xs
xsm
sm
md
lg

IOC สั่งปลด IBA จากการเเข่งโอลิมปิกทุกครั้ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ลงมติให้สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ออกจากการเเข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ทุกครั้งตั้งเเต่นี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ IOC สั่งเเบนไม่ให้ IBA เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเเข่งขันมวยสากลสมัครศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 โตเกียวเกมส์ ประเทศญี่ปุ่นเนื่องจากมีปัญหาถึงความโปร่งใสในองค์กรที่ให้สิทธิพิเศษกับประเทศรัสเซีย โดยอนุญาตให้นักชกจากเเดนหมีขาวเเละเบลารุส ใช้ธงชาติของตัวเองได้ซึ่งขัดกับกฏของ IOC

เท่านั้นไม่พอ IBA ยังคงหนุนหลัง อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซียเป็นประธานองค์กรต่อ ทั้งที่มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ เเถมยังใช้สปอนเซอร์เดิมอย่าง "ก๊าซพรอม" บริษัทพลังงานรัสเซียอีกด้วย

IOC สั่งให้ IBA พิสูจน์ตัวเองเพื่อยืนยันถึงความโปร่งใสในองค์กรเเต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบทำให้ในที่สุดพวกเขาตัดสินใจลงมติปรากฏว่า มีสมาชิกถึง 69 คนที่โหวตให้คัดออก โดยมี 1 เสียงคัดค้านและงดออกเสียง 10 เสียง นับเป็นครั้งแรกที่ IOC ยกเลิกการตั้งองค์กรดูเเลการเเข่งขันในประวัติศาสตร์ 129 ปี

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ประธาน IOC ยืนยันว่าการชกมวยจะยังคงอยู่ในโอลิมปิกปี 2024 และ 2028 เเค่จะไม่มี IBA เป็นผู้ดูเลเท่านั้น "เราไม่ได้มีปัญหากับกีฬามวย เราไม่มีปัญหากับนักมวย ตรงข้ามกันเราชื่นชมนักกีฬาเสมอ ถ้าเรามีปัญหากับนักมวย จะไม่มีการแข่งขันในโตเกียว รวมถึงในปารีส"


กำลังโหลดความคิดเห็น