xs
xsm
sm
md
lg

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพอาเซียนสกูลเกมส์ 2027

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลส์เกมส์ (13th ASEAN School Games) ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน เป็นการแข่งขันวันแรกหลังพิธีเปิด โดยยังไม่มีการชิงชัยเหรียญรางวัล

ในช่วงเช้าได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสภากีฬาโรงเรียนอาเซียน ครั้งที่ 57 ที่โรงแรมเมือง ทรันห์ แกรนด์ โดย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา และ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา เข้าร่วมประชุมกับตัวแทนทั้ง 10 ประเทศ

ภายหลังการประชุม ดร.นิวัตน์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้ยืนยันว่า บรูไนจะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไปในปีหน้า 2025 จักชิงชัย 8 กีฬาคือ กรีฑา, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ตะกร้อ, เนตบอล, ปันจักสีลัต และ วูซู ที่บรูไนเลือกบรรจุเพิ่มเข้ามาเป็นกีฬาของเจ้าภาพ ส่วนการหมุนเจ้าภาพปีต่อๆ ไปนั้น ด้วยปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทางลาว และกัมพูชา ระบุว่ายังไม่พร้อมจัด ส่วนพม่ากำลังทำหนังสือยืนยันความพร้อม และอาจขยับมาเป็นจัดในปี 2026 ทำให้แนวโน้มคือ จะขอให้วนรอบกลับมาที่ไทยที่จะเป็นเจ้าภาพรอบ 3 ในปี 2027 เพราะไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรกเมื่อปี 2009 ซึ่งไทยเราพร้อมเดินหน้าทุกอย่างไปด้วยกัน และพอดีกับในช่วงปี 2026 ไทยได้เสนอตัวจัดกีฬาวอลเลย์บอลนักเรียนโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอเข้า ครม.

“ถ้ามีการขอให้ไทยเป็นเจ้าภาพกีฬานักเรียนอาเซียนในปี 2026 เราคงไม่พร้อม เพราะเรากำลังเตรียมตัวในการจัดวอลเลย์บอลนักเรียนโลก ส่วนการจัดกีฬานักเรียนอาเซียนในปี 2027 เราพอใจ เพราะทั้งหมดจะกลับมาเข้าโหมดเจ้าภาพรอบที่ 3 จาการที่เราเป็นเจ้าภาพครั้งแรก และทุกชาติหลักก็เป็นเจ้าภาพ 2 รอบแล้ว“ ดร.นิวัตน์ กล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น