xs
xsm
sm
md
lg

โหลดไว้เลย...แอพฯนี้ อาจช่วยพาชีวีรอด / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

​“....ก็เฮีย มีเบอร์โทร เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน 1669 จำจนขึ้นใจแล้ว ทำไมหมอต้องบังคับให้เฮียโหลด แอพพลิเคชั่น FAST TRACK เรียกรถพยาบาลอะไรอีก “โธ่!เฮีย เชยชมัด 1669 น่ะ มันล้าสมัยแล้ว....เดี๋ยวนี้เค้ากด แอพฯที่ว่านี้ที่เดียวรถเค้าจะรู้พิกัดวิ่งมาหาเราทันทีเลย แถมยังรู้ข้อมูลการเจ็บป่วยของเราและมีแผนที่บอกเส้นทางไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดด้วย? “โห! สุดยอดเลยหมอ..ว่าแต่โหลดฟรีรึเปล่า?

​FAST TRACK ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล

​จุดเด่น

​เรียกรถพยาบาล ทันที แค่กดปุ่มเดียว

​รถพยาบาลจะมารับภายใน 15 นาที

​แสดงข้อมูลพิกัด โรงพยาบาลที่มียารักษา ผู้ป่วยอาการเส้นเลือดสมองตีบหรือแตกได้ทันที อีกหนึ่งภัยเงียบที่ทำให้คนไทยต้องป่วยเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตกันมากขึ้น คือ โรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก โดยอาการที่มักจะพบก็คือ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แขนขาอ่อนแรง ข้างใดข้างหนึ่ง พูดไม่ชัด ซึ่งบางรายการจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลัน แต่ว่าหากไปพบแพทย์ได้ทันเวลาก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการรักษามากยิ่งขึ้น โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ เมื่อพบอาการให้รีบไปในทันทีหรือภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง

​สำหรับผู้ที่มีคนในครอบครัวมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะมีอาการหลอดเลือดในสมองแตก เช่น มีความดันสูง สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ชอบทานอาหารทอด อาหารรสเค็มจัด น้ำหนักเกิน มีภาวะเครียด ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย ก็ควรที่จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น FAST TRACK เพื่อใช้ประโยชน์ยามฉุกเฉิน เพราะสามารถกดเรียกรถพยาบาลมารับได้ในทันที เพียงแค่กดปุ่มเดียวเท่านั้น

​ซึ่งหลังจากที่ดาวน์โหลดมาใช้ ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนก่อน เพราะหากไม่ลงทะเบียน เมื่อต้องการเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินก็จะทำได้เช่นกัน แต่ระบบจะไม่มีข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วย ซึ่งข้อมูลที่ต้องใช้ลงทะเบียน คือ ชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน หลังจากที่เรียกรถพยาบาลแล้ว ในแอพพลิเคชั่นก็จะแสดงผลโรงพยาบาลทั้งหมด ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับผ็ป่วย ซึ่งจะมีข้อมูลว่าโรงพยาบาลไหนมีความสามารถในการรักษาผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองตีบได้ หากว่านำส่งโรงพยาบาลใน 4 ชั่วโมงครึ่ง นับตั้งแต่เกิดความผิดปกติ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตอีกด้วย

​เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่น ที่ควรจะดาวน์โหลดติดเครื่องโทรศัพท์มือถือของบุคคลในครอบครัวเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เพื่อจะได้ให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นแอพฯนี้ยังมีคำถามที่จะช่วยคัดกรองความเสี่ยงที่จะเป็นเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกในเบื้องต้นได้อีกด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น