xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อนักกอล์ฟ....ถูกเมียไล่ไม่ให้ขึ้นเตียง / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”
“วันนี้เฮียขอใช้รถนะ” คุณชูสง่าบอกลูกก๊วน “ปวดหลังน่ะ ปวดเมื่อยไปทั้งตัวเลย” พี่หมอมองดูลูกพี่บิดตัวบริหารแก้ปวดเมื่อย “ไปทำอะไรมาล่ะเฮีย”

“เมื่อคืนนอนโซฟา ตื่นมาแทบลุกไม่ขึ้น” “ทำไมนอนโซฟา...ซ้อไม่ให้เข้าห้องหรอ?” หมอหยอกเบาๆ เจ้าเก่งอมยิ้มได้ทีขี่แพะทันที “สงสัย...จริงเปล่าเฮีย”

“เออ! ซ้อเค้ามาจากไหนไม่รู้...บอกเค้าเลือดกรุ๊ปเอติดโควิดง่าย อาการรุนแรงถึงตายมากกว่าเลือดกรุ๊ปอื่น 45% จริงหรอหมอ?” “จริง! ซ้อเค้าทันสมัยนะ”

นักวิทยาศาสตร์ พยายามหาคำตอบกันมาตลอดว่า ทำไมคนที่ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสบางคนถึงมีอาการไม่รุนแรง ในขณะที่บางคนนั้นปางตาย ก่อนหน้านี้มีปัจจัยบางอย่างที่เราพอทราบกันแล้ว เช่น อายุ โรคประจำตัว แต่งานวิจัยล่าสุดจากยุโรปพบว่า “หมู่เลือด” ของคนเรา ก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญหนึ่ง ต่อความรุนแรงของโควิด19 ด้วยเช่นกัน

นักวิจัยของประเทศเยอรมนีและนอร์เวย์ ทำการศึกษาและค้นพบว่า คนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ(A+) มีความเสี่ยงที่จะติดโควิด19สูงกว่า และมีอาการรุนแรงมากกว่า คนกรุ๊ปเลือดอื่นๆ

ผลการวิจัยที่ได้ครั้งนี้ได้มาจากการทำการศึกษาผู้ป่วยโควิด19 ประมาณเกือบ 2,000 คนในอิตาลีและสเปน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจสิ่งที่พวกเขาค้นพบคือใน จิโนม (genome) หรือหน่วยพันธุกรรมทั้งหมดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติของมนุษย์ จะมีจุดอยู่สองจุดที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของคนเราที่จะเกิดภาวะระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หากติดโควิด19 ซึ่งหนึ่งใน 2 จุด นั่นคือ พันธุกรรม หรือ ยีนส์(gene)ที่เป็นตัวบ่งบอกกรุ๊ปเลือดนั่นเอง

คนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ จะมีโอกาสที่จะเกิดภาวะการหายใจล้มเหลวมากกว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปอื่นถึง 45% ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาจะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและออกซิเจนในการรักษา ซึ่งจะเป็นข้อมูลให้กับทีมแพทย์ที่จะดูแลผู้ป่วยโควิด19 ซึ่งอาจมีอาการติดเชื้อในปอดหรือมีอาการหายใจไม่ออกเฉียบพลัน

ในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับในประเทศไทย เลือดกรุ๊ปเอ เป็นหมู่เลือด ที่มีมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากเลือดกรุ๊ปโอ ซึ่งจากการศึกษาชิ้นนี้พบว่าคนเลือดกรุ๊ปโอ กลับมีโอกาสที่จะเกิดภาวะหายใจล้มเหลวจากโควิด19 น้อยกว่าหมู่เลือดอื่นๆถึง 35%

ผลจากรายงานนี้ คล้ายกับการศึกษาก่อนหน้านี้ในจีนและสหรัฐ ที่แสดงให้เห็นว่า คนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ จะมีโอกาสติดเชื้อโควิด 19 มากกว่ากรุ๊ปโอ

นอกจากนี้ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคซาร์สเมื่อ17ปีก่อน ก็พบว่าคนเลือดกรุ๊ปเอ มีโอกาสที่จะติดโรคมากกว่าเช่นกัน.
กำลังโหลดความคิดเห็น