xs
xsm
sm
md
lg

"อังกฤษ" ระวังน้ำตาตก!! "เบรานวานด์" อาวุธลับอิหร่าน นายทวารผู้ขว้างบอลไกลสุด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


อาลีเรซา ไบรานวานด์ เจ้าของสถิติ กินเนสส์ บุ๊ก
เรื่องราวของ อาลีเรซา เบรานวานด์ นายทวาร ทีมชาติอิหร่าน เหมาะแก่การสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด เริ่มตั้งแต่หารายได้แก่ครอบครัว โดยทำงานเป็นคนเลี้ยงแก่, พนักงานล้างรถ, บริกรร้านพิซซ่า, คนกวาดถนน แม้กระทั่งเป็นคนไร้บ้านระยะหนึ่ง ที่เมืองเตหะราน ขณะตามล่าความฝันบนถนนสายลูกหนัง

ตั้งแต่วัยเด็ก เบรานวานด์ ยังเล่นเกมที่มีชื่อว่า “ดาล ปาราน (Dal Paran)” การละเล่นระหว่างเขากับเพื่อนๆ วัดพละกำลังกันว่าใครสามารถปาก้อนหินได้ไกลกว่า ซึ่งส่งผลต่ออาชีพนักฟุตบอลของเขา

เบรานวานด์ วัย 30 ปี ถูกจารึกลง “กินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ ออฟ เรคอร์ดส” ในฐานะผู้เล่นที่ขว้างบอลไกลสุด เมื่อเดือนตุลาคม 2016 ที่สนาม อะซาดี สเตเดียม ในเกมรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2018 โซนเอเชีย พบ เกาหลีใต้ วัดระยะทางจากเขตโทษถึงแดนหน้ารวม 61 เมตร 26 มิลลิเมตร คิดเป็น 66.7 หลา

จุดเด่นดังกล่าว เปรียบดั่งอาวุธลับของ อิหร่าน อาจไม่ใช่วิธีการเล่นที่สวยงามตามเทรนด์ฟุตบอลยุคใหม่ ซึ่งนิยมขึ้นเกมจากแดนหลัง แต่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนจากรับเป็นรุกแค่ชั่วพริบตา

ขณะถือลูกบอลในมือ เบรานวานด์ เหยียดแขนขวาออกด้านข้างลำตัว ขว้างบอลออกไปถึงแดนฝ่ายตรงข้าม คล้ายกับ ปีเตอร์ ชไมเคิล นายทวารระดับตำนาน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติเดนมาร์ก ซึ่งมักได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นสิ่งหนึ่งที่กองหลัง ทีมชาติอังกฤษ ต้องระมัดระวัง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ “สิงโตคำราม” ต้องการให้ลูกทีมบีบพื้นที่แดนบน และอาศัยฟูลแบ็กซ้าย-ขวาโยนเข้าเขตโทษตามสไตล์อังกฤษแบบโบราณ แต่ถ้า เบรานวานด์ ตัดบอลได้สักครั้ง เขาสามารถสร้างความกดดันแก่แนวรับ อังกฤษ หากเขาเห็นเพื่อนสักคนอยู่บริเวณเส้นกลางสนาม

อิหร่านของ คาร์ลอส เคยรอซ กุนซือชาวโปรตุกีส เป็นทีมซื้อเกมรับ พิจารณาผลงานเกมกระชับมิตร เดือนกันยายนที่ผ่านมา พวกเขาชนะ อุรุกวัย 1-0 และ เสมอ เซเนกัล 1-1 ย้อนกลับไป ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย พวกเขาชนะ โมร็อคโก 1-0, แพ้ สเปน 0-1 และเสมอ โปรตุเกส 1-1 โดย เบรานวานด์ เซฟจุดโทษของ คริสเตียโน โรนัลโด้ ไว้ได้

อย่างไรก็ตาม เบรานวานด์ ซึ่งเคยเฝ้าเสาทวีปยุโรปให้ รอยัล อันทเวิร์ป แห่งลีกเบลเยียม และ เบาวิสตา (แบบยืมตัว) เผชิญคู่แข่งชิงตำแหน่งมือ 1 หลัง เคยรอซ ประกาศรายชื่อ 26 ขุนพล ชุดฟุตบอลโลก 2022 โดยมีผู้รักษาประตู 4 คน แต่จุดเด่นด้านการขว้างบอลที่สิ่งที่ทำให้ ไบรานวานด์ แตกต่างจากตัวเลือกอื่นๆ

อิหร่าน ต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นทีมที่แพ้ยาก แต่สิ่งสำคัญสุดพวกเขาก็ต้องการประตูเช่นกัน นักเตะแดนหน้าของ อิหร่าน จะเฝ้ารอโอกาสจากการขว้างบอลของ ไบรานวานด์ เพื่อเล่นงาน แชมป์โลกปี 1966 ด้วยเกมโต้กลับเร็ว


กำลังโหลดความคิดเห็น