xs
xsm
sm
md
lg

เชียร์นักตบสาวไทยเข้ารอบสุดท้าย! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลังจากสัปดาห์แรกของ วอลเล่ย์บอล หญิง เนเชิ่นส์ ลีก 2022 (2022 FIVB Volleyball Women's Nations League) ผ่านพ้นไป นักตบสายเลือดใหม่ของไทยโชว์ฟอร์มได้สุดยอดจริงๆ ทำให้ความหวังที่ทีมชาติไทยจะได้เข้าสู่ รอบสุดท้าย เป็นครั้งแรกมีมากทีเดียว ถึงตอนนี้ในอีก 4 แม็ทช์ที่เหลือนั้น เราคงต้องเก็บชัยชนะให้ได้อีกสัก 2 แม็ทช์ จึงจะได้ไปตามฝัน

นี่นับเป็นครั้งที่ 4 ของ เนเชิ่นส์ ลีก หลังจาก สหพันธ์วอลเล่ย์บอลนานาชาติ (Fédération Internationale de Volleyball - FIVB) ร่วมกับ สหพันธ์วอลเล่ย์บอลจาก 21 ชาติ และ อายเอ็มจี (International Management Group - IMG) บริษัทบริหารจัดการทางด้านกีฬาของ สหรัฐ อเมริกา ได้เปลี่ยนระบบการแข่งขันใหม่ในปี 2017 เพื่อมาแทน วอลเล่ย์บอล เวิร์ลด์ กร็อง ปรี (FIVB Volleyball World Grand Prix) และจัดแข่งหนแรกในปี 2018

ในปี 2018 ไทย จบที่อันดับ 15 จาก 16 ทีม เป็นรองบ๊วย หนต่อมาในปี 2019 เราได้อันดับที่ 12 นั่นเป็นผลงานดีที่สุดแล้ว ปี 2020 ต้องเว้นไปเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 (COVID-19) แล้วกลับมาจัดแข่งหนที่ 3 เมื่อปีที่แล้ว คราวนี้เรายืนบ๊วยเลย เป็นอันว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยได้เข้าสู่รอบสุดท้ายสักหน สำหรับหนนี้เนื่องจากการแข่งขันในปีที่แล้วไม่มีการเลื่อนชั้น ตกชั้น จึงยกเอา 15 ทีมมาเลย ซึ่งมี รัสเซีย (Россия) อยู่ด้วย แต่ รัสเซีย กับ เบลารุส (Беларусь) ถูกสหพันธ์ฯ ประกาศห้ามมิให้ร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติเนื่องจากทำสงครามรุกราน อูคราอิน่ะ (Україна) รัสเซีย จึงหลุดออกไปแล้วให้สิทธิ์แก่ บุลกาเรีย (България) แทน

รอบแรก (Preliminary round) เป็นรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม แต่ละทีมต้องแข่งกัน 3 สัปดาห์ รวม 12 แม็ทช์ แล้วนำมาจัดอันดับ โดยทีมที่ชนะ 3 เซ็ทรวดหรือ 3-1 เซ็ทได้ 3 คะแนน ทีมแพ้ไม่ได้คะแนน แต่ถ้าชนะ 3-2 เซ็ท ทีมชนะได้แค่ 2 คะแนน ทีมแพ้มี 1 คะแนน หากมี 2 ทีมหรือมากกว่านั้นมีคะแนนเท่ากันก็มาดูที่อัตราส่วนของจำนวน เซ็ทชนะ กับ เซ็ทแพ้ เรียกว่า เซ็ท เรชิโอ (Set ratio) คือเอามาหารกัน แล้วถ้ายังเท่ากันอีกคราวนี้ให้ดูที่อัตราส่วนของ คะแนนได้ กับ คะแนนเสีย เรียกว่า พ้อยน์ท เรชิโอ (Point ratio) คือเอามาหารกันอีก ทีมใดมี เรชิโอ ดีกว่าก็ได้อันดับดีกว่านั่นเอง ทีมที่ติด 7 อันดับที่ดีที่สุดจะได้เข้าสู่รอบ 2 (Final round) ไปพร้อมกับ ตุรกี เจ้าภาพ ซึ่งเป็นรอบน้อค-เอ๊าท์

ถ้าใช้วิธีทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วยังดันเสมอกันอีกซึ่งน่าจะยากมาก สหพันธ์ฯ ก็ยังมีวิธีการสุดท้าย นั่นคือกลับมาดูจำนวนแม็ทช์ที่ชนะของ 2 ทีมนั้นเปรียบเทียบกัน แต่ถ้ามีมากกว่า 2 ทีมก็จะนำเฉพาะแม็ทช์ที่ทีมที่เกี่ยวข้องเจอกันเท่านั้นมาเปรียบเทียบกัน เจอกับทีมอื่นไม่เอา

สัปดาห์แรก นักตบสายเลือดใหม่ของ ไทย อันดับ 14 ของโลกได้อยู่ในกลุ่ม 2 โชว์ฟอร์มสุดหรูตบ บุลกาเรีย ขาด 3-0 เซ็ทรวด นัดที่ 2 ยังเฉือนเอาชนะ เซรเบีย (Србија) อันดับ 5 ของโลกได้อย่างหวุดหวิด 3-2 เซ็ท แม็ทช์ที่ 3 แพ้ เบ็ลเจี้ยม (Belgique) อย่างน่าเสียดาย 2-3 เซ็ท อันนี้ทั้ง 2 ทีมตบทำคะแนนรวมตลอดแม็ทช์ได้เท่ากันที่ 106 คะแนน แล้วนัดสุดท้ายของวี้คนี้ ไทย คว่ำ จีน อันดับ 3 ของโลกได้สำเร็จ 3-2 เซ็ท รวมชนะ 3 แพ้แค่ 1 เท่านั้น เกาะเกี่ยวอยู่ทัดเทียมกับ สหรัฐฯ บราซิว โปแลนด์ จีน ตุรกี และ เซรเบีย จะเป็นรองก็แค่ ญี่ปุ่น ที่ชนะมาทุกแม็ทช์

สัปดาห์ที่ 2 ไทย อยู่ในกลุ่ม 4 เปิดฉากด้วยการตบ แคนาดา (Canada) กระเจิง 3 เซ็ทรวด แต่นัดที่ 2 แพ้ โปแลนด์ (Polska) อย่างน่าเสียดาย 2-3 เซ็ท ทั้งๆที่นำก่อน 2-0 เซ็ท แล้วนัดที่ 3 ต้านทาน ญี่ปุ่น (日本国) ที่คราวนี้เตรียมตัวมาดีมากไม่ไหว โดนไป 3 เซ็ทไม่มีหือหาเลย ก่อนที่นัดสุดท้ายของวี้คนี้จะพ่าย สหรัฐ อเมริกา ไป 1-3 เซ็ท แม้ว่า ไทย จะเก็บเซ็ทแรกไปก่อนให้แฟนๆได้ดีใจแพล้บเดียวก็ตาม ผลของสัปดาห์ที่ 2 นี้ ไทย ชนะ 1 แพ้ 3 รวม 2 วี้ค ชนะ 4 แพ้ 4 มี 12 คะแนน ร่วงมาอยู่อันดับ 8

การแข่งขันสัปดาห์ที่ 3 ไทย อยู่ในกลุ่ม 6 มีคิวเจอ เกาหลีใต้ (대한민국) ที่ฟอร์มบู่มาก แพ้มาทุกแม็ทช์ วันที่ 29 มิถุนายนนี้ และแม็ทช์ที่ 2 ในวันรุ่งขึ้น พบกับ โดมีนีกัน (República Dominicana) ซึ่ง ไทย ต้องเก็บให้ได้ทั้ง 2 นัดนี้ เพราะแม็ทช์ที่เหลือ ไทย ต้องเจอกับ บราซิว (Brasil) และ อิตาเลีย (Italia) ซึ่งอยู่อันดับต้นๆของโลก ผมว่าหากหวังจะเข้าสู่รอบ 8 ทีม นักตบไทยต้องเลิกหยอด แต่ตบทิ่มลงล้วนๆ ซึ่งนักตบสาวสายเลือดใหม่ของไทยมีดีเพียงพอที่จะคว้าโอกาสไปโชว์ฝีมือในรอบสุดท้ายที่ กรุงอังคะรา (Ankara) ตุรกี (Türkiye) 13-17 กรกฎาคมนี้ครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น