xs
xsm
sm
md
lg

"ลิลลาร์ด-ยานนิส" คู่หูผู้ท้าชิง / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ข่าวใหญ่ของ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) สัปดาห์ที่แล้ว มิลวอกี บัคส์ แชมป์ 2 สมัย คว้า เดเมียน ลิลลาร์ด การ์ดจ่ายตัวท็อปคนหนึ่งของลีก จาก ปอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส แน่นอนว่าผลของการเทรดครั้งนี้ ยิ่งทำให้ทีมแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยจับคู่ ยานนิส อันเตโตคุมโป ซูเปอร์สตาร์ชาวกรีซ ซึ่งเหล่ากูรูต่างยกย่องให้เป็นคู่หูอันตรายคู่หนึ่ง ก่อนเริ่มฤดูกาล 2023/24 แม้ว่ายังไม่เห็นการประสานงานกันบนสนาม

ความเดิม วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 ลิลลาร์ด ผู้เล่นทำคะแนนสูงสุดตลอดกาลแฟรนไชส์ ปิดฉากระยะเวลาอันยาวนาน 11 ที่ปอร์ตแลนด์ หลังยื่นขอเทรดออกจากทีมที่กำลังสร้างกันใหม่ แม้ว่า ลิลลาร์ด จะไม่สมปรารถนาที่ไม่ได้ร่วมทีม ไมอามี ฮีต ตัวเลือกอันดับ 1 แต่เขายังได้อยู่ในทีมคุณภาพใกล้เคียงกันอย่าง มิลวอกี

บัคส์ เว้นวรรคตำแหน่งแชมป์มา 2 ปี แต่งตั้งเฮดโค้ช เอเดรียน กริฟฟิน คุมทีมปีแรก และปล่อยขุนพลตัวหลัก จรู ฮอลิเดย์ การ์ดจ่าย เพื่อแลกดึง ลิลลาร์ด มาทดแทน ด้วยวัย 33 ปีของ ลิลลาร์ด ถือว่าเขามีโอกาสดีสุดสำหรับการล่าแหวนแชมป์ NBA

การจับคู่ระหว่าง ยานนิส กับ เดม ทำให้ บัคส์ กลายเป็นทีมที่มีหมัด 1-2 หนักสุด นับตั้งแต่ยุค ออสการ์ โรเบิร์ตสัน กับ คารีม อับดุล-จับบาร์ (ชื่อเดิม ลูว์ อัลซินดอร์) คู่หูดีกรี ฮอลล์ ออฟ เฟม (หอเกียรติยศ) ชุดแชมป์แรกของแฟรนไชส์ ปี 1971 แม้ว่าทั้งคู่ยังไม่เคยเล่นด้วยกัน ยกเว้นอีเวนท์ ออล-สตาร์

สรรพคุณของคู่หูคู่ใหม่ คงไม่ต้องบรรยายให้ลึกซึ้ง เริ่มจาก "กรีก ฟรีก" เป็นฐานะผู้เล่นตัวสูง 7 ฟุต (213 เซนติเมตร่) ที่สามารถเลี้ยง, จ่าย และตัดสินเกม ด้วยความแข็งแรงและพละกำลัง ทักษะของเขาบนสนาม ส่งผลให้เขาคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 2 สมัย กระทั่งปัจจุบัน และเป็นผู้เล่นที่ห้ามละสายตา เมื่อถึงช่วงเวลาสำคัญๆ

ขณะที่ ลิลลาร์ด เป็๋นผู้เล่นยิงระยะไกลดีสุดตลอดกาลคนหนึ่งของลีก นับตั้งแต่ฤดูกาล 1996-97 เขาครองอันดับ 1 ด้านการยิงระยะเกิน 30 ฟุตเข้าเป้ามากสุด แถมซีซันล่าสุดการทำคะแนนต่อการครองบอลของเขาอยู่เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 94 (ดีกว่า 94 คน จาก 100 คน) ในฐานะคนถือบอลแผน พิค แอนด์ โรลล์ และขึ้นนำค่าเฉลี่ยการยิง 3 แต้ม ต่อหน้าต่อตาตัวประกบร่วมกับ สตีเฟน เคอร์รี ซูเปอร์สตาร์ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส

ดังนั้นการป้องกัน ลิลลาร์ด เปรียบดั่งฝันร้ายของโค้ชและผู้เล่น หากลองนึกภาพความพยายามหยุดเขากับ ยานนิส คู่หูแผน พิค แอนด์ โรลล์ หากตัวประกบพุ่งเข้าใส่ ลิลลาร์ด เท่ากับว่า ยานนิส จะมีโอกาสเจาะพื้นที่ใต้แป้น หรือหากตัวประกบเลือก ยานนิส เท่ากับว่า ลิลลาร์ด จะมีโอกาสส่องวงนอก จึงไม่สามารถดูแลใครคนใดคนหนึ่งได้เป็นพิเศษ

ขณะเดียวกัน ลิลลาร์ด ยังถูกยกย่องว่้าเป็นการ์ดจ่ายดีสุดอันดับ 2 ของลีก เหล่ากองเชียร์ต่างรับรู้ถึงความสุดยอดของเขา โดยเฉพาะการทำสกอร์ชี้เป็นชี้้ตายตามสมญา "เดม ไทม์" แถมค่าเฉลี่ยฤดูกาล 2022/23 ที่ผ่านมา ยังพิสูจน์ถึงความอันตรายเกมบุก 32.2 แต้ม 4.8 รีบาวน์ด 7.3 แอสซิสต์

สุดท้ายนี้ก็ต้องมาเปรียบกับดูโอฝั่งแชมเปียนอย่าง นิโกลา โยคิช เซ็นเตอร์ กับ จามาล เมอร์เรย์ การ์ดจ่ายชาวแคนาดา ซึ่งมีจุดเด่นของทั้งคู่อยู่ที่การเล่น พิค แอนด์ โรลล์, ลูกยิง 3 คะแนนที่สามารถทำได้ทั้งคู่่,ถือบอลขึ้นแดนหน้า และการยิงลูกโทษอันแม่นยำ กรณีกินฟาวล์คู่ต่อสู้

โยคิช กับ เมอร์เรย์ เป็นกุญแจสำคัญของ เดนเวอร์ สถิติ ชนะ 16 แพ้ 4 ตลอดทางจนถึงแชมป์ NBA เนื่องจากแนวทางการเล่นของทั้งคู่เป็นแบบสมัยใหม่ ราวกับ ชาคิลล์ โอ'นีล กับ โคบี ไบรอันท์ ซึ่งผ่านการอัพเกรดแล้ว

กว่าฤดูกาลปกติ 2023/24 จะเริ่มขึ้นยังต้องรอจนถึงวันที่ 24 ตุลาคม (ท้องถิ่น) จินตนาการของผมชักอยากเห็น ลิลลาร์ด-ยานนิส กับ โยคิช-เมอร์เรย์ ฟาดฟันกันในรอบชิงชนะเลิศ เสียแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น