xs
xsm
sm
md
lg

31 พ.ค.วันเลิกบุหรี่โลก ใครคิดจะเลิกบุหรี่ ต้องใส่รองเท้าคู่นี้ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"วันที่ 31 พฤษภาคมทุกปีเป็นวันอะไรใครรู้บ้างมีรางวัล" พี่หมอแพทย์ประจำก๊วนเฮียชูตั้งคำถามอารมณ์ดีเป็นพิเศษ

"วันจันทร์วันหวยออก" พอพี่หมอได้ยินรีบเบรกเจ้าเก่งที่กำลังเหวี่ยงแหหวังรางวัล

"อ๋อรู้แล้ววันเลิกสูบบุหรี่โลก" เจ้าเก่งตะโกนลั่น ขณะหาคำตอบจากอากู๋บนหน้าจอโทรศัพท์

"ขี้โกงนี่หว่า" เสียงคุณชูสง่าแทรกเข้ามาพลางจิบกาแฟต่อ

"โอเคเดี๋ยวให้รองเท้าคู่หนึ่ง" พี่หมอใจดียอมแจกรางวัล

"ขอบคุณครับนึกว่าจะแจกบุหรี่นอกว่าแต่รองเท้าอะไรครับ" เจ้าเก่งงง

มหาวิทยาลัยมหิดล คิดค้นและพัฒนานวัตกรรม "เครื่องนวดเท้าช่วยเลิกบุหรี่"

จากการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้คาดการณ์ว่าภายในปี พ.ศ.2573 จะมีประชากรโลกเสียชีวิตเนื่องจากกาารสูบบุหรี่ถึงปีละ 8 ล้านคน นอกจากนี้แผนควบคุมยาสูบแห่งชาติ ได้มีการตั้งเป้าหมายลดอัตราการสูบบุหรี่ทุกชนิดให้เหลือร้อยละ 15 ในปี 2568 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแพทย์ทางเลือกไทยได้นำนานาวิธีธรรมชาติมาช่วยเพื่อให้เลิกบุหรี่โดยไม่ใช้ยา ทั้งการใช้ผลไม้รสเปรี้ยวและสมุนไพรต่างๆ รวมทั้งการนวดกดดจุดเท้าเพื่อช่วยเลิกบุหรี่ ซึ่งได้มีการจัดอบรมการนวดเท้าให้ทุกเขตสุขภาพให้ทุกจังหวัด แบ่งเป็นจังหวัดละ 10 คนเพื่อให้นำไปอบรมขยายผลต่อไป

ซึ่งพบว่ามีการนำไปใช้ยังไม่แพร่หลาย ด้วยอุปสรรคนานาประการ เช่น ความพร้อมของบุคลากร ความแตกต่างของการนวด ดังนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.มณฑา เก่งการพานิช และทีมวิจัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้พัฒนาเครื่องนวดเท้าช่วยบุหรี่ขึ้น ทั้งนี้หวังให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนต้องปฎิบัติตัวตามมาตรการเว้นระยะห่าง โจทย์ของการพัฒนานวัตกรรม เครื่องนวดเท้าเลิกบุหรี่คือ ทำอย่างไรถึงจะได้เรื่องที่มีคุณภาพมาตรฐานใช้งานง่าย เข้าถึงง่ายและราคาถูก ได้มีการทดลองออกแบบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ถึง 4 รุ่นพัฒนามาเป็นลำดับ จากการใช้วัสดุที่เป็นรองเท้านวดจากรองเท้าปกติที่เป็นยางและผ้าที่ใส่กันอยู่ทั่วไป รองเท้านวดจากรองเท้าไม้แกะสัก จากรองเท้าสาน มาจนถึงการใช้ตัวนวดเฉพาะนิ้วโป้ง ซึ่งสามารถควบคุมการใช้งานด้วยระบบสายและต่อไปจะพัฒนาต่อยอดเป็นแผ่นนวดที่สะดวกต่อการใช้งานและการพกพา และใช้ระบบไร้สายควบคุมการทำงาน ซึ่งนวัตกรรมเครื่องนวดนี้ไม่ถือว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ โดยอุปกรณ์เสริมนี้ใช้ตัวนำไฟฟ้ามาติดกับรองเท้าในบริเวณหัวแม่เท้าหรือแผ่นนวดใช้กระแสไฟเพียง 3 โวลต์จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ โดยจะไปกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เกิดการผ่อนคลายและกระตุ้นจุดรับรสชาติทำให้รู้สึกต่อรสบุหรี่เปลี่ยนไปจะมีอาการคลื่นไส้มึนงงเวลาสูบบุหรี่ ซึ่งอาจจะต่อยอดนำไปใช้ในการบำบัดยาเสพติดชนิดอื่นๆ เช่น ติดสุรา

นวัตกรรมนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการช่วยเลิกบุหรี่กับผู้ที่อยากเลิกและต้องการตัวช่วย การพัฒนานวัตกรรมโดยเอาประโยชน์ขของปวงชนเป็นตัวตั้งนี้ถือเป็นพันธกิจสำคัญของมหาวิทยาลัยมหิดลตามปณิธานแห่งการเป็นปัญญาของแผ่นดินที่สร้างสรรค์องค์ความรู้เพื่อสังคมและประเทศชาติในการส่งเสริมสุขภาวะของคนไทยในระดับนโยบายต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น