xs
xsm
sm
md
lg

ปธ.ฟีฟ่า ปกป้องกาตาร์ ตำหนิชาติยุโรปควรให้เกียรติวัฒนธรรมของเจ้าภาพ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกโรงปกป้องกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 พร้อมตำหนิชาติยุโรปควรจะเป็นฝ่ายขอโทษมากกว่าที่ในประวัติศาสตร์ชอบเหยียบย่ำชาติอื่นมาหลายพันปี และควรให้ความเคารพแก่ชาติที่มีวัฒนธรรมแตกต่าง

ก่อนหน้านี้เจ้าภาพกาตาร์ โดนสื่อในยุโรปถล่มอย่างหนักในหลายๆเรื่อง หลังได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ทั้งปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน, สิทธิผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ, การมีเซ็กส์กับคนที่ไม่ใช่แฟนหรือภรรยา รวมไปถึงความเท่าเทียมทางเพศ LGBT

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่เจ้าภาพกาตาร์สั่งให้งดจำหน่ายแอลกอฮอล์หน้าสนามที่จะใช้จัดการแข่งขันเวิลด์ คัพ ครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะชาติในยุโรปที่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้สีสันของทัวร์นาเมนต์ถูกลดทอนลงไป

ทำให้ล่าสุด จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกมาปกป้องการรักษาวัฒนธรรมของของเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 พร้อมตำหนิสื่อยุโรปที่ชอบออกมาวิจารณ์สิ่งต่างๆ ของกาตาร์

"เราได้รับบทเรียนต่างๆมากมายจากคนยุโรป และโลกฝั่งตะวันตก สิ่งที่ชาวยุโรปอย่างเราทำในช่วง 3,000 ปีที่ผ่านมา เราควรจะขอโทษล่วงหน้าไปอีก 3,000 ปี ก่อนจะเริ่มให้บทเรียนเรื่องศีลธรรมแก่ผู้คน" อินฟานติโน เริ่มกล่าว

"วันนี้ผมรู้สึกถึงความเป็นประเทศกาตาร์ ได้รู้สึกถึงความเป็นอาหรับ รู้สึกถึงความเป็นแอฟริกัน รู้สึกถึงความเป็นเกย์ หรือความพิการ และวันนี้ผมยังรู้สึกเหมือนเป็นแรงงานข้ามชาติ"

"แน่นอนว่าผมไม่ใช่คนกาตาร์ ผมไม่ใช่ชาวอาหรับ ไม่ได้เป็นชาวแอฟริกัน ไม่ได้เป็นเกย์ ไม่ได้พิการ แต่ผมรู้สึกว่าผมเป็นแบบนั้นเพราะผมเข้าใจว่าการถูกเลือกปฏิบัติมันหมายความว่าอย่างไร เหมือนผมโดนรังแกในฐานะคนต่างชาติที่อยู่ในต่างแดน"

"หากคุณต้องการวิจารณ์ใครก็ตาม คุณพยายามอย่ากดดันโค้ช หรือผู้เล่น ให้เข้ามามีส่วนร่วม ถ้าคุณต้องการวิจารณ์คุณสามารถจับผมไปตรึงไม้กางเขนได้ ผมมาที่นี่ตรงนี้เพื่อสิ่งนั้น เพราะฉะนั้นพยายามอย่าวิจารณ์ใคร อย่าวิจารณ์กาตาร์ และปล่อยให้ผู้คนได้สนุกไปกับฟุตบอลโลกในครั้งนี้" ปธ.ฟีฟ่า ทิ้งท้าย


กำลังโหลดความคิดเห็น