xs
xsm
sm
md
lg

เซ็น "พอล เดลพอร์ต" 1 ปี คุมทีมรักบี้สาวไทยติดท็อปทรีเอเชีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



วันประวัติศาสตร์วงการรักบี้ไทยต้องจารึก พอล เดลพอร์ต เซ็นสัญญาคุมทีมรักบี้ไทย 1 ปี ทำให้เป็นครั้งแรกที่สมาคมได้โค้ชระดับโลกคุมทีม ด้าน "บิ๊กต้น" ประกาศขอบคุณสปอนเซอร์ที่สนับสนุนสมาคม และในปีนี้สมาคมทุ่มเงินเกือบ 10 ล้าน ในการทำทีมหญิงรักษาอันดับท็อปทรีในศึกเอเชียรักบี้เซเว่นซีรีส์ และ คว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชียนเกมส์ รวมทั้ง คลอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีลงนามเซ็นสัญญา พอล เดลพอร์ต ในการเข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทย ที่สโมสรราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 โดยมี ดาคีย์ เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้, พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง อุปนายกสมาคม, พล.ต.หม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ อุปนายกสมาคม, ประวิทย์ มนต์เสรีนุสรณ์, พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน เลขาธิการสมาคม รวมทั้งผู้สนับสนุนหลักของสมาคม เป็นสักขีพยาน

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ตนย้ำเสมอว่าเราจะหยุดพัฒนาไม่ได้ โดยในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่สมาคมรักบี้ไทยลงทุนมหาศาลในการจ้าง พอล เดลพอร์ต เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งถือว่าเป็นโค้ชระดับโลกคนแรกของทีมรักบี้ทีมชาติไทย และยังได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสปอนเซอร์รวมๆแล้วก็เกือบๆ 10 ล้านบาทในการพัฒนาทีมรักบี้ 7 คนไทยในการสู้ฝึกระดับนานาชาติในปีนี้ ซึ่งเป้าหมายของเราคือทีมหญิงต้องติด 1 ใน 3 ของศึกเอเชียรักบี้เซเว่นส์ซีรีส์ และ ต้องได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งในศึกเอเชียนเกมส์ สุดท้ายคือการคลอลิฟายโอลิมปิก 2024 ที่สมาคมหวังว่าปีนี้ไทยจะต้องได้ลุ้นกว่าครั้งที่แล้ว

ด้าน ดาคีย์ เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ พอล เดลพอร์ต ที่เป็น 1 ในบุคคลากรที่ยอดเยี่ยมของแอฟริกาใต้ เข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีกับปีนี้ที่เป็นปีครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-แอฟริกาใต้ และอยากจะบอกว่ากีฬารักบี้คือต้นแบบของกีฬาที่สร้างความรักความสามัคคีแก่คนในชาติ เหมือนอย่างในปี 1995 ที่ เนลสัน แมนเดลา ได้นำกีฬารักบี้มาสร้างความปรองดองแก่คนในประเทศแอฟริกาใต้

ขณะที่ พอล เดลพอร์ต หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทยคนใหม่ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นโค้ชให้กับทีมชาติไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเกี่ยวกับรักบี้ในเอเชียมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2565 จนได้มาทดลองคุมทีมชาติไทยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้รู้ถึงจุดอ่อนจุดแข็งของทีมรักบี้หญิงไทย และรู้ว่าควรจะเสริมตรงไหนให้เพื่อให้ทีมรักบี้หญิงไทยแข็งแกร่งมากกว่าเดิม เพื่อที่จะทำตามเป้าหมายที่สมาคมตั้งไว้ในการติด 1 ใน 3 ของศึกเอเชียรักบี้เซเว่นส์ซีรีส์ และแน่นอนว่าตนเข้ามาคุมทีมรักบี้ก็ต้องทำให้ทีมหญิงไทยได้เหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์

สำหรับ พอล เดลพอร์ต ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นนักรักบี้ตำแหน่งสกรัมฮาร์ฟ เป็นกัปตันทีมรักบี้ 7 คน ของแอฟริกาใต้ ผ่านแมตช์แข่งขันระดับนานาชาติมาแล้ว 50 ทัวร์นาเม้น หลังจากเลิกเล่นก็ได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของอะคาเดมี่ทีมรักบี้เยาวชนทีมชาติแอฟริกาใต้ ทำหน้าที่พัฒนาและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกีฬารักบี้เพื่อป้อนนักกีฬาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ผลงานล่าสุดคือการคุมทีมรักบี้หญิงของแอฟริกาใต้ไปแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก และ เวิลด์รักบี้เซเว่นส์ซีรีส์


กำลังโหลดความคิดเห็น