xs
xsm
sm
md
lg

เตรียมพบรูปแบบ "New Normal" ในวงการกีฬา / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ถึงเวลานี้เราคงต้องยอมรับกันแล้วว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องของการดำรงชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ "New Normal" ซึ่งพฤติกรรมที่เราได้เห็นกันจนเริ่มจะชินตากันแล้วคือ การสวมหน้ากากอนามัย หรือบางท่านอาจจะใช้เป็นหน้ากาก Face Shield เมื่อยามออกจากบ้าน ล่าสุดยังได้เห็นนางรำที่ศาลพระพรหมเอราวัณ สวมใส่ขณะที่สวมชุดทรงเครื่องกันแบบเต็มยศ ส่วนร้านอาหารก็มีฉากกั้นพลาสติกบ้าง นั่งคนเดียวรับประทานอาหารบ้าง แม้ไม่อบอุ่น แต่มันก็ปลอดภัยกว่าการนั่งรวมตัวกันเยอะๆ หละครับ

ทีนี้ในวงการกีฬาของเราก็ต้องยอมรับกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นี้เช่นกัน ตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าสนามกอล์ฟ และสนามเทนนิส กลับมาให้บริการแล้ว โดยมีมาตรการณ์เข้มงวด เริ่มจากการคัดกรองพนักงาน ให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ไม่ให้เกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ต้องหยุดปฏิบัติงาน และไปพบแพทย์ทันที ส่วนผู้ใช้บริการ แน่นอนว่าต้องตรวจเข้มตั้งแต่อุณหภูมิ จนถึงสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร พร้อมกับมีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ให้บริการ

สำหรับการแข่งขันกีฬาตอนนี้แทบทุกชนิดต้องหยุดหมด ยกเว้น อีสปอร์ต ที่อยู่ต่างสถานที่ และไม่ต้องเจอกันก็แข่งขันได้ ซึ่งหลายชนิดกีฬานั้นมีการปรับตัวกันยกใหญ่ เริ่มจากการฝึกซ้อม นักกีฬาต้องฝึกซ้อมอยู่กับที่บ้าน เพื่อรักษาความฟิต แต่ชนิดกีฬาที่ต้องเล่นกันเป็นทีมอย่างฟุตบอล ได้ข่าวว่าหลายสโมสรต่างประเทศ เรียกนักกีฬามาซ้อมกันแล้ว เพียงแต่ซ้อมกันเป็นวงแคบ แบ่งเป็นชุด ชุดละไม่เกิน 4-5 คน แล้วมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจร่างกายกันอย่างเข้มงวดด้วย

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงคือ ห้องอาบน้ำของนักกีฬานี่ถูกห้ามใช้เด็ดขาด นักกีฬาต้องกลับไปอาบน้ำและเปลี่ยนชุดที่บ้าน ส่วนชุดแข่งขันก็ต้องนำกลับไปซักเอง รวมถึงจะไม่มีการมอบเสื้อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ให้แฟนกีฬาอีกแล้ว

โดยเฉพาะฟุตบอลนี่หลายๆ ลีกในยุโรปเตรียมตัวกลับมาแข่งกันแล้ว เริ่มจาก บุนเดสลีก้า เยอรมนี วางแผนกลับมาช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นระบบปิด ไร้แฟนบอล แต่มีเจ้าหน้าที่ทีม, ผู้เล่น รวมถึงทีมงานถ่ายทอดสด เข้าสนามเท่านั้น เพื่อถ่ายทอดสดกลับมาให้แฟนบอลรอชมหน้าจอแทน

ส่วนธรรมเนียมการจับมือทักทายในทุกชนิดกีฬา ตอนนี้ต้องเลิกแน่นอน แถมข้างสนามก็ต้องมีเจลล้างมือ อีกทั้งสนามแข่งขันก็ต้องเปิดประตูไว้ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้มือสัมผัส นอกจากนี้การให้สัมภาษณ์หลังเกมก็จะเป็นแบบคุยกันแบบออนไลน์แทน

สำหรับแฟนกีฬาที่ไม่ได้เข้าสนาม ไม่ต้องกลัวว่าสนามจะโล่ง เพราะได้ข่าวว่าหลายๆ สนามฟุตบอลระดับสโมสรยุโรป เขาเตรียมแผ่นภาพที่มีรูปแฟนบอลของแต่ละทีมมาติดตั้งที่สนามไว้แล้ว บรรยากาศอาจไม่สนุกเร้าใจ แต่ต้องทำใจดีกว่าแข่งขันกันไม่ได้

ถามว่ามันจะเป็นแบบนี้อีกนานไหม? ให้ตอบแน่ชัดฟันธงอะไรคงยาก แต่ทราบว่านายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยอมรับว่าผลการทดลองวัคซีนที่กำลังทดสอบอยู่ระหว่างนี้ถือว่าน่าพอใจ และหากสำเร็จจนสามารถผลิตออกมาใช้ได้แล้ว ตอนนั้นเราคงสบายใจ สบายกายกันยิ่งขึ้นหละครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น