xs
xsm
sm
md
lg

บอลโลก 2022 การเมืองเรื่องต้องแส่ แม้ไม่ให้เสือก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ผมยังจำได้ดีว่า ราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขัน “ฟร้องส์ 98” (FRANCE 98) ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 16 ที่เราซื้อมานั้นแค่ไม่กี่สิบล้านบาท ตอนนั้นผมร่วมอยู่ในทีมผู้บรรยายด้วย จึงได้เข้าร่วมประชุมและทราบตัวเลขว่าเราขายโฆษณาได้เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 117 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าเช่าเวลาสถานีโทรทัศน์ ค่าสัญญาณดาวเทียม ค่าจ้างผู้บรรยาย เจ้าหน้าที่ และอื่นๆแล้วยังมีกำไรเหลืออีกด้วย แต่ในปัจจุบัน เอเจ้นท์ที่กุมอำนาจการขายลิขสิทธิ์คือ อินฟร้อนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย (Infront Sports & Media) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซู้ก (Zug) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland) กดมาซะ 1.6 พันล้านบาท นั่นเป็นเพียงแค่ค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันอย่างเดียว ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ จึงยังไม่มีใครซื้อมาฉายให้คนไทยได้ชมกัน

กาตาร 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกราว 10 วันนี้แล้ว แต่ปัญหาสารพัดยังรุมเร้า ตั้งแต่การเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันที่มีการกล่าวหาเรื่องทุจริตติดสินบนผู้โหวทลงคะแนน ปล้นสิทธิ์จาก สหรัฐ อเมริกา ที่เป็นตัวเก็งตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2010 โน่น ปัญหาอากาศร้อนต้องย้ายการแข่งขันจากช่วงกลางปีไปเป็นช่วงปลายปี ทำเอาโปรแกรมการแข่งขันลีกในแต่ละประเทศต่างๆรวนไปหมด หลายชาติในทวีปยุโรปโจมตีเจ้าภาพเรื่องสิทธิมนุษยชน การมีเซ็กซ์ในคู่ที่ไม่ใช่สามีภรรยากัน คือแค่เป็นแฟนกันก็กระทำไม่ได้ มีโทษจำคุกตั้ง 7 ปี แฟนบอลในกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) เดือดร้อน รักร่วมเพศเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แรงงานต่างชาติถูกบังคับเยี่ยงทาส กดค่าแรง เบี้ยวค่าจ้าง สังเวยชีวิตนับพันคนจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ขาดมาตรฐานด้านความปลอดภัย แม้ กาตาร รับจะปรับปรุงแก้ไข แต่ก็ยังเหมือนเดิม

แม้ว่าโลกของเราจะถูกแบ่งออกเป็นประเทศต่างๆด้วยบูรณภาพแห่งดินแดน ใครจะรุกล้ำไม่ได้ แต่ถ้าบุกยึดครองด้วยกำลังและชนะได้เด็ดขาดก็เป็นที่ยอมรับ นับผนวกได้เลย เช่นที่ รัสเซีย (Россия) บุกยึด คไรเมีย (Crimea) หรือ คริม (Крим) ของ อูคราอิน่ะ (Україна) แต่ถ้ายังทำไม่ได้เบ็ดเสร็จ มันก็แค่ฝากรอยแค้นไว้ทุกวัน เช่น จีน (中华人民共和国) ที่พยายามกับ ไต้หวัน (中華民國) การแบ่งอาณาเขตในโลกยังมี ศาสนา ที่วางคร่อมบนผืนโลกอีกมิติหนึ่ง โดยไม่สนเส้นแบ่งเขตแดนของประเทศแม้แต่น้อย แม้กฎหมายบ้านเมืองก็เข้าไปยุ่งกับศาสนาที่มีคนจำนวนมากให้ความนับถือศรัทธาลำบาก เหล่าสาวกพร้อมแทงสวนเสี่ยงต่อการเกิดสงครามทุกเมื่อ แล้วนี่ ฟุตบอล อันถือเป็นกีฬายอดนิยมสุดๆของโลก ยังตะโกนห้ามทั้งการเมืองและศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง ประกาศก้องเป็นองค์กรที่แบ่งการปกครองโลกคร่อมลงบนแผ่นดินแผ่นน้ำอย่างอิสระอีกมิติหนึ่งซะอีก

เรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น 10 ชาติยุโรป ประกอบด้วย เจอรมานี เวลส์ สวิส เนเธ่อร์แลนด์ส อังกฤษ เบ็ลเจี้ยม เด็นมาร์ค นอร์เวย์ ปอรตูเกา และ สวีเด็น ยังคงกดดันอย่างหนักให้ กาตาร แสดงความรับผิดชอบจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน ทั้งเรื่องการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และต้องตั้งกองทุนเยียวยาแรงงานต่างชาติ ซึ่งอันนี้ ฝรั่งเศส ไม่เอาด้วย ใครๆก็รู้ว่าเมืองน้ำหอมเหนียวแน่นกับกองทุนจาก กาตาร ขนาดไหน กระนั้นก็ไม่ขัดที่จะร่วมรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติโดยให้กัปตันทีมสวมปลอกแขนสีรุ้งที่เรียกว่า วันลั้ฟ (OneLove)

ในขณะเดียวกัน กาตาร เจ้าภาพจัดการแข่งขันก็ไม่ยอมอยู่เฉย เตรียมต่อต้านการวิพากษ์วิจารณ์ ด้อยค่า ที่จะนำความเสื่อมเสียประจานไปทั่วโลก โดยมีทีมสอดแนม แฮ้คเก้อร์เครื่องมือสื่อสาร ดักฟังโทรศัพท์ของบรรดาตัวแสบที่มีรายชื่อเป็นเป้าหมายอยู่ในมือร่วม 50 คน ทั้ง สื่อมวลชน ทนายความ นักการเมือง ไม่เว้นแม้แต่ มีเช็ล ปลาตีนี (Michel Platini) อดีตประธาน ยูเอ๊ฟฟ่า (UEFA) เห็นมั้ยครับ การเมืองเกี่ยวข้องกับทุกเรื่องอยู่แล้ว แล้ว ฟีฟ่า จะมาห้ามได้อย่างไร

ในส่วนของ ไทย ก็ในเมื่อ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (TV Pool) หรือบริษัทอื่นใดไม่คิดจัดซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันมาให้ชาวไทยได้ชมกัน ไม่ทราบว่าจะเป็นการตั้งใจส่งให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาโชว์ฝีมือเอาใจประชาชนเพื่อโกยคะแนนเสียงหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สิ่งที่เรากำลังทำก็คือพยายามตีข่าวเรื่องการโดนโก่งราคาออกไป โดยหวังว่าจะช่วยกดดันให้ ฟีฟ่า ยอมลดราคาลงได้บ้าง ผมเชื่อว่ายังไงเราก็คงได้ดู แม้ว่าฟุตบอลโลกหนนี้จะเป็นความบันเทิงบนความทุกข์ยาก ซากศพ ก็ตาม ชาวโลกร่วม 3.2 พันล้านคนก็ยังคงรอชมครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น