xs
xsm
sm
md
lg

"ไอโอซี" ไฟเขียวรัสเซีย-เบลารุสเข้าร่วมเเข่งกีฬาในเอเชีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศยืนยันให้ รัสเซียเเละเบลารุส 2 ชาติสงครามสามารถเข้าร่วมการเเข่งขันกีฬาในทวีปเอเชียได้

สำหรับรัสเซียเพิ่งถูกเเบนจากการเเข่งขันกีฬาต่างๆในทวีปยุโรปเหตุที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีพวกเขา ส่งกำลังทหารเข้ารุกรานประเทศยูเครน ขณะที่ เบลารุส ก็โดนด้วยเหตุที่ให้การสนับสนุน

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทั้ง 2 ชาติจะยื่นเรื่องขอเข้าร่วมกับ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ซึ่งล่าสุดได้ผลเรียบร้อยเเล้ว พวกเขาจะสามารถเข้าร่วมการเเข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022(เลื่อนไปเเข่ง 2023 เพราะโควิด) ที่ประเทศจีนได้ทันที

"พวกเรายินดีเเละยอมรับข้อเสนอของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียที่จะให้นักกีฬาเหล่านี้(รัสเซียเเละเบลารุส)เพื่อเข้าเเข่งขันทัวร์นาเมนต์ในเอเชีย" เเถลงการณ์ของไอโอซี

เท่านั้นไม่พอไอโอซียังมีเเผนงานที่จะให้ทั้ง 2 ชาติเข้าร่วมเเข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย "ไม่ควรมีนักกีฬาคนใดถูกขัดขวางจากการแข่งขันเพียงเพราะหนังสือเดินทางของพวกเขา"

อย่างไรก็ตามระเบียบข้อบังคับต่างๆที่จะให้ทั้ง 2 ชาติเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติได้ คือจะต้องรวมเป็นชาติกลาง ห้ามใช้ธงชาติหรือชื่อในการเเข่งขันอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นจะตรวจเข้มประวัตินักกีฬาจาก 2 ชาตินี้ หากมีการเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนสงครามจะถูกเเบนทันที


กำลังโหลดความคิดเห็น