xs
xsm
sm
md
lg

3 สัตว์ต้องจัดแถว / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

องค์กรใดจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เมื่อเห็นท่าไม่ดีต่างก็ต้องรีบปรับตัวกันทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้จัดการหรือตัวผู้เล่นสำคัญในองค์กรที่เป็นเฟืองเน่าหรือด้อยความสามารถ ในวันนี้มี 3 สโมสรระดับแช้มพ์ที่ผมอยากจะพูดถึง ซึ่งล้วนมีตราสัญลักษณ์เป็นสัตว์ทั้งสิ้น

สิงโตน้ำเงิน เริ่มปรากฏตัวอยู่ในตราสัญลักษณ์ของ เช็ลซี (Chelsea) ตั้งแต่ปี 1953 หลังจากก่อตั้งมาเกือบครึ่งศตวรรษในปี 1905 สโมสรได้แช้มพ์ลีกสูงสุดน้อยมาก ส่วนถ้วยใหญ่ยุโรปไม่ต้องถาม ไม่เคยรู้จักอยู่แล้ว จนเมื่อ รามัน อาบราโมวิช (Роман Абрамович) เข้ามาซื้อทีมในปี 2003 สโมสรก็เริ่มโกยแช้มพ์ เพรอมิเอ ลีก (Premier League) ลีกสูงสุดของประเทศเฉลี่ย 4 ปี/ครั้ง พ่วงด้วยถ้วยใหญ่ยุโรปอีก 2 สมัย

ช่วง 4-5 ฤดูกาลที่ผ่านมา เช็ลซี เกาะอยู่อันดับ 3 4 5 ได้เล่นบอลยุโรปมาตลอด แต่เปิดฉากฤดูกาลนี้มารั้งแค่อันดับ 7 อยู่นอกโซนทีมชั้นนำที่จะได้สิทธิ์ร่วมแข่งบอลสโมสรยุโรป โทมัส ทูเคิ่ล (Thomas Tuchel) ผู้จัดการทีมชาวเจอรมานี กระเด็นไปก่อน กเรแฮ็ม พ้อทเท่อร์ (Graham Potter) โค้ชชาวอังกฤษ ไม่รู้ว่าเป็นพ่อของ แฮรี่ พ้อทเท่อร์ รึเปล่า ได้เข้ามาแทนที่ และคงพบว่าปัญหาของทีมอยู่ที่ปืนฝืด จึงอยากได้ แฮรี่ เคน (Harry Kane) ดาวยิงจาก ท้อทแน่ม ฮ้อทสเปอร์ (Tottenham Hotspur) เหลือเกิน กะจะให้แลกกับ โรเมลู ลูกากู (Romelu Lukaku) ดาวยิงทีมชาติเบ็ลเจี้ยมที่ปล่อยให้ อินเตรนาซิโอนาเล ใน อิตาลี ยืมตัวไป อันนี้สื่ออิตาลีส่งสัญญาณมา

ตราสัญลักษณ์ของเมืองลิเว่อร์พูล ตั้งแต่ปี 1350 มันไม่ใช่ หงส์ แต่เป็น นกลายเว่อร์ (Liver bird) ก็คือ พวกนกกาน้ำ (Cormorant) นี่แหละที่เขานำมาเป็นตราสัญลักษณ์ของสโมสร หลังจากปรับเปลี่ยนจาก ดีวิเชิ่น 1 มาเป็น เพรอมิเอ ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 1992-93 ใครจะไปเชื่อว่ากว่า ลิเว่อร์พูล สโมสรชั้นนำของ อังกฤษ ที่ครองสถิติแช้มพ์ลีกสูงสุดของประเทศมากที่สุดต้องใช้เวลาถึง 28 ปีจึงจะคว้าแช้มพ์ได้อีก

ฤดูกาลนี้เปิดตัวมาไม่ดีเลยรั้งแค่อันดับ 8 กำลังซุ่มเล็งคว้าตัว มิคายโล มูดริค (Михайло Мудрик) ปีกความเร็วสูงจอมทักษะที่เขาว่าเป็นเพชรแห่งทีมชาติ อูคราอิน่ะ (Україна) จาก ชัคตาร โดเน็ทส์ค (Шахтар» Донецьк) มีกระซิบมาด้วยว่า ฝีเท้าของหมอนี่เปรียบได้กับ เนย์มาร (Neymar Jr) กองหน้าทีมชาติ บราซิว แห่ง ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง (Paris Saint-Germain) ขนาดนั้นเลย ส่วน ชูเวา โกมิส (João Gomes) มิดฟีลด์ดาวรุ่งทีมชาติ บราซิว ที่เล่นอยู่กับ ฟลาเม็งโก (Flamengo) ใน บราซิว ก็กำลังถูกจับจ้องด้วย นักเตะ 2 ตัวนี้อายุเพิ่ง 21 ปี จี๊ดจ๊าดทีเดียว

ฝรั่งมองว่า สุนัขจิ้งจอก (Fox) ไม่ได้ชั่วช้า แตกต่างจากการเปรียบเปรยของไทย เช่นคำว่า จิ้งจอกสังคม ถ้าเป็นสิ่งชั่วร้าย ฝรั่งมักเปรียบกับ หมาป่า (Wolf) มากกว่า จิ้งจอก เริ่มถูกนำไปใส่ในตราสัญลักษณ์ของ เล้สเต้อร์ ซิตี้ (Leicester City) ตั้งแต่ปี 1948 ในฐานะที่แคว้นเล้สเตอร์ (Leicestershire) เลื่องชื่อในเรื่องการล่าสุนัขจิ้งจอก

หลังจากคว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดได้หนแรกและหนเดียวในประวัติศาสตร์ของสโมสรในฤดูกาล 2015-16 แต่เปิดฉากฤดูกาลนี้ได้แย่มาก เล่นไป 7 นัด เสมอแค่นัดเดียว นอกนั้นแพ้เรียบ โดนทะลวงไปถึง 22 ประตูแล้ว เพิ่งเก็บได้เพียงคะแนนเดียว นอนจมบ๊วยอยู่ก้นตาราง นี่กำลังเล็งปลด เบร็นเดิ้น ร้อดเจ้อร์ส (Brendan Rodgers) โค้ชชาว อายร์แลนด์ เหนือ อย่างแน่นอน

รายชื่อโค้ชที่อยากได้มาแทนก็อยู่ในมือแล้วด้วย อย่างเช่น เมารีซิโอ โปเช้ตตีโน (Mauricio Pochettino) โค้ชชาวอารเฆ็นตีนา ของ เปแอ๊สเช (PSG) ที่เพิ่งถูกปลดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ราฟาเอ็ล เบนีเต๊ซ (Rafael Benítez) โค้ชชาวสเปน ที่เคยรุ่งเรืองกับ ลิเว่อร์พูล และเพิ่งถูกปลดจาก เอเวอร์เติ้น (Everton) เมื่อต้นปีนี้

ผู้จัดการทีมอีกคนที่มีชื่ออยู่ในลิสท์ของ สุนัขจิ้งจอก ก็คือ ชอน ได้ช์ (Sean Dyche) โค้ชชาวอังกฤษที่อยู่กับ เบิร์นลี่ย์ (Burnley) มานานเกือบทศวรรษและต้องโดนปลดก่อนจบฤดูกาลเพียง 8 นัดด้วยข้อหาว่าจะนำทีมตกชั้นแน่ๆ อย่างไรก็ตาม ทางเลือกเปลี่ยนผู้จัดการทีมของ สุนัขจิ้งจอก คงไม่ง่ายนัก เพราะทางสโมสรต้องจ่ายเงินชดเชยให้ เบร็นเดิ้น ถึง 10 ล้าน พาวน์ดส ทีเดียวครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น