xs
xsm
sm
md
lg

สุดสัปดาห์แห่งการพาเหรดเข้ารอบสุดท้ายบอลโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

สุดสัปดาห์แห่งการคัดบอลโลกกลับมาอีกหน โดย ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2022 ถึงตอนนี้มีแค่ 3 ทีมเท่านั้นที่ได้เข้าสู่รอบสุดท้ายอย่างเป็นทางการ นั่นคือ เจอรมานี และ เด็นมาร์ค จากโซนยุโรป และ กาตาร เจ้าภาพ ยังต้องหาอีก 29 ทีมจากทั้งหมด 209 ชาติใน 6 โซนทวีป โซนอื่นๆนั้น หนทางยังอีกยาวไกล แต่ในโซนยุโรปซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะเดินหน้าอีก 2 นัด เราจะได้เห็นอีกหลายทีมได้เถลิงแช้มพ์กลุ่มพาเหรดเข้าสู่ รอบสุดท้าย อย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้น

กลุ่ม A มี 5 ทีม หมดโอกาสไปแล้ว 3 ทีม คงเหลือเพียง เซรเบีย จ่าฝูง แข่ง 7 นัด มี 17 แต้ม กับ ปอรตูเกา รั้งอันดับ 2 มี 16 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่า 1 นัด นัดต่อไปของ ปอรตูเกา วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ไปเยือน อายร์แลนด์ ถ้าไม่แพ้ก็มีโอกาสแซงเป็นจ่าฝูงด้วยคะแนนหรืออย่างน้อยก็ผลต่างประตู ได้-เสีย ที่ดีกว่า ความสำคัญมันอยู่ที่นัดสุดท้ายในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้เมื่อกลับไปเปิดบ้านต้อนรับ เซรเบีย ผลอย่างน้อยเสมอก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้า ปอรตูเกา ดันแพ้ อายร์แลนด์ ก็ต้องเอาชนะ เซรเบีย เพื่อเป็นแช้มพ์กลุ่มได้เข้าสู่ รอบสุดท้าย ปอรตูเกา น่าจะซิวแช้มพ์กลุ่ม

กลุ่ม B มี 5 ทีม สวีเด็น จ่าฝูง 15 แต้ม สเปน 13 แต้ม และ กรีซ 9 แต้ม เหลือทีมละ 2 นัดเท่ากัน นอกนั้นล่องจุ๊นไปแล้ว น่าจะมีแค่ สวีเด็น กับ สเปน ที่มีโอกาสเป็นแช้มพ์กลุ่ม โดยคู่ กรีซ ต้อนรับ สเปน วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้จะเป็นดัชนีบอกอนาคตได้ ถ้า สเปน บุกไปชนะจะได้ลุ้นนัดสุดท้ายในอีก 3 วันต้อนรับ สวีเด็น ที่บ้าน แต่ถ้า สเปน เสมอหรือแพ้ก็น่าจะหมดหวังแช้มพ์กลุ่ม อาจกลายเป็นได้ เพลย์-อ๊อฟ ในโควตา เนเชิ่นส์ ลีก ด้วยซ้ำ กลุ่มนี้ สวีเด็น มีโอกาสมากเหลือกเกิน

กลุ่ม C มี 5 ทีม เหลือแค่ อิตาลี กับ สวิส ซึ่งมี 14 แต้มเท่ากันที่ยังมีโอกาสเป็นแช้มพ์กลุ่ม เกมสำคัญในวันที่ 12 พฤศจิกายนี้ แช้มพ์ยุโรป ต้อนรับ สวิส ตัดสินได้เลย ถ้า สวิส ไม่ชนะ ก็จะเป็น อิตาลี ที่มีโอกาสเข้ารอบสุดท้ายสูงมากจากการลุ้นผลนัดสุดท้าย วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

กลุ่ม D มี 5 ทีม ฝรั่งเศส นำจ่าฝูง มี 12 แต้ม เหลืออีกตั้ง 2 นัด อูคราอิน ตามมาที่ 9 แต้ม แต่เหลือเกมเดียว เกมวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ถ้า ฝรั่งเศส เปิดบ้านถล่ม คาซัคสเทิ่น เก็บอีก 3 แต้มก็เป็นแช้มพ์กลุ่ม ประกาศตนเข้ารอบสุดท้ายอย่างเป็นทางการ ไม่มีใครไล่ทันแล้ว

กลุ่ม E มี 5 ทีม เบ็ลเจี้ยม นำโด่ง 16 แต้ม และยังเหลืออีก 2 นัด ส่วน เช็ก กับ เวลส์ ตามมาที่ 11 แต้ม แค่นัดวันที่13 พฤศจิกายนนี้ เบ็ลเจี้ยม ถล่ม เอ๊สโตเนีย ให้ได้ที่บ้านตนเองก็ทะยานเข้า รอบสุดท้าย ในฐานะแช้มพ์กลุ่ม ไม่มีใครไล่ทันแล้ว ซึ่งตามเกณฑ์มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น

กลุ่ม F เด็นมาร์ค กับ กลุ่ม J เจอรมานี มีคะแนนนำโด่งได้เข้าสู่รอบสุดท้ายไปแล้ว ไม่ต้องพูดถึงนะครับ

กลุ่ม G มี 6 ทีม เหลือแข่งทีมละ 2 นัด เนเธ่อร์แลนด์ส 19 แต้ม นอร์เวย์ 17 แต้ม และ ตุรกี 15 แต้ม ยังมีสิทธิ์ชิงแช้มพ์กลุ่มกับเขาด้วย เนเธ่อร์แลนด์ส มีโอกาสดีกว่าใครเพราะคะแนนเหนือกว่าและผลต่างประตู ได้-เสีย ก็สูงล้ำ แค่ประคองตัวไม่แพ้ทั้งสองนัดที่เหลือโดยเฉพาะนัดสุดท้ายที่เปิดบ้านต้อนรับ นอร์เวย์ ก็จะเถลิงแช้มพ์กลุ่มสบาย ในขณะที่ทั้ง นอร์เวย์ และ ตุรกี ต่างก็ต้องเก็บชัยทั้ง 2 นัดให้ได้จึงจะมีโอกาสลุ้น กลุ่มนี้ผมเชียร์รองแช้มพ์บอลโลก 3 สมัยครับ

กลุ่ม H มี 6 ทีม เหลือเพียง รัสเซีย จ่าฝูง 19 แต้ม กับ โครเอเชีย 17 แต้มที่ยังมีโอกาสชิงแช้มพ์กลุ่ม ส่วนทีมอื่นแต้มขาดแม้อันดับ 2 ก็หมดลุ้นไปแล้ว เกมวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้คงไม่สำคัญนัก ทั้ง รัสเซีย และ โคเอเชีย ต่างก็ต้องเก็บอีก 3 แต้มจากการเจอทีมรองบ่อนทั้งคู่ อย่าพลาดก็แล้วกัน ความสำคัญมาอยู่ที่นัดสุดท้ายในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ที่ โครเอเชีย เปิดบ้านต้อนรับ รัสเซีย เจ้าบ้านต้องชนะอย่างเดียวเพื่อแซงขึ้นเป็นแช้มพ์กลุ่ม หากทำไม่ได้ก็ต้องรอลุ้น เพลย์-อ๊อฟ ในฐานะอันดับ 2 ครับ ผมว่า รองแช้มพ์โลกพลิกสถานการณ์แซงขึ้นเถลิงแช้มพ์กลุ่มได้สำเร็จครับ

กลุ่ม I มี 6 ทีม เหลือแข่งอีกทีมละ 2 นัด อังกฤษ นำจ่าฝูงมี 20 แต้ม ตามมาด้วย โปแลนด์ 17 แต้ม และ อัลบาเนีย ที่ยังมีหวังริบหรี่ 15 แต้ม นอกนั้นไม่มีสิทธิ์ซิวแช้มพ์กลุ่มแล้ว เกมวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ อังกฤษ เปิดบ้านต้อนรับ อัลบาเนีย ผมคาดว่าชนะและจะเป็นแช้มพ์กลุ่มแน่นอน เพราะนัดสุดท้ายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้น่าจะบุกไปเคี้ยว ซาน มารีโน ไม่ยาก แต่ถ้าชนะไม่ได้ก็อย่าให้ถึงแพ้ก็แล้วกัน อาจยุ่งต้องมาลุ้นถึง ผลต่างประตู ได้-เสีย กับ โปแลนด์ เปล่าๆ


กำลังโหลดความคิดเห็น