xs
xsm
sm
md
lg

"เคน" เสี่ยงติดแบน สวมปลอกแขนประท้วง "กาตาร์" เลิกกดขี่มนุษย์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


แฮร์รี เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ
แฮร์รี เคน กัปตันทีม อังกฤษ ยืนกรานสวมปลอกแขนเขียนข้อความ "OneLove" ท่ามกลางเสียงข่มขู่ปรับเงิน และโดนใบเหลือง ระหว่างการต่อสู้อันดุเดือด ระหว่าง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) กับ สมาคมฟุตบอลของยุโรปหลายแห่ง

9 ประเทศ รวมบิ๊กเนมอย่าง เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และ เบลเยียม เห็นพ้องต้องกันตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ประเด็นสวมปลอกแขนเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการแบ่งแยก, การเลือกปฏิบัติ และรณรงค์ด้านความสามัคคี ตามกระแสความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนของ กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

แหล่งข่าวเผยต่อ "อีเอสพีเอ็น" สื่อของสหรัฐอเมริกา สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เขียนข้อความถึง "ฟีฟา" กับ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (UEFA) เพื่อแจ้งความประสงค์ แต่ทั้ง 2 องค์กรคัดค้านการแสดงออกทางการเมือง ยกเว้น "ยูฟา" อนุญาตให้ใช้ปลอกแขนดังกล่าว ในการแข่งขัน เนชันส์ ลีก

ด้าน "ฟีฟา" ปฏิเสธแสดงจุดยืน และคลอดปลอกแขนขององค์กรสำหรับกัปตันทีมทั้ง 32 ทีม สำหรับสวมใส่เพื่อปลุกความตื่นตัวทางสังคม

สมาคมฟุตบอลทั้ง 9 ประเทศ ยินยอมจ่ายค่าปรับข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับคำเตือนว่ากัปตันทีมจะถูกใบเหลืองช่วงคิกออฟของทุกแมตช์

อย่างไรก็ตาม ดาวยิงสังกัด ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ กล่าว "ผมคิดว่าเรามีความชัดเจนในฐานะทีม, สตาฟฟ์ และ องค์กรว่า เราต้องการสวมปลอกแขนนี้ ผมรู้ว่า เอฟเอ กำลังหารือกับ ฟีฟา และผมมั่นใจว่าพอถึงแมตช์เปิดสนาม เราจะตัดสินใจ ผมคิดว่าเรามีความชัดเจนว่า เราต้องการสวม"

พลพรรค "สิงโตคำราม" จะลงเล่นแมตช์แรกของกลุ่ม B พบ อิหร่าน วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน ตามด้วย สหรัฐอเมริกา วันที่ 25 พฤศจิกายน และ เวลส์ วันที่ 29 พฤศจิกายน

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ "เดอะ ทรี ไลออนส์" คอมเมนต์กรณี เคน เจ้าของรางวัล "รองเท้าทองคำ" ปี 2018 จะถูกใบเหลืองตามสถานการณ์ดังกล่าว "ไม่มีอะไรที่ผมสามารถเสริมสิ่งที่ แฮร์รี พูดไว้ ผมรู้ว่ากำลังมีการหารืออยู่ ผมคิดว่าหลายประเทษของยุโรปพูดไปแล้ว และจุดยืนของเราชัดเจน ดังนั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะพบหนทางแก้ปัญหาก่อนเริ่มเกม"

ปลอกแขนรณรงค์สิทธิมนุษยชน ที่กาตาร์

กำลังโหลดความคิดเห็น