xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทยเดบิวต์บันทึกประวัติศาสตร์แข่ง 'ยูโรเปี้ยนเกมส์' มั่นใจสร้างพลังขับเคลื่อนบรรจุโอลิมปิก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ความเคลื่อนไหวมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป หรือ ยูโรเปียนเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน-2 กรกฎาคม ซึ่ง คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (EOC) เป็นเจ้าของเกมการแข่งขัน กำหนดชิงชัย 29 ชนิดกีฬาโดยมีนักกีฬาจาก 49 ประเทศสมาชิกเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 6,892

ไฮไลต์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยนั่นคือ 1 ใน 29 ชนิดกีฬาที่บรรจุชิงชัยในศึก “ยูโรเปียนเกมส์” คือ กีฬามวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่อยู่ระหว่างที่ประเทศไทยโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) ที่ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) อยู่ด้วยกำลังเดินเครื่องผลักดัน “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ “มวยไทย” ปักหมุดบรรจุแข่งขันในศึก “ยูโรเปี้ยนเกมส์“

สำหรับกีฬา “มวยไทย” ในการแข่งขันยูโรเปียนเกมส์ ครั้งที่ 3 มีสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรปส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 23 ประเทศ จำนวน 80 คนจาก 10 รุ่นที่กำหนดชิงชัยประกอบด้วย ประเภทชาย 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 60 กก., 67 กก., 71 กก., 81 กก. และ 91 กก. ส่วนประเภทหญิง 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 51 กก., 54 กก., 57 กก., 60 กก. และ 63.5 กก. กำหนดแข่งขันวันที่ 25-27 มิถุนายน 2566 ที่มิสเลนีซเซอร์ อารีน่า เมืองมิสเลนีซเซอร์ ประเทศโปแลนด์

ทั้งนี้แม้ว่าการชกจะไม่มีนักกีฬาไทยไปร่วมแข่งขันเพราะเป็นกีฬาของชาวยุโรปแต่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) สนับสนุนส่งวงปี่พาทย์มวยไทยจำนวน 8 คน ประกอบด้วย น.ส.สิรีธร แตงอ่อน, นายสุรชาติ ใบสมุทร, นายผดุงพงษ์ แย้มนาค, นางสาวศรุตยา นิยมวงษ์, นางณัฐนัญ แซ่เจา โรดริเกซ, นายณัฏฐ์ เกตุสุวรรณ์, นายแนววิทย์ นิยมวงษ์ และนายลือชา สนน้อย ไปทำหน้าที่ข้างเวทีเพื่อแสดงให้ชาวต่างชาติรับรู้ถึงอัตลักษณ์ที่แท้จริงของมวยไทยที่ต้องมีวงปี่พาทย์มวยไทยประกอบทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีทีมนักมวยไทยโบราณ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายวิทวัส ค้าสม, นางสาวพัชยาพร ค้าสม, นายอภิโชติ ไสยนารถ, นายปฏิพล ฉิมพาลี และนายธันวา มณีคำ ไปแสดงโชว์ให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้และศึกษาศิลปะแม่ไม้มวยไทยอย่างถ่องแท้

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เปิดเผยว่า นับเป็นก้าวสำคัญของกีฬามวยไทยหลังจากได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เหมือนเป็นการแสดงให้เห็นถึงความนิยมของกีฬามวยไทยจากทั้ง 5 ทวีปทั่วโลก สำหรับการที่มวยไทยได้บรรจุเข้าแข่งขันในกีฬายูโรเปียนเกมส์นั้น จะส่งผลดีอย่างมากเพราะเป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศในทวีปยุโรป ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรกีฬาในทวีปยุโรป รวมทั้งองค์กรใหญ่อย่างคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เกิดความเข้าใจเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยอันจะนำไปสู่การสร้างพลังในการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ในฐานะประธาน IFMA อีกตำแหน่ง ยังกล่าวต่อไปอีกว่า การที่มวยไทยได้บรรจุแข่งขันในยูโรเปียนเกมส์นั้น ยังถือเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลไทย ในการนำ “มวยไทย” เป็นซอฟท์เพาเวอร์ (Solf Power) สร้างคุณค่าให้มวยไทยคนไทยและประเทศชาติอีกด้วย
อนึ่งปัจจุบันชาติจากยุโรปเป็นสมาชิกของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) จำนวนทั้งสิ้น 47 ชาติ จากทั้งหมด 143 ชาติทั่วโลก ขณะเดียวกันมวยไทยได้รับความนิยมในประเทศโปแลนด์ตั้งแต่ ค.ศ.1990 เป็นต้นมา


กำลังโหลดความคิดเห็น