xs
xsm
sm
md
lg

มวยสมัครเล่นโลกแห่งใหม่ ยังอีกนาน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นเรื่องเป็นราวดังใหญ่โตเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อมีกลุ่ม “กบฏ” ประกาศแยกตัวจากสหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติอย่าง “ไอบ้า” ออกมาตั้งองค์กรมวยสมัครเล่นของตัวเอง เรียกกันเบื้องต้นง่ายๆ คำเดียวว่า “มวยโลก” หรือ World Boxing ไปก่อน โดยจดทะเบียนในสวิตเซอร์แลนด์เรียบร้อยแล้ว และมีข่าวว่าชาติที่ร่วมก่อตั้ง “มวยโลก” นี้ประกอบด้วยพี่เบิ้มในวงการมวยสากลสมัครเล่นโลกอย่างสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, รวมทั้งเพื่อนบ้านในอาเซียนเราอย่างฟิลิปปินส์ด้วย ซึ่งในตอนนั้นองค์กรมวยสมัครเล่นโลกแห่งใหม่นี้ยังแค่ก่อตั้งขึ้นมาเฉยๆ ยังไม่มีชาติสมาชิก และบอกว่าจะพร้อมเปิดรับสมัครชาติสมาชิกในเดือนพฤษภาคมนี้

ก่อนหน้านี้แม้จะมีชาติที่มา “ก่อการ” ในตอนแรกอยู่ 7-8 ชาติด้วยกัน แต่ก็มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่สมัครเข้าเป็นชาติสมาชิกเป็นชาติแรก และล่าสุดเพิ่งมีสวิตเซอร์แลนด์ที่สมัครเป็นสมาชิกเป็นชาติที่สอง ทำให้องค์กรมวยสากลสมัครเล่นโลกแห่งใหม่นี้เพิ่งมีชาติสมาชิกเพียงแค่ 2 ประเทศเท่านั้น ตอนนี้ทาง “ไอบ้า” ก็ออกมาประกาศว่าสวิตเซอร์แลนด์นั้นได้ “พ้นสมาชิกภาพ” ของไอบ้าเรียบร้อยแล้วจากการที่มาสมัครเป็นสมาชิก “มวยโลก” แห่งใหม่นี้ รวมทั้งชาติที่เป็นกลุ่ม “ก่อการ” ในตอนแรก ก็ถูกระงับสมาชิกภาพไปด้วยแล้วเช่นกัน เรียกว่าชาติที่แยกตัวออกมานั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมรายการที่ไอบ้าเป็นผู้จัด รวมทั้งบรรดากรรมการ เจ้าหน้าที่ ก็จะไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของไอบ้าได้

แล้ว “ไอบ้า” ก็ออกมาเล่นบทนางเอกที่ถูกตัวอิจฉากลั่นแกล้ง โดยบอกว่าน่าเสียดายที่ชาติเหล่านี้ด่วนตัดสินใจโดยไม่ดูเลยว่าไอบ้านั้นมีการพัฒนา ปรับปรุง และยกระดับการบริหารงานต่างๆ ให้โปร่งใส คำนึงถึงศักดิ์ศรีและความเป็นอยู่ของนักกีฬามากขึ้น รวมทั้งยกมาตรฐานของมวยสากลสมัครเล่นไปอีกระดับหนึ่งแล้ว นอกจากนั้นการที่ชาติเหล่านี้ตัดสินใจแยกตัวจากไอบ้าออกไป ก็ทำให้นักกีฬาขาดโอกาสที่จะได้ประลองฝีมือกับนักกีฬาชั้นนำจากประเทศอื่นๆ เสียโอกาสพัฒนาฝีมือไปอย่างน่าเสียดาย แถมอัดบรรดาผู้บริหารสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของชาติเหล่านั้นว่าเอาแต่เล่นการเมือง แสวงหาอำนาจชองตัวเองเท่านั้น

สิ่งที่ ไอบ้า” พูดนั้นเอาจริงๆ ก็มีส่วนจริงอยู่ไม่น้อย เพราะกว่า “มวยโลก” แห่งใหม่จะตั้งตัวติด ก็น่าจะอีกพักใหญ่ๆ โดยทางกลุ่มที่แยกตัวมาตั้ง “มวยโลก” ขึ้นมานั้นก็ยอมรับว่า “มวยโลก” มีงบประมาณสำหรับปีแรกนี้แค่ 9 แสนยูโร คือประมาณ 30 กว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการบริจาค เงินสปอนเซอร์นิดๆ หน่อยๆ และจะค่อยๆ ได้มาจากค่าสมาชิก เรียกว่างบประมาณจำกัดจำเขี่ยนิดหน่อย และการที่เพิ่งมีชาติสมาชิกจริงๆ แค่ 2 ชาติ การจะจัดการแข่งขันอะไรก็คงกร่อยๆ หรือต่อให้ทั้ง 7-8 ชาติมาเข้าร่วม มันก็ยังไม่คึกคักได้มาตรฐานเหมือนรายการระดับชิงแชมป์โลกที่ไอบ้าเคยจัดๆ มา ที่สำคัญไซม่อน ทูลสัน ประธานบอร์ดบริหารของ “มวยโลก” ชาวสหราชอาณาจักร ที่เคยเป็นประธานสหพันธ์เรือแคนูนานาชาติ ก็ออกมายอมรับว่าการที่องค์กรมวยแห่งใหม่นี้จะได้รับการรับรองจากโอลิมปิกสากล น่าจะต้องใช้เวลาอีกร่วมๆ สองปี เพราะต้องจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ได้รับการยอมรับก่อน เอาง่ายๆ โอลิมปิก “ปารีส 2024” นี้น่าจะเร็วไปที่จะได้รับการรับรองให้เข้าร่วมจัดการแข่งขัน สำหรับชาติต่างๆ นั้นคงได้เข้าแข่งในฐานะของสมาชิกไอโอซี แต่ตัว “มวยโลก” นั้นคงยังไม่ได้รับการรับรอง ดังนั้นชาติต่างๆ ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกก็ต้องติดตามข่าว ทางลม และดูจังหวะดีๆ จริงๆ


กำลังโหลดความคิดเห็น