xs
xsm
sm
md
lg

ทั้งยิงทั้งจ่าย! "โค้ชเฮง" ย้อนประสบการณ์ติดธง "ช้างศึก" นัดแรก ถล่ม "ญี่ปุ่น" ยับ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



"โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล อดีตกองกลางทีมชาติไทย ผู้เป็นนักเตะที่เคยไปค้าแข้งที่ประเทศเยอรมัน ย้อนประสบการณ์ติดธง "ช้างศึก" นัดแรก เอาชนะ ญี่ปุ่น 3-0 ซึ่งเกมนั้นตนเองทั้งยิง และแอสซิสต์

โดย วิทยา เลาหกุล เผยกับผ่านแฟนเพจ "ฟุตบอลทีมชาติไทย" ถึงความหลังเมื่อครั้งยังลงเล่นฟุตบอลในฐานะผู้เล่นทีมชาติไทย ว่า "ต้องเท้าความก่อนว่า ในสมัยก่อน การติดทีมชาติ เขาจะให้เสื้อทีมชาติแค่ 2 ตัวและรองเท้า 1 คูเท่านั้น ทุกแมตช์ ผมก็จะนำเสื้อเหล่านั้น ไปไว้บนหิ้งพระ มันคือสิงที่ภาคภูมิใจมากๆ"

"แมตช์แรกที่ผมเล่นให้ทีมชาติไทย คือการเจอกับ ทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งเราแข่งขันกันที่ สนาม ศุภชลาศัย โดยมีแฟนบอลเข้ามากันเต็มสนาม และล้นมาถึงตรงลู่วิ่งจนเกือบเข้าสนามเลย"

"เกมนั้นระหว่างเตะก็ต้องหยุดไปด้วย เพราะเราต้องขอร้องแฟนบอลให้ อย่าเลยเข้ามาในสนาม ถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงแข่งไม่ได้ เกมนั้น เราชนะ ญี่ปุ่นไปได้ 3-0 โดยผมยิง 1 ประตู และ แอสซิสต์ อีก 1 ครั้งครับ"

"ส่วนแมตช์ที่ประทับใจที่สุด ก็คงเป็นตอนที่ผมได้เป็นกัปตันทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี แล้วก็พาทีมไปได้แชมป์ที่ไต้หวัน มันเป็นครั้งแรกที่ผมได้เป็นกัปตัน และผมก็ตั้งเป้าหมายไว้เสมอว่า ผมจะต้องติดทีมชาติเยาวชนให้ได้ ส่วนเป้าหมายสูงสุดก็คือการไปเล่นที่ยุโรป"

"ผมก็อยากให้นักฟุตบอลไทย มีเป้าหมายที่สูงมากๆ ไม่ใช่แค่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ หรือแค่ติดทีมชาติ เพราะอย่างที่เราทราบ นักฟุตบอลญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ เป้าหมายของเขาคือการไปเล่นในยุโรป และมันก็จะเป็นบันได ที่ทำให้เขามาติดทีมชาติ เป้าหมายนักฟุตบอลไทยหลายคน จึงมองแค่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ได้เล่นให้ทีมชาติ มันแตกต่างจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้"

"ส่วนที่เสียใจที่สุด ก็คือทุกครั้งที่เราแพ้แล้วต้องตกรอบ ความฝันของนักฟุตบอลอาชีพ ก็คือการเล่นทีมชาติ ต่อจากนั้นก็คือการพาทีมชาติไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่เสียใจเพราะหลายครั้งเราไปไม่ถึงไหนเลย ซึ่งผมเชื่อว่านักฟุตบอลหลายคนที่พอพลาดหวังก็คงรู้สึกเสียใจมากๆเหมือนกับผม เพราะบางครั้ง การเล่นฟุตบอล คุณจะเก่งแค่คนเดียวไม่ได้ แต่มันต้องไปด้วยกันทั้งทีม"

สำหรับ วิทยา เลาหกุล ปัจจุบันวัย 66 ปี ผ่านการค้าแข้งกับสโมสรฟุตบอลดังมากมาย อาทิ ฮากก้า, ราชประชา, ยันมาร์ดีเซล, แฮร์ธา เบอร์ลิน, มัตสิชิตะ นอกจากนี้ยังเคยผ่านการคุมทีมในฐานะผู้ฝึกสอน ประกอบด้วย มัตสึชิตะ, ธนาคารกรุงเทพ, เซมบาวัง เรนเจอร์ส, ชลบุรี เอฟซี, ไกนาเร ทตโตริ รวมถึงทีมชาติไทย อีกทั้งปัจจุบันยังร่วมงานกับสมาคมฟุตบอลฯ อีกด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น