xs
xsm
sm
md
lg

"เผิง ไซว่" เด็กหญิงที่มีหัวใจผิดปกติ สู่ 1 ใน 3 นักเทนนิสผู้ยิ่งใหญ่ของแดนมังกร

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ชื่อของ เผิง ไซว่ นักเทนนิสหญิงชาวจีน กำลังตกเป็นเป้าความสนใจของผู้คนทั่วโลก เมื่อเธอหายตัวไปอย่างปริศนาหลังออกมาแฉพฤติกรรมอื้อฉาวทางเพศของ จางเกาลี่ อดีตนายกรัฐมนตรีชาวจีน เรื่องนี้นับเป็นเรื่องใหญ่เพราะ เผิง ไซว่ ไม่เพียงแต่เป็นนักเทนนิสธรรมดา แต่เป็นสุดยอดนักหวดหญิงที่ประสบความสำเร็จและถูกยกให้เป็น 1 ใน 3 นักหวดหญิงผู้ยิ่งใหญ่ของแดนมังกร

เผิง ไซว่ เป็นเด็กสาวที่เกิดในเมืองเทียนจิน มีคุณพ่อเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนคุณแม่เป็นแม่บ้าน เริ่มเล่นเทนนิสตอนอายุ 8 ขวบจากการชักชวนของคุณลุงที่เป็นโค้ชเทนนิส และทำให้เธอชื่นชอบการเล่นเทนนิสตั้งแต่นั้น ทว่าวันหนึ่ง เผิง ไซว่ อายุ 12 ขวบ มีอาการผิดปกติบริเวณหัวใจ จึงไปพบหมอและได้รับคำแนะนำว่าต้องผ่าตัดเพื่อให้สามารถดำรงชีวิต และเล่นเทนนิสต่อไปได้

ครอบครัวของ เผิง ไซว่ คัดค้านการผ่าตัดเพราะกลัวว่าลูกสาวยังเด็กเกินไปกลัวจะทนไม่ไหว ขณะที่ตัวของ เผิง ไซว่ ที่แม้มีความกังวลว่าอาจต้องเลิกเล่นเทนนิสหลังผ่าตัด แต่สุดท้ายเธอตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดด้วยความหวังว่าจะทำให้เธอกลับมาเล่นเทนนิส และก้าวไปสู่ระดับอาชีพ ซึ่งการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทำให้ เผิง ไซว่ กลับมาเล่นเทนนิสได้อย่างไร้ปัญหา และก้าวขึ้นไปเล่นระดับอาชีพสมใจ

เรื่องราวการผ่าตัดหัวใจของ เผิง ไซว่ ได้รับความสนใจจาก อาดิดาส แบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ก่อนดึงเธอมาร่วมแคมเปญ Impossible Is Nothing ร่วมกับนักกีฬาดังระดับโลกทั้ง ลิโอเนล เมสซี, เดวิด เบ็คแฮม ฯลฯ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเห็นว่า "ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าคุณไม่คิดยอมแพ้"

เผิง ไซว่ ลงแข่งขันเทนนิสหญิงรายการต่างๆ ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ คว้าเหรียญทอง เอเชียน เกมส์ ปี 2010 ที่กวางโจวทั้งประเภทเดี่ยวและทีม แต่เพราะถนัดลงหวดประเภทหญิงคู่มากกว่าจึงเบนเข็มไปสายนี้เต็มตัว เธอแท็กทีมกับ เซียะ ซู เหว่ย คู่หูคู่ใจเพื่อนร่วมชาติ และช่วยกันเก็บแชมป์หญิงคู่มากมายหลายรายการ สลับกับแยกย้ายไปจับคู่เล่นกับคนอื่นบ้างหากอีกฝ่ายคิวไม่ตรงกัน

ปี 2013 เผิง ไซว่ ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดด้วยการร่วมมือกับ เซียะ ซู เหว่ย คว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม หญิงคู่ใบแรกในชีวิตที่ศึกวิมเบิลดัน อังกฤษ สร้างชื่อเสียงแก่ตนเองประเทศชาติ ต่อด้วยไปหยิบแชมป์หญิงคู่ ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ รายการใหญ่ส่งท้ายปีเดียวกัน และปี 2014 คู่หู เผิง ไซว่ กับ เซียะ ซู เหว่ย ก็รักษาความแรงจับมือกันคว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม หญิงคู่อีกใบคือ เฟรนช์ โอเพน และสถาปนาตนเองขึ้นเป็นนักหวดหญิงคู่เบอร์ 1 ของโลกในห้วงเวลานั้น

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในช่วงเวลา 2 ปี ทำให้ เผิง ไซว่ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 3 นักเทนนิสหญิงจีนผู้ยิ่งใหญ่ ร่วมกับ หลี่ นา สุดยอดแชมป์ แกรนด์ สแลม หญิงเดี่ยว 2 สมัยผู้เป็นตำนาน กับ เจิ้ง เจี่ย หวดรุ่นพี่ที่คว้า 2 แกรนด์ สแลม ประเภทหญิงคู่ก่อนหน้าที่ เผิง ไซว่ จะเดินตามรอยมา

เผิง ไซว่ เคยมาวาดลวดลายเล่นเทนนิสที่เมืองไทยกับรายการ ไทยแลนด์ โอเพน เมื่อปี 2019-2020 และในอดีตเธอเคยดวลแร็กเก็ตกับ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ตำนานนักเทนนิสหญิงของเมืองไทย สมัยที่เริ่มเล่นอาชีพกับรายการ เซี่ยงไฮ้ โอเพน ปี 2001 แต่ก็เป็น เผิง ไซว่ ที่แพ้ไปเพราะประสบการณ์เป็นรอง

ตลอดการเล่นอาชีพ เผิง ไซว่ คว้าแชมป์อาชีพประเภทเดี่ยว 2 รายการ ประเภทคู่ 23 รายการ สะสมเงินรางวัลในการแข่งขันเทนนิสไปแล้วทั้งสิ้น 9,617,653 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 315 ล้านบาท) ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง อาดิดาส และเป็นหน้าเป็นตาของวงการกีฬาในเมืองจีนมาตลอด ก่อนเกิดเหตุเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและอดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เธอออกมาเปิดใจเล่าด้วยตัวเองบนโลกออนไลน์ และหายตัวไปจนเป็นที่กังวลของผู้คนในวงการเทนนิสทั่วโลกในตอนนี้



แชมป์แกรนด์สแลมหญิงคู่ จุดเริ่มต้นแห่งความยิ่งใหญ่

ได้อีกใบ กับคู่หูคู่ใจ

เหรียญทองเทนนิส เอเชียน เกมส์ ร่วมกับ หลี่ นา (ซ้ายสุด) ผู้เป็นตำนาน

1 ใน 3 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการเทนนิสจีน


กำลังโหลดความคิดเห็น