xs
xsm
sm
md
lg

มวยโบราณ – ปี่กลอง ลัดฟ้าบันทึกประวัติศาสตร์มวยไทยแข่งยูโรเปี้ยนเกมส์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



วงปี่พาทย์ และทีมมวยไทยโบราณของไทย สุดภูมิใจลัดฟ้าทำหน้าที่ของตัวเองนาทีบันทึกประวัติศาสตร์ของกีฬา "มวยไทย" ในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ของชาวยุโรป เผยฝันของคนไทยใกล้เป็นจริงแล้วที่จะได้เห็นศิลปะประจำชาติไทยบรรจุในโอลิมปิกเกมส์

เมื่อค่ำวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา วงปี่พาทย์มวยไทย และทีมมวยโบราณ ของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมถึงสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ไปยังประเทศโปแลนด์ เพื่อไปทำหน้าที่ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป หรือ "ยูโรเปี้ยนเกมส์" ครั้งที่ 3 ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน-2 กรกฎาคม ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (EOC) ในฐานะเจ้าของเกมการแข่งขันบรรจุกีฬา "มวยไทย" เข้าชิงชัยในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ ครั้งที่ 3 ค.ศ.2023 กำหนดชิงชัย 29 ชนิดกีฬา โดยมีนักกีฬาจาก 49 ประเทศสมาชิกเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 6,892 คน ในส่วนกีฬามวยไทย มีสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรปส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 23 ประเทศ จำนวน 80 คน จาก 10 รุ่นที่กำหนดชิงชัย ประกอบด้วย ประเภทชาย 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 60 กก., 67 กก., 71 กก., 81 กก. และ 91 กก. ส่วนประเภทหญิง 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 51 กก., 54 กก., 57 กก., 60 กก. และ63.5 กก. กำหนดแข่งขันวันที่ 25-27 มิถุนายน 2566 ที่มิสเลนีซเซอร์ อารีน่า เมืองมิสเลนีซเซอร์ ประเทศโปแลนด์

สำหรับวงปี่พาทย์มวยไทยที่เดินทางไปทำหน้าที่มีจำนวน 8 คน ประกอบด้วย น.ส.สิรีธร แตงอ่อน, นายสุรชาติ ใบสมุทร, นายผดุงพงษ์ แย้มนาค, น.ส.ศรุตยา นิยมวงษ์, นางณัฐนัญ แซ่เจา โรดริเกซ, นายณัฏฐ์ เกตุสุวรรณ์, นายแนววิทย์ นิยมวงษ์ และนายลือชา สนน้อย ทั้งหมดมาจากทีม SMG หรือ Smooth Melodic Group ไปทำหน้าที่ข้างเวที เพื่อแสดงให้ชาวต่างชาติรับรู้ถึงอัตลักษณ์ที่แท้จริงของมวยไทยที่ต้องมีวงปี่พาทย์มวยไทยประกอบทุกครั้ง

ส่วนทีมนักมวยไทยโบราณ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายวิทวัส ค้าสม, น.ส.พัชยาพร ค้าสม, นายอภิโชติ ไสยนารถ, นายปฏิพล ฉิมพาลี และนายธันวา มณีคำ ซึ่งเป็นนักมวยไทยโบราณจากจังหวัดพะเยา และเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อทีมลานนา ไฟท์ติ้ง มวยไทย ไปแสดงโชว์ให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ และศึกษาศิลปะแม่ไม้มวยไทยอย่างถ่องแท้

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า นับเป็นความสำเร็จของ "กีฬามวยไทย" กับการบรรจุชิงชัยในยูโรเปี้ยนเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ถือว่ามวยไทยได้การยอมรับเป็นอย่างมากในระดับนานาชาติ และกำลังมุ่งสู่เส้นทางบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ที่ผ่านมาหลายชาติให้ความสนใจในกีฬามวยไทย โดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเวิลด์ คอมแบต เกมส์ 2023 ช่วงระหว่างวันที่ 21-30 ตุลาคม ประการสำคัญในการจัดมวยไทยศึกยูโรเปี้ยนเกมส์คือ เราต้องการรักษามวยไทยอัตลักษณ์เดิมคือ คือทุกครั้งที่จัดมวยไทยต้องมีการไหว้ครู มีวงปี่กลอง ประกอบด้วยเสมอเพราะหากไม่มีเราจะไม่ถือว่าเป็นมวยไทย

"กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ เดินหน้าผลักดันให้กีฬามวยไทยเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นข่าวดีมากที่ชาติยุโรปถึง 49 ประเทศจะได้แข่งขันกีฬามวยไทยในยูโรเปี้ยนเกมส์ครั้งนี้ นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสหรัฐฯ ยังบรรจุกีฬามวยไทย และรำมวยไทย ในการแข่งขันของสหรัฐฯ ด้วย ทำให้ทั่วโลกยอมรับมากขึ้น รวมไปถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้รับรองมวยไทยให้เข้าสู่ชนิดกีฬาที่ยอมรับ และมีโอกาสเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต่อไปในอนาคต เชื่อว่าอีกไม่นานกีฬามวยไทยจะได้มีโอกาสได้รับการพิจารณาไปบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้อย่างแน่นอน" ดร.หญิงกล่าว

ด้าน “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ผู้ควบคุมทีมมวยโบราณของไทย เปิดเผยว่า ในครั้งนี้เรารู้สึกเป็นเกียรติ และภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้รับโอกาสให้ไปเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ในการแข่งขันกีฬามวยไทยของยูโรเปี้ยนเกมส์ ซึ่งเราจะไปนำเสนอมวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีพิษสงร้ายกาจรุนแรง และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทย ซึ่งไม่ได้มีแต่ความรุนแรงเท่านั้น แต่มวยไทยแฝงไว้ด้วยวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยด้วย โดยที่ผ่านมานั้นทีมเราได้เดินทางไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เพื่อเผยแพร่มวยไทย และสร้างความนิยมในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อผลักดันกีฬามวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มวยไทยถูกบรรจุในกีฬาชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโรเปี้ยนเกมส์ ซึ่งถือเป็นนาทีประวัติศาสตร์ที่มวยไทยได้ไปเข้าร่วมกับกีฬาสากลของทวีปยุโรป และในอนาคตเราก็หวังว่ามวยไทยจะสามารถเข้าไปสู่โอลิมปิกได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเราอยากให้มวยไทยได้รับความนิยมมากกว่านี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตต่อไปนั้น เราจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย การที่มวยไทยนั้นจะไปสู่ระดับโลกได้ก็ต้องมาจากความร่วมมือร่วมใจ และกำลังใจจากทุกๆ คน จากคนไทย และทั่วโลกครับ” ครูดินกล่าว

อนึ่งปัจจุบันชาติจากยุโรปเป็นสมาชิกของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) จำนวนทั้งสิ้น 47 ชาติ จากทั้งหมด 143 ชาติทั่วโลก ขณะเดียวกันมวยไทยได้รับความนิยมในประเทศโปแลนด์ตั้งแต่ ค.ศ.1990 เป็นต้นมา
กำลังโหลดความคิดเห็น