xs
xsm
sm
md
lg

"ดาเนียล เอ๊ค" เจ้าของ "สปอติฟาย" หาเงินตั้งแต่อายุ 14 รวยจากเสียงเพลง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



กระแสก่อตั้งลีกใหม่ ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก ทำแฟนลูกหนังลุกฮือล่าสุดสาวก "เรด เดวิลส์" ประท้วงรุนแรงจน "แดงเดือด" ต้องเลื่อนเตะ เพราะทุกคนไม่พอใจที่เจ้าของทีมนำสโมสรไปหาเงินจนลืมจิตวิญญาณที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่รวมถึง อาร์เซนอล ที่ตอนนี้มีข่าวว่ามีคนอยากเข้ามาซื้อทีมต่อจาก สแตน โครเอ็นเก้

ดาเนียล เอ๊ค คือคนที่ต้องการเข้ามาซื้อกิจการสโมสร อาร์เซนอล โดยเอาจริงเอาจังถึงขนาดทาบ 3 ตำนาน ปาทริค วิเอร่า, เธียร์รี อองรี และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ เข้ามาผลักดันซื้อใจแฟนบอลระดับชุมชน พอมีข่าวหลุดออกมาแฟนบอล "เดอะ กันเนอร์ส" ก็วาดฝันกันใหญ่โตว่าจะได้คนที่รักฟุตบอลจริงๆ เข้ามาบริหารทีม

ดาเนียล เอ๊ค ชาวสวีดิชปัจจุบันอายุ 38 ปี
เอ๊ค เกิดและเติบโตในย่านชานเมืองของสต๊อกโฮล์มที่ชื่อว่า Ragsved เรียกได้ว่าขายวิญญาณให้ อาร์เซนอล ตั้งแต่วัยเด็กขณะอายุเพียง 8 ขวบ หลังจากได้เห็น จอร์จ เกรแฮม กุนซือระดับตำนานคุม "ปืนโต" คว้าแชมป์ ดิวิชัน 1 เดิมของอังกฤษฤดูกาล 1990–91 ต่อด้วยดับเบิลแชมป์บอลถ้วย เอฟเอ คัพ กับ ลีก คัพ ฤดูกาล 1992–93 รวมถึง ยูโรเปียน คัพ วินเนอร์ส คัพ ฤดูกาล 1993-94 เรียกได้ว่าต้นทศวรรษ 90 เป็นหนึ่งในยุครุ่งเรืองของทีมก็ว่าได้

พื้นเพของ เอ๊ค เป็นคนสวีดิช ประกอบกับช่วงปี 1990–1994 อันเดอร์ส ลิมพาร์ กองกลางคนบ้านเดียวกันปั้นเกมให้ อาร์เซนอล ยิ่งทำให้ความหลงใหลยอดทีมแห่งกรุงลอนดอนนั้นมีมากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ จากนั้นก็ส่งใจเชียร์ "ปืนโต" ลงเตะแต่ละนัดผ่านทางทีวีมาโดยตลอด ซึ่งเรื่องความคลั่งไคล้นี้น้อยคนนักที่จะทราบ

ขายเสียงเพลง สปอติฟาย มีสมาชิกมากกว่า 155 ล้านคน
ความชื่นชอบเกมลูกหนังของ เอ๊ค ถูกซ่อนเอาไว้ในส่วนลึกถูกกลบด้วยวอีกความอัจฉริยะอีกหนึ่งอย่าง โดยเมื่ออายุ 14 ปีเขาก็เริ่มกดปุ่มสตาร์ทตัวเองด้วยการเป็นเจ้าของธุรกิจออกแบบเว็บไซต์และสอนเด็กๆ เกี่ยวกับการใช้โฟโตช็อป รวมถึงสอนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมต่างๆ ทุกอย่างไปได้สวยอย่างเหลือเชื่อจากนั้นอีก 2 ปีเขามีรายได้มากกว่าพ่อที่เป็นช่างเครื่องยนต์เสียอีก

จนกระทั่งปี 2008 Spotify (สปอติฟาย) แจ้งเกิดเป็นที่รู้จักในทวีปยุโรป ก่อนที่อีก 3 ปีต่อมา เอ๊ค จะนำกิจการนี้ของเขาบุกประเทศสหรัฐอเมริกา แอฟฟังเพลงที่ได้รับความนิยมคนใช้กันทั้สโลกเติบโตอย่างรวดเร็วจากการที่เขาเชื่อว่าหากสามารถฟังเพลงได้ฟรีบนคอมพิวเตอร์ตลอดจนถึงทุกอุปกรณ์ต่างๆ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพื่อความพรีเมียม ขณะที่บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ยอมให้เขาถึงคลังเสียงเพลงแบบถูกต้องเพื่อแลกกับการจ่ายเงิน

มีเพื่อนคือ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รวมถึงนักร้องดัง
ปัจจุบัน สปอติฟาย มีสมาชิกมากกว่า 155 ล้านคนแต่ละคนจ่าย 9.99 ปอนด์ต่อเดือน (ประมาณ 430 บาท) สำหรับบริการระดับพรีเมียม ว่ากันว่าทำให้ตอนนี้ เอ๊ค นั้นเป็นบุคคลที่อายุยังน้อยเพียง 38 ปีและประสบความสำเร็จ โดยมีทรัพย์สินที่คาดว่าอยู่ที่ 4,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 172,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

กระนั้นก็ตามในมุมที่มีเสียงต่อต้าน เพราะสปอติฟาย เคยมีประเด็นเรื่องแบ่งเงินค่าสตรีมเพลงให้ศิลปินแบบไม่ยุติธรรม โดย เทย์เลอร์ สวิฟท์ เคยลบเพลงทั้งหมดของเธอออกจากแอฟนี้เมื่อปี 2014 อ้างว่าศิลปินไม่ได้รับเงินมากเพียงพอต่อการสตรีม คาดว่า สปอติฟาย จ่าย 0.0031 ปอนด์ต่อสตรีม โดยนักร้องบางคนได้รับ 3,000 ปอนด์ (ประมาณ 130,000 บาท) ต่อหนึ่งล้านสตรีม

แต่งงานมีลูก 2 คน
ตามประสบคนประสบความสำเร็จที่ผ่านมา เอ๊ค ใช้ชีวิตหรูหราขับซูเปอร์คาร์นั่งไนท์คลับสุดแพงในแต่ละคืน แต่สุดท้ายพอได้ลองใช้ชีวิตประกอบกับแต่งงานมีลูก 2 คน ชายคนนี้ในวัย 38 ปีจึงตระหนักว่าของแพงและการใช้ชีวิตแบบนั้นทำให้รู้สึกว่างเปล่า แต่รู้สึกรับผิดชอบมากขึ้นกับครอบครัวต่างหาก รวมถึงอยากใช้เงินให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้

เอ๊ค จึงอยากไล่ตามความฝันวัยเด็กให้กลายเป็นจริงอีกอย่างคือซื้อสโมสร อาร์เซนอล คาดว่า โครเอ็นเก้ จะยอมขายที่ 2,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 86,000 ล้านบาท) ขณะที่ "เดอะ กันเนอร์ส" ก็เชื่อว่าการที่เจ้าของ สปอติฟาย เปิดตัวเป็นแฟนบอล "ปืนโต" ตั้งแต่เด็กแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จริง แถมยังเป็นนักธุรกิจที่คนยอมรับทั่วโลกน่าจะบริหารได้ดีกว่าพวกหน้าเงินอย่าง โครเอ็นเก้ ที่แอบเอาทีมเข้าสู่ ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก แบบที่ไม่ยอมถามก่อนสักคำ

บ้านราคา 43 ล้านปอนด์ที่สวีเดน


กำลังโหลดความคิดเห็น