จังหวัดสุโขทัย

สำหรับงานนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย อาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน ประธานโครงการว่ายนำเพื่อชีวิต ร่วมเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยทางด้าน อาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน ได้กล่าวว่า

"ในเดือนกรกฎาคม 2567 ได้ทำการฝึกที่ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดน่าน ทั้ง 2 จังหวัดนี้ อย่างน้อยอีก 4 ศูนย์ฝึกคาดว่าจะมีผู้เข้ารับการฝึกไม่ต่ำกว่า 2,000 คน สำหรับการประเมินผลการฝึกของโครงการฯ จะตรวจสอบความรู้ด้านความปลอดภัย,การลอยตัวในน้ำตามช่วงอายุของเด็กอย่างน้อย 5 นาที,การรู้จักว่ายน้ำได้เป็นระยะ 10 เมตร"

"สำหรับโครงการนี้ ตามเป้าหมายของสมาคมฯ คือ ทำการฝึกเยาวชนให้ลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น ทั้งปีจำนวน 15,000 คน แต่จากการฝึกมาในรอบ 6 เดือนทำการฝึกไปแล้ว มากกว่า 12,000 คน ทั้งนี้เนื่องจากตามแผนงานโครงการแต่ละพื้นที่ร้องขอมามีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อชุดครูฝึกไปทำการฝึกแล้วจะมีเยาวชนใกล้เคียง โรงเรียนใกล้เคียงเข้ามาฝึกเพิ่มเติมทุกพื้นที่ที่ทำการฝึก เนื่องจาก ผู้บริหารโรงเรียนไม่เห็นภาพการนำสระว่ายน้ำ นำไปหาเด็กเพื่อฝึกว่ายน้ำเป็นลักษณะใด และอีกอย่างประการหนึ่งคือ หลักสูตรการฝึกของสมาคมมีระบบที่ชัดเจน คือการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำการช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่น การฝึกขั้นต้นให้คุ้นเคยกับน้ำและลอยตัวในน้ำได้สุดท้ายคือการว่ายน้ำได้การฝึกในทุกพื้นที่ทุกจังหวัด สมาคมฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากทีมงานของอำเภอ,เทศบาล และผู้บริหารโรงเรียน โดยในเกือบทุกพื้นที่ จะมีคณะของสมาคมฯ และปตท. ไปตรวจเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับผู้รับการฝึก และผู้ปกครองของเยาวชน ที่มาสังเกตการณ์ฝึก" อาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน กล่าวปิดท้าย




กำลังโหลดความคิดเห็น