xs
xsm
sm
md
lg

สภาโอลิมปิกเอเชีย อนุมัติ "รัสเซีย-เบลารุส" อาจได้เล่นเอเชียนเกมส์-คัดเลือกอลป.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เปิดเผยว่าการประชุมสุดยอดโอลิมปิกครั้งที่ 11 ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ มีมติยอมรับการขอเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติภายในทวีปเอเชีย ของบรรดานักกีฬาจากเบลารุส และรัสเซีย

จากมติดังกล่าวจะส่งผลให้นักกีฬาของรัสเซีย และเบลารุส สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆ ของทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น เอเชียนเกมส์, เอเชียนอินดอร์เกมส์ หรือรวมไปถึงรอบคัดเลือกกีฬาชนิดต่างๆ ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชี้ว่า นักกีฬาทุกคนของทั้งรัสเซีย และเบลารุส ไม่ควรตกเป็นแพะรับบาปตามนโยบายของรัฐบาล พวกเขามีสิทธิ์ที่จะลงแข่งขันกีฬาเพราะสงครามไม่ได้เริ่มต้นโดยนักกีฬาของรัสเซีย และคนสัญชาติรัสเซียที่ไม่สนับสนุนสงครามโดยเฉพาะนักกีฬา ก็ควรจะได้มีส่วนร่วมต่อมหกรรมกีฬาต่างๆ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังจากที่ รัสเซีย ส่งกำลังทหารไปรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเบลารุสที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนรัสเซียอีกหนึ่งแรงก็ถูกคว่ำบาตรไปด้วย

อย่างไรก็ตามจากมติในครั้งนี้จะถูกยิบยกมาพูดคุยในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือกับทั้งตัวแทนไอโอซี, สมาชิกไอโอซี, ตัวแทนนักกีฬา, สหพันธ์กีฬานานาชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ เพื่อขอความเห็นเหล่านี้อีกครั้ง


กำลังโหลดความคิดเห็น