xs
xsm
sm
md
lg

เปิดฉากศึกกีฬาอาเซียน สคูลเกมส์ ตั้งเป้าคว้า 20 ทอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา นำคณะนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย และคณะเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลเกมส์ (13th ASEAN School Games) โดยมี ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา พร้อมด้วย ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมด้วย ณ เทียน ซัน สปอร์ต พาเลซ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567

บรรยากาศในพิธีเปิดเริ่มด้วยการแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศเวียดนาม ต่อด้วยการเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาทั้ง 10 ประเทศ เข้าสู่สนาม โดยทัพนักเรียนไทยมี ธัญพิสิษฐ์ โสภาวรรณ นักกีฬาบาสเกตบอล เป็นตัวแทนนักกีฬาไทยถือธงชาติไทยเข้าสู่สนาม ต่อด้วยการกล่าวต้อนรับ และเปิดการแข่งขันโดย ทรัง ฮม ฮา รองนายกรัฐมนตรีแห่งเวียดนาม ก่อนเป็นการแสดงเฉลิมฉลองการเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกันได้มีพิธีเชิญธงของทั้ง 10 ประเทศ ขึ้นสู่ยอดเสา บริเวณลานด้านหน้าเทียน ซัน สปอร์ต พาเลซ โดยในส่วนของประเทศไทยมีคณะนักกีฬานักเรียนไทย และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมด้วยนำโดย ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา ในฐานะรองหัวหน้านักกีฬา และ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา รวมทั้งได้มีการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาของทั้ง 10 ประเทศ ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงแรมเมือง ทรานห์ แกรนด์ ดานัง เพื่อชี้แจงถึงข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ

ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ เปิดเผยว่า การประชุมหัวหน้านักกีฬาครั้งนี้ได้มีการยืนยันอีเวนต์ และจำนวนนักกีฬา รวมถึงปัญหาของแต่ละชาติ โดยในส่วนของไทยไม่มีปัญหาเรื่องที่พัก อาจมีเรื่องโปรแกรมฝึกซ้อมที่ชนกับชาติอื่นบ้าง แต่หลังจากนี้คงลงตัวมากขึ้น ในภาพรวมเจ้าภาพเวียดนามจัดได้ดี ทั้งสถานที่พัก และสนามแข่งขันมาตรฐาน

ขณะที่ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล กล่าวว่า สภาพความพร้อมของทัพนักเรียนไทยเดินทางกันครบแล้ว และร่างกายสมบูรณ์ โดยความหวังตั้งเป้าไว้ที่ 20 เหรียญทอง แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะถึงอันดับ 1-2 ในตารางเหรียญหรือไม่ เพราะการแข่งห่างหายไปตั้งแต่ปี 2019 จากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นต่างคนต่างใหม่ แต่เราก็จะทำเต็มที่ ขณะเดียวกันทางอินโดนีเซียก็ส่งนักกีฬาชุดเต็ม ส่วนทางเจ้าภาพเวียดนามคงมีโอกาสคว้าเจ้าเหรียญทองสูง เพราะมีลุ้นโกยเหรียญได้จากโววีนั่ม

สำหรับการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 อาเซียน สคูลเกมส์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 มิถุนายน 2567 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่เวียดนามได้เป็นเจ้าภาพ และเป็นครั้งแรกของเมืองดานัง โดยมีนักกีฬาจำนวนกว่า 1,300 คน จาก 10 ประเทศในอาเซียนเข้าร่วมการชิงชัยกันทั้งสิ้น 107 เหรียญทอง จาก 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ปันจักสีลัต และโววีนั่ม

การแข่งขันจัดขึ้นภายใต้สโลแกน “Connect to shine bright" หรือ “เชื่อมต่อให้เปล่งประกายสดใส" ซึ่งเป็นการสื่อถึงว่า นอกเหนือจากการแข่งขันแล้วยังเป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างนักกีฬานักเรียนในอาเซียนให้เติบโตไปด้วยกัน โดยมีแมสคอตเป็น Red-Shanked Douc Langur หรือ ค่างห้าสี สัตว์หายากของเวียดนามที่กำลังใกล้จะสูญพันธ์ จึงนำมาเป็นสัญลักษณ์ให้ทุกคนร่วมกันปกป้องสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติของโลกใบนี้

สำหรับทัพนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย และคณะเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 150 คน โดยได้ตั้งเป้าหมายทำผลงานคว้ารวม 20 เหรียญทอง ประกอบด้วย กรีฑา 8 เหรียญทอง, ว่ายน้ำ 5 เหรียญทอง, แบดมินตัน 3 เหรียญทอง, บาสเกตบอล 1 เหรียญทอง, ปันจักสีลัต 2 เหรียญทอง, และโววีนัม 1 เหรียญทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น