xs
xsm
sm
md
lg

คำพูดอย่างหรู ผลงานอย่าง... / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

อย่างที่เราทราบกันว่าใกล้การแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคอย่าง "ซีเกมส์" ซึ่งประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ เขาก็หมายมั่นปั้นมือปั้นเท้ารอจะเอาเจ้าซีเกมส์เหมือนอย่างที่ทุกประเทศทำมาหมด ไม่มีข้อยกเว้น

และกีฬาที่เขาต้องการแชมป์มากที่สุดก็เป็นกีฬาลูกหนังทั้งหญิง และชายนี่แหละ ซึ่งคู่แข่งสำคัญก็ไม่ใช่ใครไทยแลนด์นี่เอง เพียงแต่รู้สึกสับสนเหมือนกันกับท่าทีของคนใหญ่คนโตในสมาคมกีฬาลูกหนังบางคน ที่พอมีการร้องขอให้ยื่นมือมาช่วยเหลือเรื่องโปรแกรมที่ทับซ้อนการแข่งขันซีเกมส์ของลีก และรายการถ้วยในประเทศ

ตอนนั้นก็เห็นออกมาเรียกประชุมกัน ก่อนออกมาประกาศเลื่อนให้ตามคำเรียกร้องของผู้จัดการทีมชุดซีเกมส์ แต่พอเลื่อนเสร็จ กลับมาโพสต์อะไรหล่อๆ อาทิ ความสำเร็จเล็กๆ ของการเป็นแชมป์ซีเกมส์ จะทำให้เราไปไม่ถึงความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น และเรียกร้องให้ "ก้าวข้ามอาเซียน" ราวๆ นั้นแหละครับ

ยิ่งอ่านยิ่งหล่อครับ เพียงแต่นั่งคิดไปคิดมาก็รู้สึกงงว่า คนที่ออกมาโพสต์อะไรแบบนี้ เป็นคนเดียวกับที่เรียกประชุมให้เลื่อนโปรแกรมฟุตบอลในประเทศหรือเปล่า ? แล้วเขาเป็นใคร ? เป็นผู้บริหารสมาคมกีฬา ผู้กำหนดทิศทาง และนโยบายของสมาคมหรือไม่ คิดไปคิดมาก็สงสัยอีก เมื่อเป็นเช่นนั้น แล้วเหตุใด เขาไม่ยึดถือนโยบาย หรือแนวทางการก้าวข้ามอาเซียนอย่างหนักแน่น และจริงจังกันหละเนี่ย

จำได้มั้ยว่ามีคนเคยพูดว่า ล้มเลิกระบบเอาคนมีเงินมาเป็นผู้จัดการทีมชาติ แต่สุดท้ายเราก็ได้ใครมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ที่มาด้วยเงื่อนไข กู้วิกฤติศรัทธา แล้วก็นำทีมไปคว้าแชมป์อาเซียน ครั้งล่าสุด เมื่อได้แล้วบรรยากาศมันก็ดีขึ้น ไม่ได้บอกว่าการแหก "ฟีฟ่าเดย์" มันดี มันไม่ดีหรอก เด็กอนุบาลก็รู้ แต่ถ้าไม่ได้แชมป์ ผลจะเป็นอย่างไร ขนาดทุกวันนี้นายกสมาคมยังไปมาไร้ร่องรอยอยู่เลย

อีกเรื่องที่สงสัยคือ พวกเขาเหล่านั้นมาบริหารสมาคมกันตั้งนาน ร่างแผนนโยบาย ระยะสั้น ระยะยาว อะไรก็ว่าไป ไทยแลนด์เว้ย แนวทางการเล่นสไตล์ไทยแลนด์ทั้งหลายทั้งปวง ให้ทุกสโมสรนำไปใช่ ทุกวันนี้ นำไปใช้กันได้แล้วทุกทีมแล้วใช่ไหม? เราไม่ได้แชมป์ซีเกมส์ 2019 เราทำผลงานได้ดีไหมในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกครั้งล่าสุด เชื่อครับว่าหวังดี อยากเป็นมืออาชีพ อยากวางระบบให้ดี แต่ผลงานทีมชาติประสบความสำเร็จบ้างหรือยัง หรือว่าล้มเหลวจนเกิดวิกฤติศรัทธา...มันเริ่มกันจากตรงไหนรู้กันหรือยัง ถ้าไม่รู้ต้องให้คนที่รู้เข้ามาทำครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น