xs
xsm
sm
md
lg

มาดามแป้ง กระทรวงใหม่ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เรื่องความคิดใหม่ๆ ไอเดียกระฉูด ใครๆก็คิดได้ทั้งนั้นและอาจจะเคยทำไปแล้วด้วยซ้ำ มันอยู่ที่ว่าจะมีคนหยิบจับขึ้นมาพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียที่ฝรั่งเรียกว่า โพรส์แอนด์ค็อนส์ (Pros and Cons) แล้วนำไปแก้ปัญหาหรือปรับปรุงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นหรือไม่ ขนาดชาติในทวีปอัฟริกาอย่าง กาเมอะรุน (Cameroun) เจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแช้มพ์แห่งชาติอัฟริกา ครั้งที่ 33 (2021 Africa Cup of Nations - CAN 2021) ที่กำลังขับเคี่ยวกันอยู่นี้ก็ยังมีวิธีการบริหารจัดการที่ชาติพัฒนาในทวีปยุโรปอย่าง ฝรั่งเศส ยังมีคนรบเร้าให้นำไปทำตามบ้างใน ปารี 2024 (Paris 2024) โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 33 เลย

กาเมอะรุน แค่จัดการแก้ปัญหาเรื่องสนามว่างเปล่าไม่มีคนดู เนื่องจากโปรแกรมการแข่งขันนอกจากที่กำหนดเริ่มเตะในเวลา 5 โมงเย็นและ 2 ทุ่มแล้ว ยังมีหลายนัดที่ไปเริ่มเตะตั้งแต่บ่าย 2 โมง แล้วใครจะมาดู รัฐบาลจึงออกเป็นกฤษฎีกาปรับเวลาการเรียนการสอนของโรงเรียนทั่วประเทศให้เริ่มเวลา 07.30 น. แล้วไปเลิกเรียนเวลา 13.00 หรือ 14.00 น. อย่างช้า แค่นั้นยังไม่พอ ยังมีคำสั่งให้ราชการเลิกงานในเวลา 14.00 น. อีกด้วย หลายคนคงแย้งว่า การให้คนมารวมตัวกันมากๆในสนามกีฬา ตะโกนเชียร์ มันจะทำละอองน้ำลายฟุ้งกระจายเสี่ยงต่อ โควิด-19 บรรลัยแน่คราวนี้ แต่เขามีมาตรการระมัดระวังอย่างเต็มที่ครับ ใครจะเข้าชมในสนามแข่งขันต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโด๊สและการตรวจ RT-PCR Test ไม่เกิน 72 ชั่วโมงมาแสดงอย่างครบถ้วน

เรื่องไอเดียใหม่นี้ พอดีผมเกิดสะดุดใจในคำพูดของ มาดามแป้ง คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย ในวันที่พานักเตะทีมชาติเข้าพบนายกรัฐมนตรี หลังจากคว้าแชมป์ ฟุตบอลชิงแช้มพ์แห่งชาติอาเซียน (2020 ASEAN Football Federation Championship) ที่ปฏิเสธการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่น่าจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในช่วงกลางปีนี้ อย่างไรก็ตาม คุณแป้ง บอกกับสื่อมวลชนว่า หากให้เป็นรัฐมนตรี ต้องตั้งกระทรวงใหม่ให้

นอกจากนั้น ผมยังชอบใจไอเดียของเธอที่เปิดเผยในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า เหตุผลที่แต่งตั้งให้ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นกัปตันทีมชาติไทยนั้นก็เพราะต้องการให้ เจ ซึ่งเป็นนักเตะทีมชาติรุ่นกลางๆ ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างนักเตะรุ่นน้องหน้าใหม่ๆ กับนักเตะรุ่นพี่เก๋าๆ อันนี้ใครๆทั่วโลกก็มักจะคิดเหมือนกันว่าตำแหน่งนี้มันเหมาะกับนักเตะที่มีอาวุโสในทีมแค่นั้น

ผมมีโอกาสเจอ สาวแป้ง ตัวเป็นๆครั้งแรกตอนปลายปี 2549 ตอนนั้นผมเป็น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เธอเข้ามาหารือเรื่องการเข้ามาให้การสนับสนุนนักกีฬาคนพิการ ซึ่งต้องบอกว่านักกีฬาคนพิการเกิดมีความหวังขึ้นมาทันทีในเรื่องต่างๆที่ค่อนข้างขาดแคลนโดยเฉพาะแนวทางการบริหารงานใหม่ๆและเงินสนับสนุน

หลังจากนั้น ทั้งลูกยุ และเหตุการณ์พาไปด้วย จนถึงขนาดที่เธอตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาคนพิการนั่นเลย ซึ่งก็ต้องล้มกลิ้งล้มหงายพ่ายแพ้แก่นายกสมาคมฯ คนเก่าที่ครองอำนาจและสร้างฐานกำลังมานานปี ครั้งนั้นคงทำให้เธอตระหนักว่า ความพ่ายแพ้ในการต่อสู้แบบที่ต้องผ่านการเลือกตั้งมันทำให้เสียฟอร์มขนาดไหน ดังนั้น หากไม่แน่ใจจริงๆก็จงอย่าสู้ ผมยังเชื่อว่า แม้โพรฟายล์ของเธออาจดูดีมาก แต่ถ้าจะต้องมาดวลกับนักการเมืองรุ่นยักษ์จากพรรคใหญ่ๆในการช่วงชิงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นั้นยังเสี่ยงที่จะเสียศูนย์อีกครั้ง นี่ถ้าเธอลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังมีโอกาสชนะมากกว่าเยอะทีเดียว

หรือจะตั้งกระทรวงใหม่ให้ซะเลย ไม่ต้องไปแย่งเก้าอี้ของใคร แล้วจะไม่มีใครขุดข้อบกพร่องของเธอมาทำลาย กระทรวงใหม่ที่ควรตั้งขึ้นก็คือ กระทรวงกู้ภัย ที่ตกอยู่ในมือของเอกชนที่สร้างอิทธิพลฝังลึกมากมานานหลายทศวรรษแล้ว ใครๆก็ไม่กล้าแหยม ทั้งๆที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติบ่อยจนเบื่อ เช่น แต่ละค่ายแย่งชิงผู้บาดเจ็บ รูดทรัพย์จากบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บางคนบอกว่าอวัยวะของผู้ตายถูกนำไปขายอีก มันคงมีผลประโยชน์มากมาย เช่น ค่านำส่งผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจ่ายให้ ทำให้แย่งกันจนถึงขนาดต้องไล่ยิงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ต่างค่าย ถ้า คุณแป้ง ที่อยู่ในวงการประกันภัยอยู่แล้วนำไอเดียดีๆเข้ามาจัดระเบียบ ยุบเลิกการกู้ภัยในแบบที่เป็น งานอาสา แล้วทำให้เป็นการกู้ภัยที่จัดโดยภาครัฐเหมือนในประเทศที่เจริญพัฒนาก็คงดีครับ นี่อาสาสมัครเข้ามาช่วยผู้บาดเจ็บแท้ๆ แต่แปลกเหลือเกินที่ต้องพกปืนเอาไว้ไล่ยิงกันด้วยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น