xs
xsm
sm
md
lg

กลัววัคซีนไม่ว่า…แต่ต้องกล้าๆ ไม่เชื่อหมอจะเชื่อใครล่ะ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ในห้องนั่งเล่นบ้านคุณชูสง่า สามหนุ่มแยกนั่งกันอยู่คนละมุม แต่ละคนเพลินกับจอสมาร์ทโฟนของใครของมัน “ผมอ่านแต่ละข่าวแล้ว…”เจ้าเก่งโพล่งขึ้น “ไม่กล้าฉีดวัคซีนเลย แต่ผมจองฉีดวัคซีนไว้แล้วนะพี่หมอ” “ก็เอ็งอ่านแต่เฟคนิวส์ทั้งนั้น…ถ้าอยากรู้จริง เอ็งต้องฟังจากหมอ อย่างอจ.หมอยง ท่านโพสต์อัพเดทอยู่เรื่อยๆ” พี่หมอแนะทางสว่างให้ เฮียชูเงยหน้าขึ้น “เออ!..จริง กูอ่านเยอะๆก็กลัวเหมือนกัน…งั้นไอ้เก่งมึงอ่านของหมอยงให้เฮียฟังดังๆหน่อยซิ”

วัคซีนโควิด-19 การป้องกันไม่เฉพาะแค่ตัวเรา

การฉีดวัคซีนกันโควิด19 นอกจากจะป้องกันตัวเราไม่ให้ป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ในขณะเดียวกันก็พบว่า โอกาสติดเชื้อของเราก็น้อยลง ถึงแม้ว่าจะป้องกันได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะเป็นการป้องกันผู้อื่นด้วย โดยเฉพาะป้องกันบุคคลในบ้านที่ไม่ค่อยได้ออกนอกบ้าน หรือคนที่เรารักไม่ให้ป่วยหรือติดเชื้อได้

ถ้าทุกคนได้รับวัคซีนก็จะเป็นการป้องกันเขาป้องกันเรา และในที่สุดโรคโควิด-19 ก็จะอยู่ในความควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น การให้วัคซีนในคนหมู่มากเห็นได้ชัดในประเทศอังกฤษที่ให้วัคซีนไปแล้วร่วม 70% ของประชากรที่ได้รับอย่างน้อย 1 เข็ม อังกฤษจากที่เคยมีผู้ป่วยเป็นหมื่นต่อวัน และมีการเสียชีวิตเป็นหลักพันต่อวัน แต่ขณะนี้เหลือผู้ป่วยเป็นตัวเลขที่เท่ากับหรือน้อยกว่าประเทศไทย และที่สำคัญอัตราการตายในประเทศอังกฤษเหลือหลักหน่วยหรือหลักสิบต้นๆ เช่นวันที่ 9 พฤษภาคม มีการเสียชีวิตเพียง 2 คนเท่านั้น น้อยกว่าประเทศเราเสียอีก ส่วนในฝรั่งเศสมัวแต่พะวงเรื่องอาการข้างเคียง และการได้รับวัคซีนน้อยกว่าประเทศอังกฤษมากกว่าครึ่ง ทำให้ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่น และมีการเสียชีวิตเป็นหลักหลายร้อยคนต่อวัน ทั้งที่วัคซีนในประเทศก็ไม่ได้ขาดแคลนแบบบ้านเรา

ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด เราจะต้องได้รับวัคซีนหมู่มากให้เร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียทางด้านสุขภาพร่างกาย เศรษฐกิจ และสังคมให้เร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของตัวเรา ส่วนรวม และประเทศชาติ วัคซีนที่ดีที่สุดขณะนี้คือ วัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด ในปีหน้าใครต้องการกระตุ้นวัคซีนยี่ห้ออะไร เมื่อถึงเวลานั้นเชื่อว่าวัคซีนจะมีจำนวนมากขึ้นและเพียงพอ

อาจารย์หมอยง ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการศึกษาภูมิต้านทานหลังฉีกวัคซีน Astrazeneca เข็มแรกในระยะเวลา 1 เดือนในคนไทยจำนวน 61 คน เป็นการรายงานเบื้องต้น ภูมิต้านทานที่ตรวจพบมีการตอบสนองโดยตรวจวัดภูมิต้านทานได้ถึงร้อยละ 96.7 เมื่อเปรียบเทียบกับภูมิต้านทานในผู้ป่วยที่หายจากอาการติดเชื้อเป็นระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ ตรวจพบได้ร้อยละ 92.4 ซึ่งเป็นระดับภูมิต้านทานที่น่าพอใจ

อาจารย์หมอยงยังแนะนำว่า การปูพรมฉีดเข็มแรกไปก่นให้ได้ประชากรมากที่สุดจะได้ประโยชน์สูงสุด แล้วตามด้วยการฉีดกระตุ้นอีก 10-12 สัปดาห์ต่อมา หรือนานกว่านั้น หมายความว่าในช่วง 3 เดือนแรกน่าจะปูพรมการฉีดวัคซีนไปเลย ถ้าฉีดได้เดือนละ 10 ล้านคน ก็สามารถปูพรมไปได้ถึง 30 ล้านคนทีเดียว แล้วหลังจากนั้นก็ตามกระตุ้นรวมทั้งฉีดรายใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ก็จะได้เป้าหมายอย่างรวดเร็ว และถ้ามีวัคซีนชนิดอื่นมาเสริมด้วยแล้ว จะทำให้การให้วัคซีนกับประชาชนหมู่มากประสบผลสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น