xs
xsm
sm
md
lg

(คลิป) นักข่าวเดนมาร์ก โวยเจ้าภาพกาตาร์คุกคาม-ฝ่ายจัดบอลโลกโร่ขอโทษ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ออกโรงขอโทษผู้สื่อข่าวชาวเดนมาร์ก หลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบุกเข้าไปขัดขวางการรายงานข่าวโดยไม่มีเหตุผล เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ชมคลิป
  

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ รัสมุส แทนโธลด์ นักข่าวจากช่อง "ทีวี2" ของประเทศเดนมาร์ก กำลังทำหน้าที่รายงานข่าวกลับสู่ประเทศของตนเองในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก 2022 อย่างไรก็ตามในช่วงที่กำลังทำหน้าที่กลับมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้มือเข้ามาบังกล้องโดยไม่ทราบสาเหตุ

อย่างไรก็ตามนักข่าวชาวเดนมาร์กได้แสดงบัตรสื่อมวลชนที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกาตาร์ยังยืนยันที่จะไม่ให้ถ่ายทอดการรายงานข่าวโดยไม่ได้แจ้งถึงเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

โดย รัสมุส แทนโธลด์ นักข่าวชาวเดนมาร์ก กล่าวกับหน่วยรักษาความปลอดภัยที่เข้ามาห้ามเขาทำข่าว ว่า "คุณเชิญคนทั้งโลกมาที่ประเทศของคุณเอง แต่เราไม่สามารถถ่ายทำในที่สาธารณะได้เนี่ยนะ มันเป็นเพราะอะไร คุณจะพังกล้องของเราใช่ไหม อยากทำก็เอาเลย พวกคุณกำลังข่มขู่พวกเรา"

อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ฝ่ายจัดการแข่งขันของกาตาร์ได้ออกมาขอโทษ รัสมุส แทนโธลด์ โดยเจ้าตัวได้ยืนยันกับสื่อของประเทศนอร์เวย์ว่าได้รับคำขอโทษจากฝ่ายจัดเป็นที่เรียบร้อย

"ข้อความจากเบื้องบนของกาตาร์ อาจจะส่งไปไม่ถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกคนหรอก ผมคิดแบบนั้นนะ" นักข่าวชาวเดนมาร์ก เริ่มกล่าว

"อาจมีคนที่ต้องมาเสียเวลาโต้เถียงกับพวกเขา และบางคนอาจเข้าใจสถานการณ์ผิดๆได้ แต่ในเวลาเดียวกันมันบ่งบอกได้เลยว่าในกาตาร์เป็นอย่างไร คุณอาจโดนโจมตีแบบนี้ หรือโดนข่มขู่ตอนที่รายงานข่าวในฐานะสื่ออิสระอีกก็ได้"

"สำหรับที่นี่ไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย และไม่ได้มีความเป็นอิสระ ประสบการณ์ของผมหลังเดินทางไปมากกว่า 110 ประเทศทั่วโลก คือ การที่คุณต้องหลบซ่อนมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งทำให้การรายงานนั้นลำบากมากขึ้นเท่านั้น" รัสมุส แทนโธลด์ ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ เดนมาร์ก กำลังมีประเด็นกับเจ้าภาพกาตาร์ เมื่อพวกเขาตัดสินใจใช้ชุดแข่งขันที่มีการออกแบบเชิงสัญลักษณ์ถึงการต่อต้านเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งมีข่าวการใช้แรงงานสร้างสนามแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ก่อนจะโดนสหพันธ์ฟุตบอลนานชาติ หรือฟีฟ่า สั่งแบนห้ามใส่ชุดดังกล่าวลงแข่งขันเพราะเป็นสัญลักษณ์เชิงการเมืองอย่างชัดเจน


กำลังโหลดความคิดเห็น