xs
xsm
sm
md
lg

อนาคตสดใส! "บัลลังก์" ดาวรุ่งวัย 18 ปี ประเดิมเทควันโดโลกครั้งแรกคว้าเหรียญเงิน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



บัลลังก์ ทับทิมแดง ดาวรุ่งวัย 18 ปีคว้าเหรียญเงินในการประเดิมแข่งชิงแชมป์โลก รุ่นโอเพ่นครั้งแรกของตัวเอง "เทนนิส" ยกนิ้วให้น้องอนาคตสดใสแน่นอน ด้าน "โค้ชเช" พอใจกับผลงาน พร้อมส่งแข่งรายการอื่นๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์​

วันที่ 4 ของเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023 ทีมเทควันโด ส่ง "เจ้าหยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง ดาวรุ่งวัย 18 ปีชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของส่วนสูง 190 เซนติเมตรดีกรีรองแชมป์เยาวชนโลก รอบแรก พบ ฟาร์ซาน อดีตแชมป์โลก รุ่น 58 กิโลกรัม ชาวอิหร่าน คู่นี้ บัลลังก์ ถือว่าเป็นรองค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์

ยกแรก บัลลังก์ ใช้ความได้เปรียบเรื่องส่วนสูงถีบยันเสมอ 0 ต่อ 0 แต่ชนะคะแนนดิบ นำไปก่อน 1 ต่อ 0 ยก

ยก 2 บัลลังก์ เดินไล่เตะตัวและถีบนักกีฬาอิหร่านไป 8 ต่อ 6 ทำให้ชนะไป 2 ต่อ 0 ยก เรียกว่ารอบนี้ บัลลังก์ ชนะแบบพลิกล็อค

รอบ 32 คน จูโด คานี จากแอลเบเนีย ยกแรก บัลลังก์ ใช้ช่วงขาที่ยาวกว่าถีบและเตะหัวทำคะแนนชนะไปแบบสบาย 15 ต่อ 3

ยก 2 บัลลังก์ ยังเตะได้ดีกว่าโดยเฉาะจังหวะยกขาหน้าถีบ เอาชนะไปอีก 8 ต่อ 6 คะแนน ผ่านเข้ารอบ 16 คนไปพบ อัลฮาลาวานี ซิด นักกีฬามือวางอันดับ 2 และเจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก เมื่อปีที่แล้ว จากจอร์แดน

ยกแรก บัลลังก์ โชว์ฟอร์มเตะได้ทั้งลูกหัวและเตะตัว เอาชนะไป 13 ต่อ 3

ยก 2 บัลลังก์ มาพลาดถูกเตะตัวและก็ลื่นล้ม แพ้ไป 1 ต่อ 3 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก ต้องหาผู้ชนะในยกสุดท้าย ช่วงต้นยก บัลลังก์ พลาดโดนเตะหัวและลำตัว คะแนนตาม และทำท่าว่าจะแพ้ แต่ท้ายยกในจังหวะเบียดวงใน บัลลังก์ มายกขาขึ้นเตะหัวแซงชนะไป 10 ต่อ 8 หลังแข่งทีมงานผู้ฝึกสอนจากจอร์แดน พยายามประท้วงว่า บัลลังก์ ทำผิดกติกาก็ไม่เป็นผลครับ ทำให้ บัลลังก์ เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หรือรอบชิงเหรียญทองแดง พบ นักกีฬาจากฝรั่งเศส

ในรอบนี้ บัลลังก์ ที่รูปร่างสูงยาวกว่าเยอะ เตะทำคะแนนเอาชนะไปก่อนในยกแรก 8 ต่อ 2 ยกที่ 2 ต่างฝ่ายต่างก็ได้จังหวะเตะทำคะแนน จบยกนี้คะแนนกันที่ 6 ต่อ 6 แต่เป็นนักกีฬาจากฝรั่งเศสชนะคะแนนดิบ

ต้องตัดสินกันในยกที่ 3 โดยยกนี้ตันๆบัลลังก์ ได้จังหวะถีบหน้า 2 คะแนน ทำคะแนนนำ 9 ต่อ 2 หลังจากนั้นก็โดนไล่มาในช่วงท้ายยก แต่ก็เอาตัวรอดได้ชนะไป 10 ต่อ 2 ทะลุเข้ารอบรองชนะเลิศแบบพลิกความคาดหมาย พร้อมกับตุนเหรียญทองแดงไว้แล้ว

รอบรองชนะเลิศ พบ นักกีฬาสเปน ยกแรก บัลลังก์ ที่สูงกว่าถึง 15 เซนติเมตร ถีบหน้าและเตะหัว เอาชนะไป 9 ต่อ 3

ยก 2 เกมกลับมาสูสี เมื่อนักกีฬาจากสเปน เริ่มจับจังหวะได้ และมาเตะทำคะแนนเบียดมาเสมอกันที่ 5 ต่อ 5 และในช่วง 20 วินาทีก่อนหมดยก บัลลังก์ ได้จังหวะเตะทำคะแนนหนีไป 9 ต่อ 5 หลังจากนั้นก็วนหนียอมถูกตัดคะแนน แต่ก็เอาชนะไป 9 ต่อ 7 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

รอบชิงชนะเลิศ บัลลังก์ พบ ฮากัน เล็คเบอร์ จากตุรกี ยกแรก โดนเตะหัวและตัว แพ้ไปก่อน 0 ต่อ 7

ยกสอง บัลลังก์ เดินไล่เตะกับนักกีฬาตุรกีอย่างสูสี และเป็นฝ่ายเบียดชนะไป 6 ต่อ 5

ต้องตัดสินหาแชมป์ในยกที่ 3 โดยเกมคุมจังหวะเตะอย่างสูสี แต่ในช่วง 5 วินาทีสุดท้าย บัลลังก์ มาพลาดโดนเตะทำให้แพ้ไป 2 ต่อ 6 พลาดคว้าแชมป์โลกไปอย่างน่าเสียดาย

หลังแพ้ บัลลังก์ ทับทิมแดง ถึงกับร้องไห้และมากอดโค้ชเช เนื่องจากเสียดายที่พลาดคว้าเหรียญทอง โดยโค้ชได้ปลอบพร้อมกับให้กำลังให้สู้ต่อไป เจ้าตัวเผยว่ารู้สึกเสียดายไม่น่าพลาดเองในช่วงยก 3 และตั้งเป้าจะกลับมาคว้าเหรียญทองชิงแชมป์ให้ได้

ด้าน "โค้ชเช" ชัชชัย เช บอกว่า วันนี้ต้องยอมรับว่า บัลลังก์ เล่นได้ยอดเยี่ยมไม่มีอะไรติ เข้าก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ส่วนอนาคตก็จะส่งแข่งต่างประเทศเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆเพื่อให้พัฒนาฝีมือ

ขณะที่ "เทนนิส" เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ อองโรงชื่นชมบัลลังก์ นักกีฬารุ่นน้อง ว่า นี่คือเพชรเม็ดงามของทีมชาย เล่นได้ดีขนาดนี้รับรองอนาคตในทีมชาติสดใสแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น